22 พฤศจิกายน, 2552

THAI-GERMAN FENCING CHAMPIONSHIP ครั้งที่ 4

21-22 พ.ย. 2552
ณ ชั้น 7 อาคาร 40 ปี
สจพ. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
1518 ถ.พิบูลสงคราม เขตบางซื่อ กรุงเทพ ฯ 10800

ผลงานเด็กๆ ชมรมเราที่ร่วมแช่งขัน

เหรียญทอง เซเบอร์บุคคลหญิง กำลังเรียน ม. 6
เหรียญเงิน เซเบอร์บุคคลชาย กำลังเรียน ม. 5

Our Results
Women's Sabre Individual Gold Medal ( Champion )
Men's Sabre Individual Silver Medal

ชมรมฟันดาบสากล สตาร์เฟนซิ่ง เปิดรับสมัครนักกีฬาเยาวชนชุดใหม่ จำนวนจำกัด มาทดแทนนักกีฬาปัจจุบันซึ่งกำลังจะย้ายไปศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย และต้องย้ายสังกัดไปเล่นให้กับมหาวิทยาลัยฯตามที่ตนเองได้รับทุนการศึกษา
ผู้ปกครอง หรือท่านที่มีบุตรหลาน ที่มีความพร้อมสำหรับการเล่นกีฬา เราพร้อมที่จะฝึกให้ลูกหลานท่านเป็นนักกีฬาฟันดาบสากล ถ้าท่านมีเพชรอยู่ในมือ เราจะเจียรนัยให้ ได้เหลี่ยมทรงสวยงามที่สุด เรารับประกันผลงาน

ผลงานเด็กระดับเยาวชนทั้งฃายและหญิง ดาบเซเบอร์ ดีที่สุดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ติดต่อกันมา 6 ปี เป็นเครื่องพิสูจน์ เราต้องการผู้ร่วมงานที่มีความตั้งใจและมุ่งมั่น จำนวนจำกัด มาร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์กับเรา

ชมรมฟันดาบฯ มหาวิทยาลัยใด ต้องการปรับความสามารถนักกีฬา สำหรับการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัย ยินดีให้คำปรึกษา และยินดีต้อนรับให้มาร่วมฝึกซ้อมกับ นักกีฬาของเรา

ที่ติดต่อ
จิตกษม เหลืองไพโรจน์ โทร 08 944 061 64
กฤต สตารัตน์ โทร 08 400 266 40 อีเมล์ grid444@gmail.com

21 พฤศจิกายน, 2552

ขอสงวนสิทธิ์ ที่จะกำหนดมาตรการลงโทษทั้งชมรมต้นสังกัดของนักกีฬาและตัวนักกีฬาเอง

ขอสงวนสิทธิ์ ที่จะกำหนดมาตรการลงโทษทั้งชมรมต้นสังกัดของนักกีฬาและตัวนักกีฬาเอง

ขอความกรุณาเปลี่ยนข้อความนี้ใหม่ ได้แล้วครับ นักกีฬาที่ลงชื่อแล้วไม่มาร่วมแข่งขัน อาจมีเหตุจำเป็นก็เป็นได้ มันมีความผิดที่ต้องลงโทษกันเลยหรือครับ เปลี่ยนเป็นระเบียบข้อกำหนดอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่การลงโทษ ท่านมีอำนาจอะไรนักหนามาใช้คำๆนี้ เคยบอกไว้แล้วมาทำงานบริการสังคมด้านกีฬา ไม่ใช่มาควบคุม อย่านะครับผม ผมกลัว คนมาเล่นกีฬาฟันดาบอาจมีความผิดที่จะต้องถูกลงโทษ แถมชมรมฟันดาบฯต้นสังกัดอาจจะต้องได้รับโทษด้วย แล้วอีกหน่อยใครอยากจะมาเล่นฟันดาบเสียแต่เงินมาแข่งก็จ่ายเงิน แถมอาจจะยังมีความผิดที่จะต้องถูกลงโทษกันอีก การเก็บเงินเพิ่มเติมใดๆถูกต้องตาม กม.หรือไม่ พิจารณากันถี่ถ้วนแล้วใช่หรือไม่ ใครครับที่กำหนดแบบนี้ ผู้ใดกัน ขอคุยกันเป็นการส่วนตัวหน่อยได้ไหมครับท่านครับ จะได้กระจ่าง, FIE เคยลงโทษสมาคมฯแบบนี้หรือไม่ เมื่อไหร่

ที่ผ่านมาผมได้เห็นบางอย่างเปลี่ยนแปลงไปในทางบวกแล้ว ทำดีต่อไปเถิด นักกีฬามีน้อยมากๆ ทำอะไรนึกถึงสิ่งที่พวกเขาลงทุนลงแรงมาบ้าง คนมาเล่นฟันดาบทุกคนผมถือว่าเป็นเทวดาสำหรับผม นักกีฬาหลายท่านเรียนหนังสืออีกบางท่านทำงาน การจัดการแข่งขันจัดในวันทำงานเวลาราชการ จัดกันติดต่อกันเกือบทุกสัปดาห์ สุกเอาเผากิน เปลี่ยน เลื่อน เลิก ดังนั้นอย่าไปลงโทษเขาเหล่านั้นเลย ทำชมรมฯก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ให้พิจารณาลงโทษตัวเองบ้างดีกว่ามั้ยครับ ปัญหามีก็ค่อยๆแก้กันไป อย่ามักง่ายมาใช้มาตรการลงโทษมาเป็นทางออก ระวัง ระวัง

จะแก้ไม่แก้เรื่องของท่าน ผมในนามสมาชิกฯได้แสดงความเห็นไว้ตรงนี้ที่นี่ ใครที่ร่างข้อความขอความกรุณาใช้ภาษาที่แสดงออกถึงความดีงามของสมาคมฯ สำหรับผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งยวด กับข้อความดังกล่าวข้างต้น

กม.ที่จะใช้บังคับยังต้องแจ้ง ที่มาที่ไปเหตุผลกับโทษ ไม่ใช่รอให้ผิดตามที่ตนกำหนดแล้ว มากำหนดโทษกันย้อนหลัง
การบังคับกันไม่ควรมีอีกแล้วในสังคมนี้ ผู้ที่มาเล่นกีฬาสมัครเล่นสมควรได้รับการย่กย่องเป็นตัวอย่างที่ดี

นาย กฤต สตารัตน์

16 พฤศจิกายน, 2552

ประกาศ รับสมัคร เยาวชน อายุ 10 - 13 ปี

ชมรมฟันดาบสากล สตาร์เฟนซิ่ง เปิดรับสมัครนักกีฬาเยาวชนชุดใหม่ จำนวนจำกัด มาทดแทนนักกีฬาปัจจุบันซึ่งกำลังจะย้ายไปศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย และต้องย้ายสังกัดไปเล่นให้กับมหาวิทยาลัยฯตามที่ตนเองได้รับทุนการศึกษา
ผู้ปกครอง หรือท่านที่มีบุตรหลาน ที่มีความพร้อมสำหรับการเล่นกีฬา เราพร้อมที่จะฝึกให้ลูกหลานท่านเป็นนักกีฬาฟันดาบสากล ถ้าท่านมีเพชรอยู่ในมือ เราจะเจียรนัยให้ ได้เหลี่ยมทรงสวยงามที่สุด เรารับประกันผลงาน

หลักการในการรับ คุยกันรู้เรื่อง เข้าใจกีฬา มีจิตใจดีงาม แบ่งเวลามาฝึกซ้อมกีฬาได้
อายุ ระหว่าง 10 - 13 ปี ทั้งชายและหญิง มาทดสอบ ความสามารถทางกีฬา , ความกล้าหาญ และ ไหวพริบ

ขออภัยที่ต้องรับจำนวนจำกัด และบางคนเราไม่สามารถรับสอนให้ได้ เราสอนด้วยความตั้งใจ ดังนั้นถ้าท่านไม่มีเพชรในมือ ไม่ต้องติดต่อมา เรารับเจียรนัยเฉพาะเพชรอย่างเดียวเท่านั้น ต้องขอโทษที่ต้องแจ้งกันตรงๆ อย่าเสียเวลามาทดลองเรียน ถ้าอยากทดลองให้มาช่วงปิดเทอมเรายินดีต้อนรับให้ทดลอง หากไม่รับหลักการใดหลักการหนึ่งง่ายๆที่กำหนด เช่น คุยกันคนละทาง ไม่รู้จักกีฬาเลยเอาแต่ชนะอย่างเดียว เห็นแก่ตัวจิตใจต่ำเห็นแก่ได้ถ่ายเดียว ไม่รู้จักที่ควรใม่ควร ฉลาดแต่ไม่เฉลียว โง่แต่อวดฉลาด โลกแคบ เวลาน้อยเรียนหนังสือไม่เก่ง เป็นต้น แนะนำให้หัดไปทำบุญทำทานเยอะๆนะ จะได้มีจิตใจดีอย่าเล่นอะไรเลยดีกว่า มันบาปเปล่าๆ
ที่สำคัญปรับตัวมาหาคนสอนได้ จะได้ไม่มีปัญหาในอนาคต แน่ใจแล้วเชิญ ชะตาฟ้าลิขิต แล้วเรามาทำงานร่วมกัน

ประเทศนี้แค่คิดอยากจะมาเล่นดาบก็ได้บุญแล้ว แต่ที่ลงมาเล่นจริงได้บุญมากๆ ไหนต้องมาฝึก ต้องซื้ออุปกรณ์ราคาสูงกว่ากีฬาชนิดอื่นๆ เล่นแล้วก็ไม่ได้ตัง ไหนจะต้องเดินทางมาฝึกมีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ไหนจะต้องแบ่งเวลาให้ได้ หากเล่นเก่งแล้วจะมีอนาคตแค่ไหนยังตอบไม่ได้ เราก็ทำกีฬาตามกำลังที่เรามี แบบพอเพียง จะมากหรือน้อยเราก็ทำเพื่อช่วยกัน ให้กีฬาฟันดาบฯในประเทศนี้ยังคงอยู่และอยู่อย่างไม่น้อยหน้าชาติใดๆ

บางท่านสงสัยทำไม่ได้ตังทำทำไม คำตอบ คือ เพราะความชอบทำ

ชมรมเราเล็กที่สุด และแข็งแกร่งที่สุด ในเซ้าท์อีสอาเซียน ( ดาบเซเบอร์)
นาย กฤต สตารัตน์
ผู้ฝึกสอน Star Fencing Club

ที่ติดต่อ
จิตกษม เหลืองไพโรจน์ โทร 08 944 061 64
กฤต สตารัตน์ โทร 08 400 266 40 อีเมล์ grid444@gmail.com

11 พฤศจิกายน, 2552

Star Fencing Club คว้าแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2552

ประเภทเซเบอร์ทีมหญิง แชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2552 ได้แก่ ทีม Star Fencing Club

ทีม Star Fencing Club เอาชนะ ทีม ม.กรุงเทพ มาด้วย แต้ม 45: 39 ในรายการแข่งขันฟันดาบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2552 ไอส์แลนด์ฮอลล์ ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ 10 พ.ย. 2552



09 พฤศจิกายน, 2552

น.ส.ศิรวลัย สตารัตน์ คว้าแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2552 เป็นสมัยที่ 6 ติดต่อกัน

ประเภทเซเบอร์บุคคลหญิง แชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2552 ได้แก่น.ส.ศิรวลัย สตารัตน์

คู่ชิงชนะเลิศ/R3 น.ส.ศิรวลัย สตารัตน์ ทีม Star Fencing 15 : 2 น.ส.จิตราณุช สิริพรสหมณกุล ทีม ม.กรุงเทพ
คู่รองชนะเลิศคู่ที่ 1 น.ส.ศิรวลัย สตารัตน์ ทีม Star Fencing 15: 10 น.ส.อุไรพร แดนกมล ทีม มศว.
คู่รองชนะเลิศคู่ที่ 2 น.ส.จิตราณุช สิริพรสหมณกุล ทีม ม.กรุงเทพ 15:13 น.ส.เปรมกมล เบ็ญจวรรณ ทีม ม.ธรรมศาสตร์

05 พฤศจิกายน, 2552

AFAT Cadet & Junior Fencing Championships 2009

Result of our fencers

Saber---Women---Cadet 2nd Place & 3rd Place
Saber---Men---Cadet 1st Place & 3rd Place ( Champion )

Saber---Men---Junior 1st Place & 3rd Place ( Champion )
Saber---Women---Junior 1st Place & 3rd Place ( Champion )



บทเพลงปลอบประโลมใจเหล่าบรรดาเพื่อนยากนกเอี้ยงแห่งท้องทุ่ง

26 ตุลาคม, 2552

+ + จำพรากเพื่ออยู่ร่วม + +

离别是为了相聚,只要能相聚,无论多痛苦的离别都可以忍受。
จำพรากเพื่ออยู่ร่วมต่อไป ขอเพียงสามารถอยู่ร่วม ไม่ว่าเป็นการจำพรากที่ปวดร้าวปานใด ล้วนทนทานได้

“我知道是钩是种武器,在十八般兵器中名列第七,离别钩呢?”
“离别钩也是种武器,也是钩。”
“既然是钩,为什么要叫做离别?”
“因为这柄钩,无论钩住什么都会造成离别。如果它钩住你的手,
人的手就要和腕离别;如果它钩住你的脚,你的脚就要和腿离别。”
“如果它钩住我的咽喉,我就和这个世界离别了?”
“是的,”
“你为什么要用如此残酷的武器?”
“因为我不愿被人强迫与我所爱的人离别。”
“我明白你的意思了。”
“你真的明白?”
“你用离别钩,只不过为了要相聚。”
“是的。”

"เราทราบว่าตะขอเป็นอาวุธชนิดหนึ่งในทำเนียบสิบแปดศาสตราวุธ จัดอยู่ในอันดับเจ็ด ตะขอจำพรากเล่า?"
"ตะขอจำพรากก็เป็นอาวุธชนิดหนึ่ง ก็เป็นตะขอ"
"เมื่อเป็นตะขอ ไฉนเรียกจำพราก?"
"เนื่องเพราะตะขอด้ามนี้ ไม่ว่าเกี่ยวถูกอันใดล้วนก่อเกิดการจำพราก หากแม้นมันเกี่ยวมือของท่าน มือของท่านก็จำพรากจากข้อมือ หากแม้นมันเกี่ยวเท้าท่านไว้ เท้าของท่านก็จำพรากจากหัวเข่า"
"หากแม้นมันเกี่ยวคอหอยเรา ตัวเราก็จำพรากจากโลกนี้?"
"ใช่แล้ว"
"ท่านไฉนคิดใช้อาวุธโหดเหี้ยมอำมหิตปานนี้?"
"เนื่องเพราะเราไม่ต้องการจำพราก ไม่ต้องการถูกผู้คนบีบบังคับเราจำพรากจากคนที่เรารัก"
"เราเข้าใจเจตนาของท่านแล้ว"
"ท่านเข้าใจจริงๆ แล้ว?"
"ท่านใช้ตะขอจำพราก เพียงเพื่ออยู่ร่วมต่อไป"
"ใช่แล้ว"



离别钩 (หลี่เปี๋ยโกว) - ตะขอจำพราก
โก้วเล้ง เขียน/ น.นพรัตน์ แปล

20 ตุลาคม, 2552

CU Open the 18th 2009 จุฬาโอเพ่น 1ทอง 1 เงิน

ผลงาน Club result
เซเบอร์หญิง เหรียญเงิน Silver medal senior women sabre
เซเบอร์ชาย เหรียญทอง Gold medal senior men sabre


12 ตุลาคม, 2552

Allstar Cup 2009 .Bangkok Thailand

Result of our fencers
9th October 2009
Saber---Women---Cadet 1st Place ( Champion )

10th October 2009
Saber---Men---Cadet 2st Place & 3rd Place

11th October 2009
Saber---Men---Junior 1st Place & 2nd Place ( Champion )
Saber---Women---Junior 1st Place ( Champion )



ผลงานนักกีฬาฟันดาบ ชมรมเรา ในการแข่งขันรายการ Allstar Cup 2009 .Bangkok Thailand 9 - 11 ตค. 2552

เซเบอร์ หญิง
เยาวชน ไม่เกิน 17 ปี เป็น แชมป์
เยาวชน ไม่เกิน 20 ปี เป็น แชมป์

เซเบอร์ชาย
เยาวชน ไม่เกิน 17 ปี เป็น รองแชมป์อันดับหนึ่ง และ อันดับสอง
เยาวชน ไม่เกิน 20 ปี เป็น แชมป์ และ รองแชมป์อันดับหนึ่ง เข้าชิงกันเอง

ก่อนแข่งรายการนี้ เด็กๆติดสอบกัน ไม่ค่อยได้ซ้อมกันจริงจังเท่าไหร่ ฝนก็ตกหนักแทบทุกวัน การเดินทางมาฝึกซ้อมลำบากมากขึ้น วางแผนการซ้อมไว้ ก็ทำไม่ได้ ต้องแก้ไขตารางแก้ไขการฝึกทุกวัน ผลการแช่งขันครั้งนี้เลยไม่ค่อยดีนัก ไม่เป็นที่น่าพอใจ ตามคาด



ตาแป๊ะ

04 ตุลาคม, 2552

Myth - Jackie Chan & Kim Hee Sun

20 กันยายน, 2552

กิจกรรมช่วงปิดเทอมเดือน ตุลาคม มาหัดเล่นกีฬาฟันดาบกัน

ระหว่างปิดเทอม เดือนตุลาที่ใกล้ถึงนี้ ชมรมฟันดาบ สตาร์เฟนซิ่ง ขอเชิญ ผู้ที่สนใจกีฬาฟันดาบสากล มาหัดเล่นฟันดาบกัน ช่วงวันที่ 15 ถึง 31 คุลาคม เวลา 17:30 - 19:00 โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เว้นแต่ต้องเดินทางมาเอง ชมรมฯมีวัตถุประสงค์ ช่วยเผยแพร่กีฬาฟันดาบให้รู้จักกันแพร่หลายมากขึ้น สนับสนุนให้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วยการเล่นกีฬา รับตั้งแต่อายุ 10 ปีขึ้นไป จนถึงอายุ 80 ปี

สมัครได้ที่ โทร 08 400 266 40 , E-mail grid444@gmail.com

15 กันยายน, 2552

ตรังเกมส์

ผลงานล่าสุดของชมรมเราที่ กีฬาแห่งชาติ ตรังเกมส์ 1 เหรียญทอง เซเบอร์บุคคลหญิง 1 เหรียญเงินเซเบอร์บุคคลหญิง 1 เหรียญเงินเซเบอร์ทีมชาย และ 1เหรียญทองแดงเซเบอร์บุคคลชาย ในนาม นักกีฬาฟันดาบสากล กทม.
การกีฬาแห่งประเทศไทย มอบป้ายรางวัล นักกีฬาฟันดาบสากลหญิงดีเด่น ให้แก่ ศิรวลัย สตารัตน์ และป้ายรางวัล ผู้ฝีกสอนนักกีฬาฟันดาบสากลทีมหญิงดีเด่น ให้ ผู้ฝึกสอน ชมรมเราในนาม โคชจังหวัด กทม.
ประเภทเซเบอร์บุุคคลหญิง เข้ารอบ แปดคนสุดท้าย ทุกคน
1 น.ส.ศิรวลัย สตาร์รัตน์ จังหวัดกรุงเทพมหานคร
2 น.ส.จิตกษม เหลืองไพโรจน์ จังหวัดกรุงเทพมหานคร

3 น.ส.อุไรพร แดนกมล จังหวัดตรัง
3 น.ส.เปรมกมล เบ็ญจวรรณ จังหวัดตรัง
5 น.ส.วิติพร พจนาคม จังหวัดตรัง
6 น.ส.จิตราณุช สิริพราหมณกุล จังหวัดลพบุรี
7 น.ส.ขวัญหทัย วัชโรบล จังหวัดกรุงเทพมหานคร
8 น.ส.ภมุกา เสวตผล จังหวัดกรุงเทพมหานคร




จากที่พวกเรามาพำนักกันอยู่ที่เมืองตรัง ได้เห็นว่า ชาวตรัง น่ารักและใจกว้างจริงสมคำล่ำลือ พวกเราขอขอบคุณมากครับ






26 สิงหาคม, 2552

ขอขอบคุณนักกีฬาฟันดาบอาวุโส

ขอขอบคุณนักกีฬาฟันดาบอาวุโสท่านหนึ่ง ที่ได้กรุณาให้คำแนะนำและความคิดเห็นบางประการ เกี่ยวกับวงการ ผมไม่ได้ออกนามท่านไว้ที่นี้เนื่องจากไม่ได้เรียนขออนุญาตไว้ก่อน เป็นเรื่องบังเอิญอย่างมากที่ท่านได้ให้ความกรุณาติดต่อมา ท่านก็เป็นลูกศิษย์ของท่านอาจารย์ภูมิเช่นกัน ความคิดเห็นผมบางส่วนอาจไปครงกับความคิดที่ท่านเคยคิดไว้มานานแล้ว ส่วนในรายระเอียดอื่นๆผมคงต้องขอความกรุณาจากท่านต่อไปเมื่อมีโอกาส ผมยินดีรับคำเนะนำทุกเรื่องโดยไม่มีข้อยกเว้นใดๆ เพื่อประโยชน์ต่อเยาวชนในอนาคต องค์ความรู้ที่ท่านมีเกี่ยวกับการฟันดาบหากผมได้รับการสั่งสอน ก็จะนำไปสอนเด็กๆต่อไปครับ

ด้วยความเคารพ

นาย กฤต สตารัตน์

F E N C I N G S U C K S


ลองถามโคชเซเบอร์อังกาเรี่ยนดู เกี่ยวกับการออกกำลังของนักกีฬาฟันดาบ อาจจะได้มุมมองที่แตกต่าง ผมใช้วิทยาศสาตร์การกีฬามาใช้ตลอดเวลา รวมถึง BIOMECHANICS การนำเสนอความคิดใดๆก็ตามถือเป็นเรื่องดี แต่ทว่าควรรู้ให้จริงรู้ให้รอบก่อน มีประสพการณ์ตรงในการฝึกนักกีฬามาจริง ทดสอบทดลองมาแล้ว เห็นผลมาแล้ว จึงนำมาใช้กับนักกีฬา ท่านเคยสอนฟันดาบหรือไม่ เหตุใดท่านจึงมาสอนการฟันดาบ ท่านมีผลงานในการสอนเป็นเช่นไร ท่านใช้แนวทางใดในการสอน ท่านวางแผนการสอนอย่างไร ท่านปรับแผนการสอนอย่างไรเมื่อไรจึงปรับ ท่านประเมินผลการสอนท่านแบบใด ท่านสอนดาบอะไร ท่านเคยเป็นนักกีฬาฟันดาบหรือไม่ ใครเป็นผู้สอนท่านฟันดาบ ท่านสอนนักกีฬามากี่คน ผลงานท่านเคยชนะชาติใดมาบ้าง

ลูกศิษย์ผมเคยชนะ อิตาลี่ รัสเซีย เสปน อเมริกา จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง ออสเตรเลีย ทั้งระดับเยาวชนและโอลิมปิก โกหกไม่ได้ FIE เค้ามีบันทึกไว้

เมื่อได้คำตอบจากโคชฮังกาเรี่ยนมาแล้ว คงจะเข้าใจในสิ่งที่ผมกล่าว บางประการเท่านั้น

วงการฟันดาบมีผู้เกี่ยวข้องมากมาย ยังมีผู้รู้อีกมากมาย

ผมเองไม่อาจเทียบกับคำว่าผู้รู้ได้เลย เพราะใช้เวลามาไม่มากนัก แต่สิ่งที่ผมเรียนรู้มากับตากับหูกับการพูดคุยการอ่าน กับโคชหลายๆประเทศ ก็มีแนวทางคล้ายๆกันหรือเหมือนกันในแนวคิด ไม่แปลกแยกแตกต่าง

แปลภาษาเป็นไม่ใช่เรื่องยาก ได้โปรดอย่ามั่วเลย ถ้าไม่อายก็สงสารเด็กๆมันบ้าง อย่าต้องให้กระตุกกันแรงๆเหมือนบางคน วันนี้ก็ยังไม่ยอมรับยังไม่รู้ตัวกับสิ่งที่ได้ทำมา Defectiveness eliminated เวรกรรมมีจริง เวรกรรมจริงๆ

สัพเพ สัตตา อะเวรา โหนตุ
อัพพะยาปัชฌา โหนตุ
อะนีฆา โหนตุ
สุขี อัตตานัง ปะริหะรันตุ



ผู้สนใจอยากเรียนการฟันดาบสากล ติดต่อสอบถามได้โดยตรงที่ สมาคมฟันดาบสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ

22 สิงหาคม, 2552

นักดาบเซเบอร์ ที่ดีที่สุด เท่าที่โลกเคยมีมา

Stanislaw Pozdniakov (Rus)

ปัจจุบันเป็นนายกสมาคมฟันดาบ ประเทศรัสเซีย ในโลกแห่งดาบเซเบอร์ เค้าคือตำนาน ที่ไม่มีใครจะทำได้เท่าเทียมตลอดกาล




ผู้ที่สนใจเรียนกีฬาฟันดาบสากล ติดต่อได้โดยตรงที่ สมาคมฟันดาบสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ

19 สิงหาคม, 2552



14 สิงหาคม, 2552

En Garde! Sport Fencing




1940 German Italian Epee Match March 1, 1940 (6 months into WWII in Europe) an Italian-German match.





1956 Melbourne Olympics Fencing
The 1956 Melbourne Olympics was the 1st Games to use the electric foil. Christian d'Oriola had previously dominated visually judged foil fencing but in the 1955 World Championships (the 1st time the electrical foil scoring apparatus was used at a World Championships) he came 2nd to Joseph Gyuricza (Hungary). After winning the Foil Event at this Olympics d'Oriola announced that he didn't like this new weapon and didn't like what it was doing to the sport vowing never to fence it again. He returned to France and only fenced what has become known as "steam foil". For more information on fencing, Christian d'Oriola and the 1956 Olympics check out www.fencingonline.com





12 สิงหาคม, 2552

The Art Of Illusion ตรงนี้ต้องขออภัยด้วยครับ

ตรงนี้ต้องขออภัยด้วยครับ เผอิญได้รับทราบข่าวการคัดเลือก ตอนเที่ยงวันที่สิบเอ็ด คาดว่าคงเข้าร่วมด้วยไม่ทันแน่ เลย ตอบปัญหาคร่าวๆตามแนวทางคัดเลือกไว้ ตรงนี้ ครับ เห็นว่าตั้งโจทย์มาได้ดีมากๆเลยครับ คงคิดกันมาหลายวัน มีแผนดีผมขอตอบแบบง่ายๆตามความเข้าใจง่ายๆนะครับ จะได้มีข้อมูลเล็กน้อยเกี่ยวกับตัวผม และผมขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับการคัดเลือกด้วยครับผม
คนเราเห็นต่าง มุมมองต่าง ความรู้ต่าง ประสพการณ์ต่าง ดีไม่ดีวัดยากนะครับถ้าถามกันปากเปล่า เรื่องจริงเป็นเท็จ เท็จเป็นจริงไม่ทราบว่ามีแบบตรวจสอบหรือไม่ครับ สังคมฟันดาบควรจะมีองค์กรที่ดี มาช่วยดูแล เพื่อเอื้อประโยชน์ร่วมกัน และเอื้อประโยชน์ให้สังคม การร่วมงานกันยังไม่เคยครับผม
เห็นด้วยครับกับข้อสอง ผมก็มีดีบ้างไม่ดีบ้างครับ แต่ไม่มีประวัติอาชญากรครับ ไม่มีหนี้สินครับ ผมชอบทำบุญทำทาน และชอบเป็นผู้ให้ครับ พยายามไม่เบียดเบียนใครครับ อยู่ง่าย กินง่าย นอนง่าย สูบบุหรี่ ไม่กินเหล้า ไม่เล่นการพนัน ไม่เที่ยวกลางคืน ผมชอบอ่านหนังสือครับ ชอบดูหนัง ชอบฟังเพลง แต่ร้องเพลงไม่เก่ง ชอบสีฟ้า ด่าเก่งแต่เราต้องทำได้และดีกว่าด้วย อารมณ์ดีทุกวัน กินข้าวอร่อยทุกมื้อ ชอบข้าวเหนียวมาก ครับ
กฎสมาคมฯ ทราบครับในฐานะสมาชิกฯ ส่วนกฎและกติกาโดยละเอียดของ fie ผมแปลเองใช้เองครับ แปลมานานแล้วแต่ไม่ครบทุกหน้า กะว่าจะทำหนังสือออกมาแจกสถานศึกษา กติกาจะเป็นผนวกตอนท้าย จะใช้วันสุดท้ายในโลกนี้ด้วยครับ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการฟันดาบเซเบอร์ รู้ยังไม่หมดครับ ยิ่งหายิ่งเจอครับ เอามาสอนเด็กยังไม่หมดเลย ลองมาดูเด็กที่ผมสอนมาได้แค่สามเดือนโคชกันเองก็ได้ครับ อีกไม่กี่วันก็เห็น โชคดีเด็กๆเค้าเก่ง เลยสอนง่าย ส่วนใหญ่จะเรียนกันค่อนข้างดี
ความรู้ภาษาอังกฤษ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ระดับแค่ พอใช้ อ่านออกเขียนได้ นิดหน่อยครับ
ประสบการณ์ในการแข่งขันดาบเซเบอร์ รู้สึกดีครับ แชมป์เยาวชนไทยลูกศิษย์ผมชนะแชมป์เยาวชนรุ่นใหญ่ออสเตรเลีย แต่ผลงานที่ผ่านมาของผมยังไม่เป็นที่น่าพอใจครับ คิดว่าต้องพยายามให้มากขึ้นกว่านี้ครับ จะต้องสอนให้เล่นได้ทุกแบบการตัดสินครับ ผมเองไม่ค่อยได้ไปรบกวนสอบถามเรื่องการสอนจากใครครับ แต่คิดเองว่าคนสอนฟันดาบสอนกีฬาน่าจะเป็นคนดีทุกท่านนะครับ
การวางแผนการฝึกซ้อมนักกีฬา ก็ซ้อมแบบตั้งใจซ้อมทุกวันเลยครับ วางกันจริงจังไม่ได้หรอกครับ เด็กๆเค้าต้องเรียนเป็นหลักครับมาเล่นฟันดาบมีแต่จ่ายตัง ถ้าไม่เรียนจะโง่ โตมาจะลำบาก รายการแข่งในเมืองไทยเองก็ไม่ได้ตรงกับสากลนี่ครับ เวลาทำแผนรายการแข่งขันถามความพร้อมสมาชิกบ้างนะครับ จะได้จัดบ้าง ขออุปกรณ์มาช่วยอย่างเดียวก็พอ ผมกะว่าจะไม่เก็บเงินคนที่ร่วมการแข่งขันด้วยครับ แบบมาช่วยกันในภาคีเพื่อสังคม ไม่เน้นกะตังครับเน้นการเสียสละและการมีส่วนร่วมกัน ส่วนการแก้เกมส์ การวิเคราะห์คู่ต่อสู้ การวางแผนงานในการนำนักกีฬาเข้าสู่การแข่งขัน ผมความรู้น้อยครับ อยากรู้จริงๆป่าวครับเรื่องมันยาวแต่ละเรื่อง การใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาช่วยเหลือในการทำงาน ศึกษามาบ้างเล็กน้อยครับ จิตวิทยาในการโคชเยาวชน การกินอาหาร การบาดเจ็บ Coaching children in sport , Speed Training for Martial Arts ,Strength & power for young athletes ,Strength training for women ก็พยายามหาความรู้เพิ่มเติมไปเรื่อย ครับ การวัดผลด้วยการแข่งขันในรายการสำคัญต่างๆ ก็ดีขึ้นเรื่อยๆครับ ถ้าผมไปแคนาดาก็พอหางานเป็นโคชได้ครับ แบบสอนเด็กๆครับเค้ามีเกณฑ์วัดระดับความสามารถโคช คงหาข้าวเหนียวทานยากเหมือนกัน การวางแผนระยะ 1 2 3 และ 4 ปี ต้องดูก่อนว่าเงินพอจะเหลือกี่มากน้อยครับ เดี๋ยวนี้เงินทองหายากครับ แผนเลยออกยาก ไม่ค่อยต่อเนื่อง ยิ่งไม่รู้โครงการอะไร กะตังมีเท่าไหร่ นักกีฬาระดับไหน เป้าหมายอะไร เอาง่ายๆนะครับ ก็ตั้งเป้าไว้แล้ว เขียนย้อนหลังมา จากปีที่สี่ สามสองหนึ่ง ครับ หางานหลักงานสนับสนุนงานหลัก ไล่ย้อนมาจนถึงวันแรกของแผน สี่ปีก็ต้องใช้พื้นที่เขียนแผนยาวมากๆเลยหลายกระดาน
ให้ประเมินจากการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และวินัยของสมาคมฟันดาบฯ ก็มีหลายแนวทางนะครับ ไม่ทราบว่าทางสมาคมฯ ทำแล้วหรือยังครับ ถ้าเคยทำแบบไหนครับถ้าทราบจะได้ประเมิน แบบเดียวกัน จะได้เข้าใจง่ายๆ นะครับตามแนวทางเดียวกัน คำว่ากฎเกณฑ์และวินัย ได้กำหนดคำนิยามเอาไว้ชัดเจนแจ้งให้ทราบทั่วกัน แล้วรึยังครับ ผมพึ่งทราบครับ มิติไหนบ้างมันมีหลายมิตินะครับ ถ้าให้ประเมินจากภายนอก ก็ควรประเมินตัวเองด้วยนะครับ บนล่างซ้ายขวา ขอดูหน่อยอย่าลักไก่แบบของราชการมันต่างกับแบบงานบริการสังคม นิดหน่อย ถ้าเป็นบริษัทเอกชนยิ่งมีความละเอียดมากครับเป้าหมายองค์กรมันด่างกัน เคยทำบ้างนิดหน่อยครับ แบบเอกชน ผมว่าทำงานไปก่อนครับอย่าพึ่งใจร้อน เอาใจช่วยครับ
การเป็นอาสาสมัครต่างๆ กับสมาคมฯ รอการประกาศรับสมัครครับ ถ้าถนัด ว่าง ได้ประโยชน์กับส่วนรวม ก็ยินดีครับตอนนี้ก็เป็นอาสาสมัครของสังคมอยู่แล้วครับ ทำทุกวัน ไม่เคยเป็นโค้ชให้กับสมาคมฟันดาบฯ มาก่อนครับทางตรง เป็นทางอ้อมครับสอนเด็กๆทั่วไปที่สนใจตั้งใจจริงๆ ช่วยเผยแพร่ การเปิดใจกว้างสามารถให้การสอนกับนักกีฬาทุกชมรม ไม่เฉพาะชมรมในสังกัด ที่ช่วยสอนตอนนี้ก็มี ประมาณแปดชมรมอะครับ คิดว่าคงจะมาเพิ่มอีก บางชมรมมาอยู่กันเป็นเดือนๆ หาที่พักหาข้าวหาน้ำเลี้ยงเด็กๆด้วยครับฟรี ได้กุศล ชมรมที่ไม่ไกลมากนักก็ขับรถไปสอนให้บ้างครับ ถ้าว่างพอ ทั้งหมดที่กล่าวมา ผมออกเงินเองทั้งหมดครับ ค่ารถค่ากิน ค่าน้ำมัน เลี้ยงข้าวเด็กๆด้วยครับ ถ้ามีโอกาส ไม่ขอรับเงินครับ ดีใจที่มีคนให้เกียรติเราครับ ที่ต่างจังหวัดก็ออกค่าที่พักเองด้วยครับได้ไปเที่ยวด้วยเด็กๆต่างจังหวัดน่าสงสารครับ เราต้องเอาหน้ากากเท่าที่มีอยู่ ดาบ ชุด ไปให้เค้าดู ให้เค้าลองเล่น เค้าไม่เข้าใจหรอกครับแค่สนุกๆ ผมมาสอนวันนี้ก็เริ่มมาจากหนุกๆนี่ละครับ ต่อไปผมจะพาเด็กๆในชมรมไปเป็นผู้ช่วยสอนด้วย แบบไปเที่ยวสมัครใจไม่มีเบี้ยเลี้ยงครับ เร็วๆนี้ก็อาจจะมีชมรมจากต่างประเทศมาขอฝึกร่วม แบบ อินเตอเชงจ์ ประมาณ เจ็ดถึงสิบวัน ฝึกสองเที่ยวหนึ่งวัน ประมาณนั้น จะรายงานให้กรุณาทราบต่อไปนะครับ ถ้าสนใจจะมาร่วมกับผมด้วยก็ได้ ยินดีครับ
ความคิดริเริ่ม ผมอยากจะจัดการแข่งขันแบบ อาสาสมัครมาช่วยกันจัดครับ ไม่อยากรับเงิน แต่มาลงขันมากน้อยไม่ว่ากันมีสปอนเซอร์ มีข้าวกินทุกคน มีของแจก การรับฟังความคิดเห็นจากผู้ร่วมงาน ผมได้รับการฝึกหัดมาให้เป็น ผบ.ร้อยรบนาโต้จากโรงเรียนทหารที่ดีทีสุดแห่งหนึ่งของโลกเกือบปี แบบไหนดี อเมริกาหรือแบบไทย มันคล้ายนะแต่ไม่เหมือนกันซะทีเดียว งานมันต่างกันความรับผิดชอบมันก็ต่างกัน ความรู้สึกในความรับผิดชอบกับงานตัวผมเองมักไม่ค่อยพลาดนะ ถ้าพลาดคนอื่นจะได้รับผลกระทบ การทำงานก้มหน้าไม่คุยกัน หรือ ฟังเรื่องต่อจากคนอื่นมา ยังไงมันก็ไม่ได้เรื่องหรอกครับ เห็นชัดรึยังครับ อย่าผ่านสื่อ ทำงานยังไงมันก็ต้องสอบถามความเห็นความเข้าใจ ตรงไปตรงมาดี ผมเป็นคนเปิดเผยอยู่แล้วครับ ยิ่งงานเสียสละไม่ต้องห่วง ผมไม่ได้รอบรู้ทุกเรื่อง ช่วยกันคิดช่วยกันทำปกติครับ ทีนี้งานที่ว่าไม่ทราบว่าเป็นงานบวช หรืองานแต่ง คาดเอาเองว่าคงเป็นงานบวช
การเป็นผู้นำ และความรับผิดชอบ สามารถที่จะรับผิดชอบ สามารถที่จะรับมอบงานจากสมาคม และนำพาไปสู่ความสำเร็จ งานอะไรครับต้องขอเรียนถามก่อน ใหญ่เล็ก มากน้อย ผมเคยได้รับมอบหมายงานจาก ทบ.ให้เป็นหัวหน้าทีม นำกำลังพลทหารไทย จำนวน ร้อยสามสิบคน เข้าร่วมทำการฝึกผสม ที่ประเทศสิงค์โปร์ ประมาณสองสัปดาห์ ในตำแหน่งฝึก รองผู้บัญชาการกองพลน้อยผสม ที่นั่นใช้ระบบอังกฤษ เราใช้อเมริกา ก็เรียบร้อยดีได้รับการยอมรับ ทำงานราบรื่นกำลังพลเรียบร้อย ผมเป็นผู้เสนอขอปรับแก้หลักสูตรสำหรับนายทหารใหม่เหล่าทหาราบ ใช้ระบบของอเมริกาเป็นหลักผสมอังกฤษและออสเตรเลีย ผมแปลเรียบเรียงFM หลายเล่มเพื่อใช้ในงานสอน เอาแค่งานที่ใกล้เคียงกับการเป็นโคชนะครับ ส่วนงานสอนกีฬา ของสมาคมที่เคยได้คุยกันกับผู้มาเยือน แค่เริ่มก็ผิดแล้วครับ เอาคนที่ไม่รู้เรื่องดาบมาสอนดาบมาอบรมให้เล็กน้อย แล้วกลับไปสอน ผมจะบอกให้เอาบุญนะครับ อย่าทำเลยครับ เสียเงินเสียเวลาเปล่า บาปกรรม เอาอย่างนี้ครับอย่าเชื่อผมไปลองทำดูก่อน ถ้าติดขัดเมื่อไหร่ผมอาจจะไปแก้ให้ คิดอะไรคิดให้รอบนะครับ สื่อต่อไปครับว่าผมว่ายังไงในรายละเอียด อย่าไปสร้างทุกข์ให้ชาวบ้านต้องมาเครียด สมาชิกทีมีอยู่ยังดูไม่รอบเลย หรือแค่มาทดลองตั้งปัญหาเล่นๆ หวังว่าคงไม่เป็นเช่นนั้น มาคุยกันใหม่ผมไม่คิดตังครับ แล้วไปตั้งปัญหามาถามใหม่ ไม่อยากประเมินกลับไปตอนนี้ จะช่วยให้งานเป็นงานจริงๆ สอนฟันดาบนะครับไม่ใช่เล่นลิเก เอาความรู้กลับไปให้บ้านเกิดดีกว่า รู้จริงทำได้จริง เดี๋ยวจะมาอายผมอีกนะ อายซ้ำๆซากจะกลายเป็นด้านไป แก้ๆนะครับ
ข้อสุดท้าย อายุมันเพียงตัวเลขครับ ผมเป็นโคชด้วยใจ ไม่มีตังก็สอน เลือกได้จะทำหรือไม่ทำ ดูโคชเซเบอร์อเมริกาครับ เป็นตัวอย่าง ยิ่งแก่ยิ่งเก่งยังไม่ตายก็ยังสอนได้ ตายไปแล้วก็อ่านหนังสือที่เขียนทิ้งไว้ให้
ที่นำเสนอมาก็หวังว่า บางอย่างกับแนวคิดแคบๆของผม คงจะประเมินอะไรได้บ้างนะครับ
ขอแสดงความเคารพ ประเทศไทย แผ่นดินเกิด และทุกท่านที่มาทำงานด้วยความเสียสละ จริงใจ
นาย กฤต สตารัตน์








จิงโจ้ พิมพ์ Learn to give at least half of me then come to talk .

11 สิงหาคม, 2552

The Art Of Fencing

กระบวนการบริหาร ในแง่ของความเป็นศาสตร์ มีหลายมุมมอง มีหลายแนวคิด ความสำเร็จที่จะเกิดจากการบริหารจัดการไม่ใช่เฉพาะการปฏิบัติตามแนวทางในทฤษฎีแต่เพียงอย่างเดียว ที่สำคัญที่สุดเป็นหัวใจของการบริหารคือ ศิลปของการเป็นผู้นำองค์กร

เช่นเดียวกันกับกีฬา ความเป็นศาสตร์สามารถหาข้อมูลเรียนรู้กันได้ไม่ยากเย็น ที่สำคัญที่สุดเช่นกันคือ ความเป็นศิลปที่มีอยู่ในศาสตร์นั้น

หลักการทางยุทศาสตร์ และหลักการทางยุทธวิธี ที่ผมยึดถือเป็นหลักการสำคัญที่สุด คือ การดำรงความมุ่งหมาย Principal of objective ห้วงเวลาสั้นๆที่เข้ามาในวงการฟันดาบ ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ที่พึ่งจะเป็นก้าวแรก ในโลกกีฬาฟันดาบ เริ่มชัดเจนมากขึ้นตามลำดับ มิใช่ความอาจหาญ หรือความท้าทาย ทั้งหมดล้วนมาจากแนวคิดหลัก ในการดำรงความมุ่งหมาย ทั้งสิ้น วันนี้มองย้อนกลับไปตรงห้วงที่เรากำลังฝ่าฟันกับอุปสรรค ที่ไม่ควรจะเป็นอุปสรรคเลย แต่มันก็เป็น เพราะความเห็นแก่ได้เห็นแก่ตัว ที่มีอิทธิพลเหนือความยุติธรรมธรรมดาที่ควรจะมี ผลงานของลูกศิษย์ที่ผมสอน เอาเฉพาะที่ไม่ได้เป็นแชมป์ ในรายการห่วยแตก สี่คน ไปสิงค์โปร์ ได้มา สิบสองวี แล้วแชมป์ในรายการห่วยแตกดังกล่าวได้มากี่วี ศักดิ์ศรีของคนที่ไม่มีศักดิ์ศรีจะทำให้คนที่มีศักดิ์ศรีจืดจางลงไป ตัวอย่างของความล้าหลัง ขาดความสำนึก ที่ต้องยกมาเป็นClassical Case Study เอามาสอนลูกหลานให้เห็นกระบวนการ ของพวกตัวประกอบรายการที่มีความสามารถพิเศษชนิดที่ ไม่สมควรเลียนแบบ

ทำผลงานให้ได้แค่ครึ่งหนึ่งที่ผมทำในวันนี้ เดือนนี้ ปีนี้ ก่อนนะครับ แล้วค่อยมาจิบกาแฟคุยกัน ว่าทำยังไงถึงจะเป็น Best Practice ได้สำหรับการสร้างนักกีฬาระดับเยาวชน ผมจะนั่งคอยอยู่ตรงนี้ไม่ไปไหน เอาแค่ชาตินี้ชาติเดียวนะ อย่ามีเวรกำไม่แบไปชาติหน้าเลย เด็กวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า เด็กๆจะก้าวมาช่วยกันทำงานต่อไป ชมรมเราเป็นแค่เพียงชมรมเล็กๆ ทำงานแบบเล็กๆ ค่อยเป็นค่อยไป มีแนวคิด และ การทำงานเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง มียุทธศาตร์ มีกลยุทธ์และมีแผนของตัวเอง มีความพร้อมและสมบูรณ์ในตัวเอง เพียงพอที่จะก้าวไปตามวิสัยทัศน์ใกล้ๆ

อย่างที่เรียนให้ทราบครับ ยืนยัน ไม่ว่าในวันไหนที่ผมคอยอยู่ตรงนี้ ใครก็ได้ที่ทำให้ได้แค่ครึ่งหนึ่งที่ผมทำก่อน แล้วค่อยมาคุยกัน ขอแสดงความยินดีด้วยล่วงหน้าครับ วันนี้ตอนนี้ในเมืองไทยเอาที่เป็นคนไทยแท้ๆ ที่ผมต้องขอไปคารวะจิบชารับความรู้เกี่ยวกับการสอนฟันดาบมีเพียงท่านเดียวเท่านั้น คือ ........................................( )
โดยเหตูผลเดียวกันที่ว่า ผมทำได้ครึ่งหนึ่งตามที่ท่านเคยทำไว้ไงครับ

ก็ยังคงคอย ยังคงหวังกันต่อไปตามปกติ ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ถึงมือผมจะพายช้าๆ แก่มากแล้วไม่ค่อยมีเรี่ยวแรง รับรองไม่เอาเท้าราน้ำแน่นอน ครับผม ความสำนึกต่อส่วนรวมผมมีพอสมควร รู้จักอายเป็นครับ

เด็กเลี้ยงควาย ธรรมดา มาสอนฟันดาบ จุ้บๆ รักนะ เด็กฉลาดชาติเจริญ จำไว้นะลูกหลานเอ้ยว่ายน้ำไม่เป็นอย่าอุตริไปสอนจรเข้ว่ายน้ำ
หัวไม่ได้มีไว้เป็นที่อยู่ของหูอย่างเดียวนะลูกนะ จะคิดจะทำอะไรให้ดูความเหมาะสมด้วย อย่าให้ใครเค้าร้องยี้ แบบตัวอย่างที่ไม่ดีที่เราเคยเห็นกันมา อันนี้เป็นแค่ตัวอย่าง แผนงานที่แสดงให้เห็นเป็นรูปที่เค้าทำเลยของจริง ไม่ใช่กลยุทธ์ ไม่ใช่ยุทศาสตร์ ไม่ใช่วิสัยทัศน์ นะลูกนะ การต่อสู้ของจริงเราต้องรู้จัก คำว่า รู้เขา 83 รู้เรา 0 ก่อนจึงมาวางแผน ว่าจะสู้ยังไงดีหว่า อิอิ หาเรื่องหลอกเด็กไปวันๆ เอาตัวรอดไปพลางๆก่อน แหม หลอกยากหลอกเย็นซะด้วย สมัยนี้เด็กมันฉลาด


ถนนที่น่าจะผ่านไปด้วยดี แต่ผ่านไม่ได้นั้นมีอยู่
กองทัพข้าศึกที่น่าเข้าตี แต่เข้าตีไม่ได้นั้นมีอยู่
ป้อมปราการที่มั่นที่น่าเข้าโจมตี แต่เข้าโจมตีไม่ได้นั้นมีอยู่
พื้นที่ที่น่าเข้ายึดครอง แต่เข้ายึดครองไม่ได้นั้นมีอยู่
คำสั่งของผู้นำประเทศที่น่าปฏิบัติตาม แต่ปฏิบัติไม่ได้ก็มีอยู่เช่นกัน

07 สิงหาคม, 2552

The Science of Fencing



กีฬาฟันดาบ มิติมุมมอง ที่มี ความลึก และ ความกว้าง ที่แตกต่าง พลวัตรใหม่ ที่ต้องสำรวจกับแนวคิดโบราณ การรู้เท่าทันพลวัตร แบบการมอง
กีฬาสมัครเล่น กับกีฬาอาชีพ การสนับสนุนที่แตกต่าง

การบริหารองค์ความรู้ (Knowledge Management )
เป็นกระบวนการจัดการความรู้ ความสามารถ และทักษะอื่นๆ ที่มีอยู่ในองค์การมาบริหารเพื่อเพิ่มคุณค่าของกิจการภายในองค์การ ซึ่งต้องประกอบไปด้วยการค้นหา การจัดการ และประยุกต์ใช้ความรู้อย่างเป็นระบบต่อเนื่อง

ทำไมองค์กรต้องมีการจัดการความรู้
1. โครงสร้างการบริหารขององค์กรไม่คล่องตัว และมีการปรับเปลี่ยนเพื่อ มุ่งเน้นการพัฒนา
2. วัฒนธรรมองค์กรยังเป็นเชิงอนุรักษ์นิยม ไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการปฏิบัติ
3. ความจำเป็นในการวางแผนและนำแผนไปใช้เชิงธุรกิจ (Business Plan)
4. ขาดทักษะในการจัดการเชิงระบบ ไม่เคยมีระบบมาก่อน
5. ขาดการจูงใจจากผู้นำที่มีความสามารถโน้มน้าวจิตใจคนอื่นให้ปฏิบัติตามด้วยความสมัครใจ
6. ขาดการเอื้ออำนาจ ผู้นำขาดการสร้างวัฒนธรรมการให้ความไว้วางใจกัน ขาดการยอมรับความผิดพลาดร่วมกัน
7.ขาดการสนับสนุนทรัพยากรที่เหมาะสม และการอำนวยการ จัดการระบบ
8. ไม่ยอมเผชิญความเสี่ยง (Risk Management) ซึ่งขาดการประเมินความเสี่ยงล่วงหน้า และวางมาตรการป้องกันไว้ล่วงหน้า
9. ขาดวิสัยทัศน์ หรือขาดการนำวิสัยทัศน์มาเป็นจุดร่วมกันเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ
10. ขาดสมรรถนะที่เป็นเลิศ และความสามารถในการแข่งขัน

องค์กรแห่งการเรียนรู้Learning Organization
Personal Mastery เป็นความรอบรู้แห่งตน
Mental Model มีแบบแผนของความคิด
Team Learning เรียนรู้เป็นทีม
System Thinking คิดอย่างเป็นระบบ
Share Value วิสัยทัศน์ร่วมกัน

เวลา และอำนาจที่แปรเปลี่ยน
ยุคข้อมูลข่าวสารคือ อำนาจ Information is Power
องค์กรใช้คอมพิวเตอร์เน้นระบบงานต่าง ๆ เช่น
- ระบบการให้บริการลูกค้า (Customer Service System)
- ระบบบัญชีและการเงิน (Financial Information System)
- ระบบควบคุมสินค้าคงคลัง (Inventory Control System)
- ระบบข้อมูลเพื่อการบริหาร MIS (Management Information System)
- ระบบข้อมูลเพื่อตัดสินใจ DSS (Decision Support System)
- ระบบข้อมูลสำหรับผู้บริหารระดับสูง EIS (Executive Information System)

ยุคภูมิปัญญาคืออำนาจ Knowledge is Power
รู้เท่า รู้ทัน ใช้ทัน ต้องวาง KM เพื่อทำสงครามกับความเปลี่ยนแปลงทุกเสี้ยววินาที

การจัดการองค์ความรู้
เป็นกระบวนการบริหารรูปแบบหนึ่ง เน้นการพัฒนา ด้านการเรียนรู้
1. พัฒนากระบวนงาน Business Process
2. พัฒนากระบวนการเรียนรู้ Learning Process
3. มีความสัมพันธ์กับความคิดสร้างสรรค์ Creative Thinking
4. ทีมงานสร้างสรรค์สังคมแห่งภูมิปัญญาKnowledge Society
5. ด้วยกิจกรรมที่เพิ่มคุณค่า Value Added Activities

แนวทางการบริหารองค์ความรู้
1. กำหนดวิสัยทัศน์ ชัดเจน
2 .กำหนดกลยุทธ์ ที่จะทำ
3 .เริ่มด้วยการพัฒนารูปธรรมของการเรียนรู้
เช่น ห้องประชุม ห้องสมุด เครือข่ายคอมพิวเตอร์ เครือข่ายสื่อสาร อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสื่อสาร อุปกรณ์สำนักงานอัตโนมัติ
4. เข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ ; ปลูกฝังทัศนคติ พัฒนาทักษะ รู้สึกเป็นเจ้าของ โดย ลืมเรื่องเก่า เข้าเรื่องปัจจุบัน ไปสู่เรื่องอนาคต
5. การวัดผลการเรียนรู้ ; วัดเป็นรายบุคคล วัดที่ผลงาน วัดที่ระบบ (KM ไม่ใช่ผลลัพธ์ของแต่ละบุคคล แต่ต้องทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกันและเป็นนโยบายขององค์กร)

การดำเนินการและเครื่องมือ
��ควรเริ่มต้นด้วยการทำโครงการนำร่องในหน่วยงานขนาดเล็ก แล้วจึงขยายผลทั่วทั้งองค์กร โดยขยายไปที่หน่วยงานขนาดใหญ่ขึ้นตามลำดับ
��เริ่มทำ KM ในเรื่องที่เกี่ยวกับงาน แล้วเลือกใช้วิธีการจัดเก็บความรู้ที่เหมาะสม
��แลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้ทำในสิ่งที่ผู้ปฏิบัติสนใจ
��เริ่มต้นที่การแลกเปลี่ยนความรู้ในกลุ่มงานเดียวกันก่อน แล้วจึงขยายผลไปในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
��หาผู้ช่วยในการจัดเก็บ / บันทึกความรู้ เพื่อลดภาระงานของผู้ปฏิบัติงาน
��เอาวิธีการของ KM แทรกไปใช้ในกิจกรรมต่างๆ
��ใช้วิธีการของการทำ KM ในการฝึกอบรม
��มีการจัดตั้งคลังสมองเพื่อกลั่นกรองความรู้ นำมาเผยแพร่แล้ว นำไปใช้จริงในปัจจุบัน
��นำระบบพี่เลี้ยง ระบบโอนย้ายงานในการจัดการความรู้
��จัดให้มีแหล่งความรู้ที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย เช่น นำระบบ IT เข้ามาช่วยในการแลกเปลี่ยนความรู้
��การแลกเปลี่ยนความรู้ในบรรยากาศไม่เป็นทางการดีกว่าบรรยากาศที่เป็นทางการ เนื่องจากทำให้พูดคุยกันได้ง่ายขึ้น เช่น พูดคุยขณะจิบกาแฟยามเช้า
�� ““ศึกษางาน ควานหาผู้รู้ สู่การลงมือ ”” การทำ CoP ควรเชิญผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ มาประชุมร่วมกัน แบ่งกลุ่มรับผิดชอบศึกษาความรู้ในแต่ละเรื่อง แล้วกลับมาประชุมอภิปรายร่วมกัน จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาเขียนเป็นคู่มือปฏิบัติงาน
��เชิญผู้รู้จากทั้งภายในและภายนอกหน่วยงานมาร่วมให้ความรู้ในการทำ CoP

กระบวนการจัดการความรู้ ( แสวงหา สรรค์สร้าง สะสม สั่งสอน )
1.การเข้าถึงความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร เพื่อเข้าให้ถึงความรู้ (Knowledge accessibility) อยู่ในองค์กร 2 ลักษณะ คือ
1.1 ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge ) เช่น หนังสือ ตำรา วารสาร หนังสือต่าง ๆ VDO อยู่ใน electronic file ฯลฯ
1.2 ความรู้ที่ฝังแน่นอยู่ในสมองคน (Tacit Knowledge) ฝังอยู่ในความคิด หรืออาจอยู่ในลักษณะที่แฝงอยู่
2. การสร้างความรู้ นำเอาความรู้ที่ฝังแน่นอยู่ในตัวบุคคลมาใช้ การสร้างความสัมพันธ์ เพื่อสร้างความรู้ (Knowledge generation )
3. การสะสมความรู้ (Knowledge accumulation) โดยจัดหมวดหมู่ความรู้ ให้เหมาะแก่การใช้งาน
4. การถ่ายทอดความรู้ (Knowledge dissemination) นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์



CoPs (Community of Practices)เป็นกิจกรรมที่คนทำงานลักษณะเดียวกัน รวมกลุ่ม พูดคุยกัน แลกเปลี่ยนความรู้ในงานที่ทำ ให้กันและกัน โดยสมัครใจ และมีเป้าหมายตรงกันที่จะ
-ช่วยเหลือกัน
-ค้นหา ทบทวน รวบรวม และเผยแพร่วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices)
-รวบรวม ปรับปรุง และเผยแพร่ความรู้ที่ใช้ในงานประจำ
-เพื่อสร้างนวัตกรรมและองค์ความรู้ใหม่ๆร่วมกัน
-ต่างคนต่างก็เอาสิ่งที่ตนปฏิบัติได้ผลดีมาพูดแลกเปลี่ยนกันไปมา โต้ตอบซักถามกันในบรรยากาศที่เป็นกันเอง และไว้วางใจ ไม่มีใครเก่งที่สุด บางคนทำแบบหนึ่ง บางคนทำอีกแบบหนึ่ง ไม่มีผิด ไม่มีถูก มีทัศนคติ "มีดีต้องแชร์

COP ย่อมาจาก Community of Practice ซึ่งหมายถึง ชุมชนนักปฏิบัติ หรือ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่รวบรวมกลุ่มคนที่มีความรู้ความสนใจในเรื่องเดียวกัน มาร่วมแลกเปลี่ยน แบ่งปัน เรียนรู้ในเรื่องนั้น ๆ ร่วมกัน เพื่อได้มาซึ่ง Knowledge Assets : KA หรือ ขุมความรู้ ในเรื่องนั้น ๆ สำหรับคนในชุมชนเพื่อไปทดลองใช้ แล้วนำผลที่ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสมาชิก อันส่งผลให้ความรู้นั้น ๆ ถูกยกระดับขึ้นเรื่อย ๆ ผ่านการปฏิบัติ ประยุกต์ และปรับใช้ตามแต่สภาพแวดล้อมและสถานการณ์ที่หลากหลาย อันทำให้งานบรรลุผลดีขึ้นเรื่อย ๆ

COP เป็น 1 ใน เครื่องมือของการจัดการความรู้ (KM Tools) ประเภท Non-Technical Tools สำหรับการดึงความรู้ประเภท Tacit Knowledge หรือ ความรู้ที่อยู่ในตัวบุคคล ซึ่งซ่อนเร้นอยู่ภายใน
ลักษณะที่สำคัญของ COP
* กลุ่มคนที่รวมตัวกันโดยมีความสนใจและความปรารถนา (Passion) ร่วมกันในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง (มี Knowledge Domain)
* ปฏิสัมพันธ์และสร้างความสัมพันธ์ในกลุ่ม เป็นชุมชน (community) ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
* แลกเปลี่ยนและพัฒนาความรู้ร่วมกัน ต้อง Practice และสร้างฐานข้อมูล ความรู้ หรือแนวปฏิบัติ

ประโยชน์ของ COP
ระยะสั้น
* เวทีของการแก้ปัญหา ระดมสมอง
* ได้แนวคิดที่หลากหลายจากกลุ่ม
* ได้ข้อมูลมากขึ้นในการตัดสินใจ
* หาทางออก/คำตอบที่รวดเร็ว
* ลดระยะเวลา และการลงทุน
* เกิดความร่วมมือ และการประสานงานระหว่างหน่วยงาน
* ช่องทางในการเข้าหาผู้เชียวชาญ
* ความมั่นใจในการเข้าถึงและแก้ปัญหา
* ความผูกพันในองค์กรเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
* ความสนุกที่ได้อยู่กับเพื่อนร่วมงาน
* ได้รู้จักเพื่อนใหม่ที่มีหลายสิ่งหลายอย่างคล้ายกัน รวมทั้ง
อาจกำลังเผชิญปัญหาที่คล้ายคลึงกัน เมื่อได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์จะทำให้ค้นพบวิธีแก้ปัญหา
ระยะยาว
* เสริมสร้างวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขององค์กร
* เกืดความสามารถที่ไม่คาดการณ์ไว้
* วิเคราะห์ความแตกต่างและตั้งเป้าหมายการปรับปรุงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
* แหล่งรวบรวมและเผยแพร่วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ
* เกิดโอกาสพัฒนาองค์กรอย่างก้าวกระโดด
* เครือข่ายของกลุ่มวิชาชีพ
* ชื่อเสียงในวิชาชีพเพิ่มขึ้น
* ได้รับผลตอบแทนจากการจ้างงานสูงขึ้น
* รักษาคนเก่งให้อยู่กับองค์กรได้
* เพิ่มโอกาสในการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ในองค์กร
* ขับเคลื่อนให้องค์กรบรรลุเป้าหมายเชิงกลยุทธ์

ลักษณะการทำ COP
* แบบกลุ่มเล็ก และกลุ่มใหญ่
* แบบเป็นทางการ (Public) - เปิดเผย และไม่เป็นทางการ (Private) - ส่วนตัว
* แบบบนลงล่าง (Top Down) และรากหญ้า (Grass Root)
* แบบแยกฝ่าย และคละฝ่าย
* แบบคนในองค์กร-คนในองค์กร และคนในองค์กร-คนนอกองค์กร
* แบบระหว่างคน-คน และระหว่างคน-สื่อ-คน

ประเภทของ COP
* Helping Communities เพื่อแก้ปัญหาประจำวันและแลกเปลี่ยนแนวคิดในกลุ่มสมาชิก
* Best Practice Communities เน้นการพัฒนา ตรวจสอบและเผยแพร่แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ
* Knowledge-stewareding Communities เพื่อจัดระเบียบ ยกระดับ และพัฒนาความรู้ที่สมาชิกใช้เป็นประจำ
* Innovation Communities เพื่อพัฒนาแนวคิด โดยเน้นการข้ามขอบเขต เพื่อผสมผสานสมาชิกที่มุมมองต่างกัน

การทำ COP ให้บรรลุเป้าหมายของ KM
เป้า หมายของ KM : Knowledge Mangement หรือ การจัดการความรู้ คือ ดึงความรู้ในตัวบุคคลในรูปของ Tacit Knowledge ออกมาจัดเก็บให้กลายเป็นความรู้ที่ปรากฎชัดแจ้ง หรือ Explicit Knowledge เพื่อสร้าง Best Practices หรือวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ สำหรับให้บุคคลอื่นสามารถนำไปทดลองใช้ และต่อยอดยกระดับความรู้นั้นขึ้นเรื่อยๆ


กฤต สตารัตน์ รวบรวมเรียบเรียงข้อมูล (อันดับต่อไปอาจจะนำเสนอผ แนวคิดและวิธีการ สร้างโคชทั้งสามดาบในภาพรวม โดยสมาคมฯ การแบ่งระดับความสามารถโคช เพื่อการปฏิบัติและการพัฒนา โดยนำแนวคิดของสมาคมฟันดาบจากต่างประเทศมาเป็นต้นแบบวิเคราะห์ความเหมาะสม การจัดองค์ความรู้ กีฬาฟันดาบสากล สำหรับ การศึกษาทุกระบบ ทุกแบบ ทุกระดับ ในประเทศไทย ถ้าสมาคมฯไม่ริเริ่มทำใครจะทำ สิ่งที่ต้องการสำหรับระบบการศึกษา ทั้งภายใน และภายนอกองค์กร คือ Curriculum Structure โครงสร้างหลักสำหรับหลักสูตร ....Course Syllabus การประมวลรายวิชาที่จะสอนตามหลักสูตร และ Lesson Plan แผนบทเรียนของเนื้อหาที่จะทำการสอนตามรายวิชานั้นๆ ที่กล่าวมานั้น สถาบันการศึกษาทำเองตามลำพังไม่ได้ครับ ต้องปรึกษาสมาคมฯ ในรายละเอียดของเนื้อหาที่เหมาะสมเพียงพอและมีความถูกต้อง มีลำดับความสัมพันธ์ของเนื้อหา วิธีการที่จะไ้ด้มาตามที่กล่าว ก็ใช้แนวทางตามที่ผมเสนอไว้ข้างต้นนี้เองครับ KM เริ่มวางรากฐานองค์ความรู้วันนี้ตามหลักวิชาการ ตัวองค์ความรู้นี้จะถูกลูกหลานนักกีฬาฟันดาบมาพัฒนาต่อไปในอนาคต

หมากรุกที่ประกอบด้วยกล้ามเนื้อ จะพอรึยังกับการแปลความหมายที่มีระยะห่างกับส่วนสัมพันธ์โดยนัยของความเข้าใจ อีกเรื่องครับ เรื่อง Ranking ข้อความในวงเล็บ (ปัจจุบันการให้คะแนนเหมือนให้ตามความพอใจของสมาคมฯ ) ผมรู้ครับว่าทำโดยมีหลักการ ส่วนใครกล่าวผมไม่ทราบทำไมจึงมีผู้กล่าวเช่นนั้น ผมเคยกล่าวถึงบางรายการที่จัดการแข่งขันลองไปย้อนดู ที่มาของ Ranking ประเด็นที่ผมเสนอคือ การตัดสินไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม จะส่งผลกระทบโดยตรง กับ Rank ใช่หรือไม่ นักกีฬาที่ได้รับการคัดเลือกโดยใช้ Rank ที่บิดเบือน เวลาออกไปแข่งผลเป็นยังไงเห็นแล้วรึยังครับกรุณาตรวจสอบดูด้วย ผลที่เกิดขึ้นมามันกระทบกับส่วนรวมหรือไม่ ทั้งในแง่ งปประมาณฯ แง่การจัดการ ฯลฯ สิ่งที่ผมกล่าวไว้ล่วงหน้าเป็นจริงตามที่กล่าว บทพิสูจน์ที่รอคอยการแก้ไข ผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องอยู่ไหนครับผม ชัดเจนรึยังครับ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ RANK ถ้ายังมีข้อกังขา ผมเปิดรายละเอียดที่เกัี่ยวข้องทั้งหมดตามข้อเท็จจริง ตรงนี้ ที่นี่ ก็ได้ครับ ถ้าไม่ทราบหรือไม่รู้เรื่องจริงๆ ต้องการความกระจ่าง ผมยินดีนำเสนอเรื่องนี้ให้เห็นกันชัดๆก็ได้ ไม่อยากฟื้นฝอยหาตะเข็บ แกล้งเอาหูไปนาเอาตาไปไร่แล้ว อะไรไม่ดีก็แก้กันไป นี่ผมพยายามอย่างที่สุดในการแสดงออก ไม่ให้เกินเลยความเป็นจริงและหรือสร้างความเท็จ จนไปกระทบให้มีผู้เสียหายเกิดขึ้นทั้งโดยตั้งใจ และไม่ตั้งใจ ณ ปัจจุบันนี้ กรุณารับทราบด้วยขอรับกระผม ช่วยกันสร้าง ให้โอกาสกัน ทุกคนมีโอกาสผิดพลาด ผมไม่ต้องการคำอธิบายใดๆตอนนี้ อย่าคิดว่าคนอื่นเค้าโง่ ขอให้รู้ว่าจุดบกพร่องอยู่ที่ไหนแล้วแก้ไขก็จบ ถ้าไม่รู้ก็รู้ได้แล้วครับ แต่ถ้ายังทำกันแบบฝืนธรรมชาติมากเกินไปจนรับไม่ได้ ค่อยว่ากันอีกทีครับ นะท่านนะ ใช้โอกาสที่มีอยู่สร้างสรรค์จรรโลงดีกว่าครับ ทำงานที่ตัวเองชอบทำมีความถนัด หรืองานที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุดแล้วรึยัง สังคมจะได้รับประโยชน์ อย่ามัวแต่สร้างภาพ กับแก้ตัวแก้ต่าง

05 สิงหาคม, 2552

ช่วยกรุณาเปลี่ยนข้อมูลให้ด้วย ครับผม

อีกเรื่องครับ ขอความกรุณาเปลี่ยนข้อมูล ที่มาเยี่ยมเยียนกันแล้วส่งต่อออกไป ขอบคุณมากครับ แต่ไม่ได้สอบถามยืนยันกันอย่างชัดเจนแล้วไปสรุปเองไม่ถามเจ้าตัวก่อน ว่าใช่อย่างนี้หรือไม่ คนที่รับข้อมูลข่าวสารต่อๆกันไปอาจเกิดความเข้าใจผิดพลาด ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย ผมเข้าใจครับว่ามีความหวังดีไม่มีอะไรแอบแฝงไม่โกรธครับแต่ ก่อนจะเอาข้อมูลของใครก็แล้วแต่มาเผยแพร่ ควรจะได้รับความเห็นชอบจากคนที่เราไปเอาข้อมูลก่อนครับจะดีที่สุด เพื่อให้มีความชัดเจน

แผนในอนาคตของชมรมฯ ขอให้เปลี่ยนเป็น วิสัยทัศน์ ชมรมจะสร้างนักกีฬาฟันดาบให้ไปถึงโอลิมปิก
ถ้าไม่แก้ เป็นไปตามที่ท่านนำเสนอมันตลกนะครับ ขนาดญี่ปุ่นยังไม่มีปัญญาเลย ชมรมเล็กๆไม่ใช่ขมรมเทวดาครับ เอาตามความสามารถที่จะทำได้จริงๆดีกว่าครับ ขอบคุณที่ช่วยเติมให้ครับ
ส่วนเรื่องการฝึกโคช ขอขยายความนิดนึงนะครับ ว่ามันไม่ง่ายอย่างที่คิดมาฝึกกันสามวันเจ็ดวันแล้วจะมีความสามารถไปสอนต่อ ได้เลย การฝึกโคชยากกว่าฝึกนักกีฬาหลายเท่ามากๆ ไม่อย่างนั้นคนที่เข้าอบรมการเป็นโคชตามที่สมาคมเคยจัดก็ออกไปสอนกันเยอะแยะ แล้วซิครับ การจะเป็นโคชที่ดีไม่ใช่แค่รู้เรื่องการสอนกีฬาอย่างเดียว มันมีเรื่องอีกหลายเรื่องมาเกี่ยวข้องตามที่คุยกันนะครับ ผมจะสอนให้ตามแผนงานสมาคมฯ หมายถึงแผนงานนั้นมาจากยุทศาสตร์สมาคมฯ และมีผู้เกี่ยวข้องที่จะต้องจัดทำโครงสร้างหลักสูตรการเรียนการสอนของการฝึก สอนสำหรับการเป็นโคช จัดทำร่างหลักสูตรขึ้นมาตรวจสอบ ทดลองสอน ปรับครั้งที่หนึ่ง สอง สาม ปรับไปจนหลักสูตรมีความเหมาะสม แล้วก็ต้องปรับไปให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นเสมอ ระดับความสามรถของโคชก็มีต่างระดับกัน ดังนั้นเราต้องทำหลักสูตรออกมาหลายระดับเช่นกันเพื่อให้เหมาะสม ฝึกไปแล้วมาเข้าทำเนียบโคช ถ้าออกไปสร้างผลงานได้ดีในระดับที่สมาคมฯตั้งเกณฑ์เอาไว้ ก็ได้เลื่อนระดับแต่ต้องกลับมาอบรมเพิ่มเติมด้วย อันนี้เป็นสภาพแวดล้อมภายในสำหรับการจัดการของสมาคมฯที่ต้องปรึกษาหารือกัน อย่างจริงจัง เรื่องโคชนี่สำคัญมากเป็นส่วนหลักส่วนหนึ่งในการบริหารจัดการการกีฬา ส่วนสภาพแวดล้อมภายนอกที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนวิชาการฟันดาบสากล ยังมีผู้ที่เกี่ยวข้องอีกเป็นจำนวนมากครับ เขียนกันยาวยืด เอาคร่าวๆก่อนตามนี้ครับ

ถ้าเริ่มไม่ถูกต้องเหมาะสม กระบานการมันจะมีฟี้ดแบคกลับมาให้แก้กันเหนื่อยครับ ตั้งหลักกันให้ดีก่อนแล้วทำ อย่ารีบจนหารายละเอียดที่ไหนกันไม่เจอเลย องค์ความรู้เรื่องดาบสากล มีผู้รู้อยู่หลายท่านครับแต่ยังไม่ได้มาสังคายนาเพื่อกิจการเรียนการสอนกัน อย่างเต็มรูปแบบ คาดว่าทางสมาคมฯคงมีแนวคิดเบื้องต้นไว้แล้วเกี่ยวกับการสร้างโคชเองระดับต้น การสร้างโคชให้ตอบสนองยุทธศาสตร์สมาคมฯได้จริงๆ คงอีกไม่ไกลครับ ต้องใช้ความสามารถจากผู้รู้หลายๆท่านมาช่วยกันสร้าง สร้างได้ครับขอยืนยันแต่จะให้สัมฤทธิ์ผลมากน้อยแค่ไหน ขึ้นกับการเริ่มต้นของสมาคมฯสร้างมาแล้วไปสอนได้จริง มีความรับผิดชอบ สามารถแก้ไขปัญหาได้เองพอสมควรตามหน้าที่โคช ไม่ใช่มาเรียนเอาใบประกาศครับ แล้วมันจะตอบสนองยุทธศสตร์สมาคมฯไม่ได้

ข้อมูลทุกอย่างในเวปบล้อกของผม ผมรับประกันในทุกตัวอักษรครับ สอบถามมาได้เลยหากมีข้อสงสัยใดๆ ดังนั้นขอความกรุณาปรับเปลี่ยนข้อมูลของท่านใหม่ เพื่อให้มีความชัดเจนในการทำความเข้าใจครับ แล้วค่อยส่งต่อกันใหม่นะครับ

ขอบคุณมากครับในความหวังดี
กฤต สตารัตน์