28 กรกฎาคม, 2552

เทคนิคการเขียนตัวชี้วัดด้วยสูตร 2Q2T1P และ QQCT

ขั้นตอนการเขียนตัวชี้วัดความสำเร็จระดับยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ และผลผลิตของคณะอนุกรรมการฯ
ขั้นตอนที่ 1. การกำหนดประเด็นของตัวชี้วัด
• ระดับยุทธศาสตร์การกีฬาแห่งชาติ
ให้กำหนดประเด็นตัวชี้วัดความสำเร็จของการกีฬาแห่งประเทศไทยที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงของศักยภาพของสังคมในทางกีฬา เช่น “สังคมให้ความสนใจกีฬาฟันดาบมากขึ้นจากการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติฯ และการจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติฯ ” ฯลฯ
• ระดับยุทธศาสตร์สมาคมฯ ให้กำหนดประเด็นตัวชี้วัดความสำเร็จ ที่มีต่อผลประโยชน์ของชาติ และกลุ่มสมาชิก ที่เป็นเป้าหมาย เช่น “ สามารถเข้าอันดับหนี่งในห้าของอาเซียน” “สามารถเข้าอันดับหนี่งในสิบของโลก” “กรรมการไทยเข้าร่วมตัดสินกับFIEครบสามดาบ ” “กรรมการไทยที่เข้าร่วมตัดสินกับFIEได้รับการยอมรับจากทุกชาติ” “สมาคมฯสร้างนักกีฬาระดับโอลิมปิกได้เพิ่มขึ้นครั้งละสามคน”และ “ดึงรายการworld cup มาจัดในไทยได้ สามดาบ” ฯลฯ
• ระดับกลยุทธ์ของสโมสรหรือชมรม ให้กำหนดประเด็นตัวชี้วัดความสำเร็จของนักกีฬา และลักษณะผลประโยชน์เฉพาะ เช่น “เยาวชนไทยเริ่มหันมาให้ความสนใจกีฬาฟันดาบมากขึ้น”และ “มาตรฐานการฝึกสอนกีฬาฟันดาบสากลของชมรมสูงขึ้น” ฯลฯ
• ระดับกิจกรรมสร้างผลผลิตของคณะอนุกรรมการฯ ให้กำหนดตัวชี้วัดความสาเร็จจากการจัดทำกิจกรรม ด้วยการใช้คำกริยารูปธรรม “จัดการแข่งขันตามมาตรฐานFIE อย่างสมบูรณ์” “จัดการเรียนการสอนให้กลุ่มนักกีฬาของภูมิภาคได้ครบทุกภาค” และ “ควบคุมการทำหน้าที่ของกรรมการให้มีการเบี่ยงเบนน้อยที่สุด ไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานกลาง” ฯลฯ

ขั้นตอนที่ 2. หลักการกำหนดตัวชี้วัดด้วยสูตร 2Q2T1P และ QQCT
• การเขียนตัวชี้วัดในระดับยุทธศาสตร์การกีฬาแห่งชาติ ระดับยุทธศาสตร์สมาคมฯ และระดับกลยุทธ์ของสโมสรหรือชมรม ควรมีองค์ประกอบ 2Q+2T+1P คือ ปริมาณ (Quantity) คุณลักษณะ(Quality) เวลา (Time) กลุ่มเป้าหมาย (Target Group) และสถานที่ (Place)

• การเขียนตัวชี้วัดในระดับผลผลิต ควรมีองค์ประกอบ QQCT คือ ปริมาณ (Quantity) คุณลักษณะ (Quality) ต้นทุน (Cost) และเวลา (Time)
ขั้นตอนที่ 3. การกำหนดค่าของตัวชี้วัด
ค่าของตัวชี้วัดแสดงเป็นตัวเลขใน 6 ลักษณะ ได้แก่
• จำนวน (Number)
• ร้อยละ (Percentage)
• สัดส่วน (Proportion)
• อัตราส่วน (Ratio)
• อัตรา (Rate)
• ค่าเฉลี่ย (Average or Mean)
ขั้นตอนที่ 4. เทคนิคการเขียนตัวชี้วัดด้วยสูตร 2Q2T1P และ QQCT
• การเขียนตัวชี้วัดยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ตามสูตรข้างต้น มีความแตกต่างกันในการกำหนดเป้าหมาย ดังนี้
- ระดับยุทธศาสตร์การกีฬาแห่งชาติฯ กลุ่มเป้าหมายได้แก่ สังคมในภาพรวม หรืองานในภาพรวม หรือสมาคมกีฬาฯในภาพรวม เช่น ประชาชน ทรัพยากรการกีฬาฯ ประเทศ สมาคมกีฬาฯ
- ระดับยุทธศาสตร์สมาคมฯ กลุ่มเป้าหมายได้แก่ กลุ่มสมาชิกที่ สมาคมฯ รับผิดชอบ หรืองานเฉพาะที่สมาคมฯรับผิดชอบ หรือคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ เช่น กลุ่มสมาชิกฯ กลุ่มนักกีฬา กลุ่มกรรมการ
- ระดับกลยุทธ์ของชมรมฯ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มผู้รับบริการที่ชมรมฯรับผิดชอบ หรืองานเฉพาะที่ชมรมฯรับผิดชอบ เช่น กลุ่มเยาวชนที่สนใจมาร่วมเป็นนักกีฬาฟันดาบฯ รายรับของชมรมฯ

• ในระดับยุทธศาสตร์และระดับกลยุทธ์ การวัดเชิงปริมาณ (Quantity)และเชิงคุณลักษณะ (Quality) ของผลประโยชน์มีความแตกต่างกัน โดยขึ้นกับมาตรวัด (Scale)
- การวัดเชิงปริมาณ (Quantity) ใช้ตัวเลขที่เป็น อัตราส่วนมาตรา (Ratio Scale) ช่วงมาตรา (Interval Scale) และลำดับมาตรา (Ordinal Scale) เช่น “อัตราส่วนของเยาวชนที่เป็นนักกีฬาฟันดาบต่อเยาวชนทั้งหมดของประเทศ” และ “ผลงานนักกีฬาที่ได้ในระดับอาเซียนเพิ่มขึ้นเป็นลำดับที่ ... จากลำดับที่..... ” “สัดส่วนของนักกีฬาที่สามารถเข้าอันดับโลกได้จากนักกีฬาทั้งหมดเพิ่มขึ้นจาก 1 ใน 10 เป็น 1 ใน 5 ” “ สมาคมฯสามารถส่งตัวแทนกรรมการเข้าร่วมการตัดสินของ FIE ได้จำนวน.......คน”เป็นต้น
- การวัดเชิงคุณลักษณะ(Quality) ใช้ตัวเลขที่เป็น นามมาตรา (Nominal Scale) เช่น “ระเบียบหรือข้อกำหนดของสมาคมที่ล้าสมัยที่ขัดต่อการพัฒนาได้รับการยกเลิกและแก้ไขปรับปรุง”
“สมาคมฯได้รับการอุดหนุนและการสนับสนุนทางการเงินได้เพียงพอกับการบริหารงานตามแผนยุทธศาสตร์สมาคมฯ”
“สามคมฯได้รับรางวัลองค์กรยอดเยี่ยมในด้าน........จากองค์การระหว่างประเทศ FIE”
• ในระดับยุทธศาสตร์และระดับกลยุทธ์ การวัดด้านเวลา/การกำหนดTime) กำหนดได้ 2 ลักษณะ
- กรณีที่ต้องการวัดเมื่อสิ้นสุดเวลาของแผนระยะยาวหรือสิ้นสุดโครงการ เช่น “ภายในสิ้นแผนบริหารงานสมาคมฯ ปี .... ” หรือ “เมื่อสิ้นสุดปี.... ” กรณีนี้มักจะใช้กับการวัดความสำเร็จของยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ที่กำหนดขึ้นใหม่ในแผนนั้นๆ ซึ่งต้องใช้กระบวนการก่อตัวของแผน-การเตรียมงาน-การปฏิบัติงาน-การแสดงผลจากการปฏิบัติงาน-การสิ้นสุดหรือการคงสภาพการปฏิบัติงาน โดยที่ผลการปฏิบัติงานมักจะไม่สามารถแสดงได้ในปีที่ 1 แต่จะเริ่มมีผลขึ้นบ้างในปีที่ 2 และมีผลเพิ่มขึ้นในปีที่ 3 และมีผลเกิดขึ้นเต็มที่ปีที่ 4 ดังนั้น จึงต้องกำหนดว่าปีใดจะได้ผลเท่าใด
- กรณีที่ต้องการวัดเมื่อสิ้นสุดแต่ละรอบเวลาภายในเวลาของแผนระยะยาว เช่น “เพิ่มขึ้นร้อยละ ... ต่อปี” หรือ “ลดลงร้อยละ ... ต่อปี” กรณีนี้มักจะใช้กับการวัดความสำเร็จของยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ที่ดำเนินการต่อเนื่องจากแผนที่แล้ว ซึ่งผลการปฏิบัติงานจะต่อเนื่องจากปีที่แล้วและมักจะมีผลงานเพิ่มขึ้นในปีที่ 1 ปีที่ 2 ปีที่ 3 และปีที่ 4 ในอัตราเพิ่มขึ้น
- สถานที่ (Place) ต้องระบุในกรณีที่ดำเนินการในพื้นที่เฉพาะ เช่น “ในจังหวัด ……” “ในภาค ……” “ในเขตโครงการ ……” ส่วนกรณี “ทั่วประเทศ” ไม่จำเป็นต้องเขียนหากเป็นที่เข้าใจกันโดยทั่วไป
• การเขียนตัวชี้วัดในระดับผลผลิต
- ปริมาณ (Quantity) ให้ระบุจำนวนชิ้นของวัตถุที่ถูกกระทำ เช่น “อาคารถาวรสำหรับการฝึกกีฬาฟันดาบของสมาคมฯก่อสร้างแล้วเสร็จ” “สมาคมฯจัดทำระบบและอุปกรณ์เครื่องช่วยตัดสิน การดูภาพย้อนกลับจำนวน.......ชุด” “ผู้ผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตร........จำนวน........คน”
- คุณลักษณะ (Quality) ให้ระบุมาตรฐานของวัตถุที่ถูกกระทำหรือการเปลี่ยนแปลงของวัตถุที่ถูกกระทำ เช่น “นักกีฬาฟันดาบฯมีความสามารถและมีมาตรฐานระดับโลก” “ผู้ผ่านการฝึกอบรมตามเกณฑ์การทดสอบ”

- ต้นทุน (Cost) ให้ระบุต้นทุนของผลิตภัณฑ์ผลผลิตหรือบริการ เช่น “ราคาต่อหน่วยที่ลดลงหรือเพิ่มขึ้น" ” หรือ “ราคาต่อหน่วยภายในวงเงินที่กำหนด”
- เวลา (Time)ให้ระบุความรวดเร็วในการส่งมอบผลผลิตผลิตภัณฑ์หรือบริการ เช่น “สร้างนักกีฬาฟันดาบฯระดับอาเซียนภายในเวลา สองปี” “สร้างนักกีฬาฟันดาบฯระดับโอลิมปิกภายในเวลา สี่ปี” หรือ “ภายในระยะเวลาที่กำหนด”
ข้อผิดพลาดในการเขียนตัวชี้วัด
• การเขียนตัวชี้วัดยุทธศาสตร์และกลยุทธ์
- กลุ่มเป้าหมายระดับยุทธศาสตร์สมาคมฯกำหนดไว้กว้างเกินไป จะต้องพิจารณาว่า มีภารกิจให้บริการกลุ่มใดเป็นกลุ่มหลัก หรือกลุ่มสังคมใดบ้าง เช่น สมาคมฯไม่ได้มีภารกิจให้บริการโดยตรงต่อกลุ่มผู้ที่ค้าขายอุปกรณ์ฟันดาบฯ สมาคมฯมีภารกิจให้บริการโดยตรงต่อกลุ่มที่เป็นสมาชิกฯ และ สมาคมฯสร้างยุทธศาตร์ไม่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การกีฬาแห่งชาติ เป็นต้น
- กลุ่มเป้าหมายระดับกลยุทธ์ของชมรมฯและคณะอนุกรรมการฯกำหนดไว้กว้างเกินไป ชมรมฯและหรือคณะอนุกรรมกการไม่ได้ให้บริการในอาณาเขตเต็มพื้นที่ แต่กำหนดกลุ่มเป้าหมายในอาณาเขตเต็มพื้นที่ ดั้งนั้น การสุ่มตัวอย่างจะครอบคลุมประชากรที่ไม่ได้รับผลประโยชน์จากการให้บริการโดยตรงจากชมรมฯและหรือคณะอนุกรรมการฯ อาจทำให้ผลจากการประเมินผลสรุป ได้ว่าชมรมฯและหรือคณะอนุกรรมการฯไม่ประสบความสำเร็จในภารกิจนั้น
- กรณีที่ต้องการวัดเมื่อสิ้นสุดแต่ละรอบเวลาภายในเวลาของแผนระยะยาว เช่น “เพิ่มขึ้นร้อยละ ... ต่อปี” หรือ “ลดลงร้อยละ ... ต่อปี” กรณีนี้มักจะใช้กับการวัดความสำเร็จของยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ที่ดำเนินการต่อเนื่องจากแผนที่แล้ว ซึ่งผลการปฏิบัติงานจะต่อเนื่องจากปีที่แล้ว และมีผลงานเพิ่มขึ้นในปีที่ 1 ปีที่ 2 ปีที่ 3 และปีที่ 4 ในอัตรา..เดียวกัน..
• การเขียนตัวชี้วัดผลผลิต
- การเขียนตัวชี้วัดในระดับผลผลิต ที่มักเข้าใจว่าการวัด “Quality” เป็นการวัดคุณภาพในลักษณะที่แสดงความสามารถในการประยุกต์ใช้
- คุณลักษณะ (Quality) ให้ระบุมาตรฐานของวัตถุที่ถูกกระทำหรือการเปลี่ยนแปลงของวัตถุที่ถูกกระทำ เช่น “อาคารถาวรสำหรับการฝึกกีฬาฟันดาบของสมาคมฯก่อสร้างแล้วเสร็จ” “ผู้ผ่านการฝึกอบรมตามเกณฑ์การทดสอบ”
• การเขียนตัวชี้วัด “ระดับความสำเร็จในการดำเนินงาน” จะต้องระมัดระวังเรื่อง ที่มาของการวัด
- ถ้าคะแนนของความสำเร็จเกิดมาจากการวัดความคืบหน้าของกิจกรรมในแต่ละขั้นตอน ตัวชี้วัดระดับความสำเร็จในการดำเนินงานนั้นเป็น Process Indicator ไม่ใช่ Output Indicator หรือไม่ใช่ Outcome Indicator
- ถ้าคะแนนของความสำเร็จเกิดมาจากการวัดความคืบหน้าของปริมาณของผลผลิตซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากกระบวนการสุดท้ายของการผลิตหรือปริมาณ ผู้รับบริการจากกระบวนการสุดท้ายของการให้บริการ ตัวชี้วัดระดับความสำเร็จในการดำเนินงานนั้นเป็น Output Indicator
- ถ้าคะแนนของความสำเร็จเกิดมาจากการวัดความคืบหน้าของปริมาณกลุ่มเป้าหมาย ผู้ได้รับผลประโยชน์จากการใช้ผลผลิตตัวชี้วัดระดับความสำเร็จในการดำเนินงานนั้นเป็น Outcome Indicator
============================================================================================================

จากนี้ต่อไปก็เป็นภาระของผู้ที่มีหน้าที่สร้างแผนยุทธศาตร์ของสมาคมฯตามนโยบายที่ท่านนายกได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งจะเป็นใครก็ได้ เพียงแต่ขอให้ได้แสวงหาข้อมูลข่าวสารที่มีอยู่เดิมในอดีตมาจนถึงปัจจุบันใช้เป็นฐานข้อมูลในการสังเคราะห์วิเคราะห์ เพื่อให้ได้แผนที่ได้มีความแม่นตรง เชื่อถือได้ และประกอบด้วยองค์ประกอบที่ชัดเจน มีความต่อเนื่องกันตามลำดับ ตามลักษณะของการใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์ (Empirical Information) เพื่อให้ผู้ดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์สมาคมฯ มีความรู้ และความเข้าใจและสามารถนำแผนไปปฏิบัติ ให้บรรลุผลสำเร็จได้

ในขั้นตอนการวางแผน ควรจัดให้มีตัวชี้วัดที่ครอบคลุมทุกมิติ เช่น มิติด้านผู้มีส่วนเกี่ยวข้องภายนอกองค์กร (External Perspective) มืติด้านผู้มีส่วนเกี่ยวข้องภายในองค์การ (Internal Perspective) มิติด้านวัตกรรม (Innovation) มิติด้านการเงิน (Financial Perspective) และมิติด้านการเรียนรู้และการเติบโต (Learning and Growth) ฯลฯ เมื่อแผนคลอดออกมาแล้ว ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินการตามแผนทุกฝ่าย จะสามารถปฎิบัติงานได้ตรงตามนโยบาย และตรงตามเจตนารมณ์ของผู้นำองค์กร มากที่สุด ครับผม

ความรู้สึกลึกๆในหัวใจเหี่ยวๆของผม สลดหดหู่ที่สุดกับภาพเก่าๆของสมาคมฯเดิมอย่างที่สุด เอาละเมื่อมันผ่านไปแล้วก็อยากให้สมาคมใหม่ที่ยังพอเป็นความหวังน้อยๆ ได้กรุณารีบดำเนินการสะสาง ข้อปัญหาต่างๆให้ลุล่วงโดยเร็ว ผมเป็นแค่ชมรมสมาชิกฯที่ไม่อยู่ในสายตาใครโดนกลั่นแกล้งรังแกมาตลอด ข้อเท็จจริงที่เกิดขี้นมาเข้าใจว่าถูกบิดเบือนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และด้วยการประเมิณค่าผมที่ต่ำกว่าความเป็นจริงทั้งของบุคคล และ กลุ่มบุคคล ในสมาคมฯเดิม วันนี้จากผลงานผมที่เป็นข้อเท็จจริงในปัจจุบัน ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของการดำเนินงานของชมรมฯในระดับอาเซียนในระยะเวลาที่น้อยที่สุด ชมรมฯที่ไม่เคยได้รับการสนับสนุนใดๆจากสมาคมฯอย่างเป็นทางการ ทำไมผมจึงได้รับความสำเร็จถึงในระดับอาเซียนในระดับที่สูงที่สุดจากชมรมฟันดาบทั้งหมดที่มีในประเทศไทย ในแง่ของการสร้างนักกีฬาฟันดาบรุ่นใหม่จากระดับเยาวชน คำตอบที่คงไม่มีใครมาสนใจก็คือ ในหัวใจผมมันเป็นยิ่งกว่าคนจีน คนเกาหลี และคนญี่ปุ่น รวมกัน ทุกอย่างผมทำด้วยหัวใจด้วยการแสวงหา ด้วยความทุ่มเท ด้วยความมุ่งมั่นบากบั่น ไม่ต้องมาถามผมหรอกว่าท้อไม้ ยิ่งบีบยิ่งแกล้งยิ่งยากยิ่งดีมันท้าทายดี ไม่มีวินาทีไหนเลยในทุกลมหายใจที่ผมไม่สู้ ดูกันยาวๆหนังพึ่งจะเริ่มฉาย ฝีมือไม่ได้อยู่ที่ปากแต่อยู่ที่ผลงาน

ขอเป็นกำลังใจเล็กๆ จากหัวใจเหี่ยวๆดวงนี้ให้ท่านนายกฯ ที่ต้องเข้ามาทำงานหนักบนเก้าอี้ที่ท่านนั่งอยู่ ขอให้เทวดามาช่วยดลใจให้ท่านได้รู้ได้เห็นได้ยินในทุกเรื่องราว และสามารถตกลงใจได้อย่างถูกต้องเหมาะสมที่สุด กัปตันคนเดียวเท่านั้นที่ผมเชื่ออย่างสนิทใจที่สุด สถานภาพสมาคมฯมันไม่ใช่แค่ Re-engineering มาแก้นะครับในสายตาผมมันเป็นแค่เศษซากที่ปรักหักพัง สิ่งที่ต้องทำคือ Re-construction


We are all representing of Thailand only one name we are .
NO matter how slow you are so long as you keep changing the matter is what to change and change for what.

COWBOY เด็กเลี้ยงควาย เขียน ( นักวิชาการท่านใดที่สนใจยินดีให้ข้อมูลเพื่มเติม หลังจากพาควายเข้าคอกก่อนนะ ครับผม ยังมีอีกหลายสูตร หลายแนวคิด หลาย process)

ไม่มีความคิดเห็น: