12 สิงหาคม, 2551

Kothny The Legend วีระเดช คอทนี หรือ วิลลี่ นักกีฬาฟันดาบสากล เซเบอร์ ผู้เป็นตำนานแห่งวงการฟันดาบสากลไทย




ตำนานนักกีฬาฟันดาบสากลประเภท เซเบอร์ชาย ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยมีมา พวกเรา ชมรม Star Fencing Club
ขอยกย่องพี่วิลลี่ ที่มาช่วยทำให้มาตรฐานของกีฬานี้ในไทยดีขึ้น อย่างน้อยพี่วิลลี่ก็เป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เราก่อตั้งชมรมขึ้นมาและได้รับความสำเร็จอย่างมากในระดับหนึ่ง เรายังคงต้องอดทนและต่อสู้ต่อไปกัยความไม่เอาไหนขององค์กรกีฬาไทยที่นโยบายสวยหรูตามแบบฉบับ โลกกีฬาไปไกลเกินกว่าทีความสามารถและความจริงใจของบรรดาผู้ที่มาทำงานกีฬาจะเข้าถึง สมาคมกีฬาฯกับ กกท.มีช่องว่าง จนยากเกินกว่าที่จะเข้ามาดูแลแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างจริงจัง ข้ออ้างง่ายๆของพวกนี้คือ ความจำกัดของงบประมาณ แต่แข่งทุกรายการจะต้องตั้งเป้าเอาไว้สวยหรู นักกีฬาไม่ใช่เทวดานะครับพวกคุณทั้งหลาย เราทำกีฬาต้องช่วยตัวเองทุกอย่าง ทำให้นักกีฬาเก่งๆอีกหลายอย่างไม่มีโอกาสแสดงฝีมือ คนที่อยู่เบื้องหลังสนับสนุนกีฬาทั้งหลายของจริงนั้นคือ เหล่าสปอนเซอร์ขอกราบขอบคุณครับ เราทำกีฬาทุกวันนี้เพราะศักดิ์ศรีเพราะความมุ่งมั่นจะไปให้ไกลที่สุดในโลกกีฬา แต่ทว่า ถ้าคิดถึงกีฬาแล้วคิดถึงพวกคุณ แบบที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ ก็คงมีกีฬาไม่กี่อย่างที่ได้รับความสำเร็จในระดับโลก หรือเอาแค่ในอาเซี่ยนก็พอแล้ว อ้อไม่ใช่เอาแค่เซ้าอีสอาเซียนต่างหาก ก็แหล้วแต้ นะ เป้าหมายยอด วิสัยทัศน์เยี่ยม เก่งจังเลย

การทำงานมันต้องมีปัญหาให้แก้เสมอ คนรับผิดชอบเค้าไม่ทำไม่แก้ เราก็ทำของเราเองเท่าที่กำลังมี เท่าที่มีความสุขใจที่จะทำ เราสอนเด็กเล่นกีฬาก็ฝันไปว่าจะมีการจัดการแข่งขันในระดับเยาวชนแห่งชาติ แต่มันไม่มีให้เล่นเลยต้องไปเล่นกะผู้ใหญ่ในระดับกีฬาแห่งชาติ คิดว่าเดี๋ยวเค้าคงจัดเพราะว่าเป็นกีฬาสากล มีแข่งขันในโอลิมปิค ในกีฬามหาวิทยาลัยโลก ในเอเชี่ยนเกมส์ เปล่าเลยมันเลิกจัดฟันดาบสากลซะงั้นในกีฬาแห่งชาติ มีปํญหาอาไรกันนักหนาแทนที่จะช่วยกันแก้ไขช่วยกันสร้าง มักง่ายที่สุดกรรมมาตกกับกีฬาฟันดาบสากล ไอ้พวกไม่สร้างแถมยังมาทำลายอีก นี่คือสิ่งที่เราพบมา ไม่รู้จะคิดถึงพวกท่านไปทำหยัง หยุดไปกี่ครั้งแล้วจำได้รึเปล่า ถ้าท่านไม่เริ่มไม่นับหนึ่งก่อนแล้วมันจะไปต่อกันยังไง ละเว้น....ละเลย....เพิกเฉย....หรือกำลังเล่นหมากเก็บยุ่งอยู่
คนไทยกีฬาไทยแต่พูดภาษาไทยกันไม่รู้เรื่อง อัตตากันนัก สันดอนจริงๆ ทำกันไปได้ไม่ได้นึกถึงศักดิ์ศรีส่วนรวมเลย เวรกรรม

นี่เป็นแค่ความรู้สึกเล็กๆ ของคนทำกีฬาแบบติดดินแบบพอเพียง พูดไปก็แค่นั้น แต่ต้องพูดเผื่อสำหรับคนที่จะเอาลูกหลานมาเล่น ต้องทำใจไว้ก่อนล่วงหน้า สำหรับกีฬาฟันดาบสากลทั้งสามประเภท อีกสองปีจากนี้ไปจะมีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเยาวชนครั้งแรกของโลกที่ สิงค์โปร์http://www.singapore2010.sg/night/index.htm และมีการแข่งฟันดาบสากลด้วย ขอถามว่าองค์กรกีฬาที่เกี่ยวข้องได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง รีบทำตอนนี้ยังทันนะท่านนะ สมาคมกีฬาเค้ามีศักยภาพพอที่จัดการแข่งขันได้ถึงในระดับโลกรู้รึเปล่า ทราบหรือไม่ ครับทุกคำถามที่ไม่ต้องคาดหวังคำตอบ

ภาพสะท้อนการทำงานของคนที่มีหน้าที่รับผิดชอบพัฒนาการกีฬา กีฬาที่มีกการแข่งขันในระดับโลก และเป็นกีฬาสากลหลักมีจัดแข่ง
ในโอลิมปิก ทำไมไม่ดูแล ปล่อยให้หยุดหรือไม่มีในการแข่งขันแห่งชาติมาช่วงหนึ่งทำไม มีสมองรึเปล่าหรือมีแต่โง่ หรือด้วยเหตุใด
แทนที่กีฬาที่ไม่ค่อยมีคนไม่รู้จัก จะมีโอกาสได้แนะนำตัวมันเอง คนที่สนใจกีฬาได้มีทางเลือกมากขึ้น แนวทางในการพํฒนากีฬาระดับนโยบายเป็นเช่นไร หรือไม่มีอะไรในกอไผ่ ผมถือว่าสิ่งชั่วร้ายที่พวกท่านทั้งหลายร่วมกันกระทำโดยการหยุดการจัดการแข่งกีฬาฟันดาบสากลนั้น เป็นการทำลายศักยภาพทางกีฬาชนิดหนึ่งของชาติโดยตรงที่ไม่น่าให้อภัยเลย คนที่มีความรู้สามารถถ่ายทอดกีฬานี้ก็มีจำนวนน้อยแทนที่จะรักษาและเพิ่มจำนวนให้เพียงพอ ขอประณามพวกท่านทั้งหลายที่เกี่ยวข้องที่ทำให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น
น่าเสียดายจริงๆกับความชะงักงันที่เกิดขึ้นกกับกีฬาฟันดาบสากลที่ผ่านมา ที่จะจัดให้มีในกีฬาแห่งชาติที่จังหวัดตรังเป็นเจ้าภาพนั้น
เท่ากับว่าเริ่มรู้ตัวแล้ว หรือด้วยเหตุผลใด ไม่น่าไว้ใจและไม่มีความชัดเจน แล้วจะเริ่มจัดให้มีการแข่งขันในกีฬาเยาวชนแห่งชาติเมื่อไหร่ สำหรับคำถามนี้ต้องการคำตอบนะครับ มีอำนาจแล้วมีปัญญากันหน่อย ถ้าไม่มันยากเย็นเข็ญใจจริงๆกับยุคข้อมูลข่าวสารช่วยประชาสัมพันธ์กันด้วย ถ้ายังไม่มีความชัดเจนใดๆต่อมา ผมคงต้องหาทางกระตุ้นกันหน่อย ความบกพร่องที่ไม่มีใครนำเสนอหรือหยิบยกขึ้นมา คงต้องนำกลับมาทบทวนกัน กับปัญหาความไม่เอาไหนของคนที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ต้องจัดพันธมิตรกีฬาขึ้นมาบ้าง น่าจะดี จะได้เลิก หนา หูหนวก ตาบอด ซะที

อุตส่าห์ไปเป็นแคนดิเดทกะเค้าในงานคัดเลือกโอลิมปิกเยาวชนครั้งแรกของโลก http://bangkok2010.com/2007/en/main.php แถมติดมาหนึ่งในห้า ลุ้นจนลุ้นไ่ม่ขึ้น ก็ดูดีนะ ข้างนอกสดใสข้างในตะติ้งเน่า แล้วเป็นไงเป็นปีแล้วก็ไม่เห็นมีไรคืบหน้าเกี่ยวกับการเตรียมนักกีฬา สุกเอาเผากิน ตลอด นี่ถ้าหัวมันดีจริง ตั้งใจจริง ต้องเห็นพรีแพลนแล้ว ถ้ามีช่วยเล่าแจ้งแถลงไขให้รู้หน่อยได้รึเปล่าครับท่าน จะเข้าไปดูในเวปอ้าว เวประดับชาติมีไวรัสไว้แจกด้วย เวรกรรมจริงๆ พอเข้าไปดูเวปโอลิมปิค อุแม่เจ้าข้อมูลชาติปางไหนกัน แล้วเด็กๆเค้าจะมาหาข้อมูลกันยังไง เท่ห์จังเลยอะครับท่าน ขอชมว่ากระโหลกกะลามากมาย ไม่ได้ดูตัวเองเลย ข้อมูลตัวเองมันฟ้องชัดเจน

ไม่เคยมาดูแลกันเลย นักกีฬามาจากไหน แล้วจะให้รักเคารพกันอะนะ ขอคิดดูก่อนนะครับ อ้อลืมไป ข่าวว่าขนาดนักกีฬาไปแข่งโอลิมปิกยังต้องออกตังเองเลย จริงรึเปล่าไม่ทราบได้ ถ้าจริงละ พวกที่ทำงานแห่งประเทศไทยทั้งหลาย สาธุจ้า หนุกหนาน แต่ผมสงสารประเทศไทยจัง

พวกเราขอขอบคุณพี่ วิลลี่ที่ละทิ้งหลายสิ่งหลายอย่างเสียสละมาช่วยประเทศไทย จากใจด้วยความเคารพและนับถือ

กฤต สตารัตน์ ผู้เขียน อารมณ์ดีวันนี้วันดี

ไม่มีความคิดเห็น: