26 สิงหาคม, 2552

ขอขอบคุณนักกีฬาฟันดาบอาวุโส

ขอขอบคุณนักกีฬาฟันดาบอาวุโสท่านหนึ่ง ที่ได้กรุณาให้คำแนะนำและความคิดเห็นบางประการ เกี่ยวกับวงการ ผมไม่ได้ออกนามท่านไว้ที่นี้เนื่องจากไม่ได้เรียนขออนุญาตไว้ก่อน เป็นเรื่องบังเอิญอย่างมากที่ท่านได้ให้ความกรุณาติดต่อมา ท่านก็เป็นลูกศิษย์ของท่านอาจารย์ภูมิเช่นกัน ความคิดเห็นผมบางส่วนอาจไปครงกับความคิดที่ท่านเคยคิดไว้มานานแล้ว ส่วนในรายระเอียดอื่นๆผมคงต้องขอความกรุณาจากท่านต่อไปเมื่อมีโอกาส ผมยินดีรับคำเนะนำทุกเรื่องโดยไม่มีข้อยกเว้นใดๆ เพื่อประโยชน์ต่อเยาวชนในอนาคต องค์ความรู้ที่ท่านมีเกี่ยวกับการฟันดาบหากผมได้รับการสั่งสอน ก็จะนำไปสอนเด็กๆต่อไปครับ

ด้วยความเคารพ

นาย กฤต สตารัตน์

F E N C I N G S U C K S


ลองถามโคชเซเบอร์อังกาเรี่ยนดู เกี่ยวกับการออกกำลังของนักกีฬาฟันดาบ อาจจะได้มุมมองที่แตกต่าง ผมใช้วิทยาศสาตร์การกีฬามาใช้ตลอดเวลา รวมถึง BIOMECHANICS การนำเสนอความคิดใดๆก็ตามถือเป็นเรื่องดี แต่ทว่าควรรู้ให้จริงรู้ให้รอบก่อน มีประสพการณ์ตรงในการฝึกนักกีฬามาจริง ทดสอบทดลองมาแล้ว เห็นผลมาแล้ว จึงนำมาใช้กับนักกีฬา ท่านเคยสอนฟันดาบหรือไม่ เหตุใดท่านจึงมาสอนการฟันดาบ ท่านมีผลงานในการสอนเป็นเช่นไร ท่านใช้แนวทางใดในการสอน ท่านวางแผนการสอนอย่างไร ท่านปรับแผนการสอนอย่างไรเมื่อไรจึงปรับ ท่านประเมินผลการสอนท่านแบบใด ท่านสอนดาบอะไร ท่านเคยเป็นนักกีฬาฟันดาบหรือไม่ ใครเป็นผู้สอนท่านฟันดาบ ท่านสอนนักกีฬามากี่คน ผลงานท่านเคยชนะชาติใดมาบ้าง

ลูกศิษย์ผมเคยชนะ อิตาลี่ รัสเซีย เสปน อเมริกา จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง ออสเตรเลีย ทั้งระดับเยาวชนและโอลิมปิก โกหกไม่ได้ FIE เค้ามีบันทึกไว้

เมื่อได้คำตอบจากโคชฮังกาเรี่ยนมาแล้ว คงจะเข้าใจในสิ่งที่ผมกล่าว บางประการเท่านั้น

วงการฟันดาบมีผู้เกี่ยวข้องมากมาย ยังมีผู้รู้อีกมากมาย

ผมเองไม่อาจเทียบกับคำว่าผู้รู้ได้เลย เพราะใช้เวลามาไม่มากนัก แต่สิ่งที่ผมเรียนรู้มากับตากับหูกับการพูดคุยการอ่าน กับโคชหลายๆประเทศ ก็มีแนวทางคล้ายๆกันหรือเหมือนกันในแนวคิด ไม่แปลกแยกแตกต่าง

แปลภาษาเป็นไม่ใช่เรื่องยาก ได้โปรดอย่ามั่วเลย ถ้าไม่อายก็สงสารเด็กๆมันบ้าง อย่าต้องให้กระตุกกันแรงๆเหมือนบางคน วันนี้ก็ยังไม่ยอมรับยังไม่รู้ตัวกับสิ่งที่ได้ทำมา Defectiveness eliminated เวรกรรมมีจริง เวรกรรมจริงๆ

สัพเพ สัตตา อะเวรา โหนตุ
อัพพะยาปัชฌา โหนตุ
อะนีฆา โหนตุ
สุขี อัตตานัง ปะริหะรันตุ



ผู้สนใจอยากเรียนการฟันดาบสากล ติดต่อสอบถามได้โดยตรงที่ สมาคมฟันดาบสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ

ไม่มีความคิดเห็น: