30 ธันวาคม, 2555


อวยพรปีใหม่คนไทย2556



ขอให้ทุกๆท่าน จงพบแต่ความสุข ไมว่าท่านจะชอบเราหรือไม่ นะจ้ะ

ตาแป๊ะ 

09 ธันวาคม, 2555

Star Fencing Club Style

ดู แค่ ผิวๆ พอ  อะ นะ

08 ธันวาคม, 2555

ดาบเซเบอร์ กทม. พร้อม

นักกีฬา กทม ส่วนของเรา ต้อง ปฏิบัติตน ให้เหมาสมกับโอกาส ตามหน้าที่ของตน และ กรุณา ฟัง ว่ามีการปฏิบัติใดที่เกี่ยวข้อง กับ การเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ ทุกคนมีความรับผิดร่วมกันก่อน ความชอบไปหาเอาข้างหน้า ดั้งนั้นช่วยกันดูแลกันเตือนกัน ให้ทีม ไปใกล้จุดหมายให้มากที่สุด ตามกรรมที่ทำร่วมกันมา เราไม่ได้ไปเที่ยว เราไปทำหน้าที่ในส่วนของเราแทนชาว กทม. จังหวัดอื่นๆ มีศักดิ์และมีศรี เช่นเดียวกับเรา ให้เกียรติเพื่อนนักกีฬาที่ต่างก็มาทำหน้าที่เช่นเดียวกับเรา รักษาตนให้พ้นภัยทุกชนิด เรายังต้องเดินทางไปอีกมาก ฝึกตนเองตั้งแต่บัดนี้

โชคดี มีชัย ปลอดภัย

03 ธันวาคม, 2555

กระบี่ ไม่ใช่ หวายเส้น ใครเอามาเล่น


เราต้องการให้รู้จักกีฬาฟันดาบสากล Fencing จากคลิป โบราณ ให้รู้จักดาบเซเบอร์ Sabre ที่คนไทยเรานำมาเรียกเป็น กระบี่ ซึ่งแรกมาแต่เดิมไทยเราไม่มีอาวุธชนิดนี้ เว้นเสียแต่กองทหารต่างชาติที่เข้ามาช่วยรบกับพม่า เริ่มจากการปรับวัฒนธรรมตามแบบยุโรป แล้ว จึงมีการกระบี่นำมาฝีกหัดกัน ในกองทหาร เช่นเดียวกันด้วย ตามอย่างการฝึกหัดทหารของยุโรป แลการแต่งเครื่องแบบทหารนั้นก็จะมีการเหน็บกระบี่ อย่างทหารยุโรปด้วยเช่นกัน

โอกาสต่อไป จึงจะนำเสนอ คลิป โบราณที่เกี่ยวข้อง กับดาบเซเบอร์นี้ อันว่าด้วยการฝึกแลการหัดทหาร ให้ใช้ดาบเซเบอร์ เนื่องจาก ดาบเซเบอร์หรือกระบี่นั้นต้องนำติดกายไปใช้ด้วยยามมีศึกสงคราม มิได้มีไว้เพื่อเปนเกียรติแต่เพียงถ่ายเดียว เข่นในปัจจุบันนี้ อันมีเหตุมาจากการใช้อาวุธปืนมากขึ้น กระบี่จึงลดความสำคัญไป

หลังจากการหัดทหารแล้ว ต่อมา จึงได้มีการนำหวายเส้นเล็กมาจำลองเปนกระบี่ไว้ฝึกไว้หัดกันต่อมา เพื่อค
วามสะดวกเช่นเดียวกันกับที่ การหัดดาบไทยแต่โบราณมาแรกเริ่มก็ต้องหัดกันด้วยดาบหวายก่อน ครั้นเห็นว่ามีความเข้าใจการฝันการแทงตามแบบอย่างครูสอนแล้วก่อน จึงค่อยนำดาบเหล็กจริงมาหัดกันต่อไป

ครั้งแต่ก่อนในสมัยกรุงศรีอยุธยา เรื่อยมาจน กรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ยังไม่ปรากฏการหัดดาบเซเบอร์กันมาก่อน เว้นแเพียงต่เจ้านายบางองค์ที่ได้ไปเรียนทหารมาจากยุโรป จึงถือได้ว่าวิชากระบี่กระบองได้กำเนิดขึ้น หลังจากมีการหัดทหารแล้วนั่นแล

อนึ่งในเวลานี้เราเห็นมี การหัดกระบี่กันในโรงเรียนไทยด้วย หัดกันผิดๆเกือบทั้งหมด เพราะ เหตุที่ไม่รู้จักที่มาที่ไป ของกระบี่ ว่า แรกเริ่มเดิมทีนั้น เขาฝึกเขาหัดกันเช่นไร แลการใช้กระบี่ของฝาหรั่งก็เน้นไปที่ การใช้อาวุธบนหลังม้า ก่อน แล้วจึงลงมาใช้ต่อสู้กันกันบนพื้นดินยามจำเปน โดยธรรมดาแล้วการต่อสู้ด้วยดาบบนพื้นดินพวกฝาหรั่งเขาใช้ดาบต่างกันไปจากกระบี่นี้ เปนดาบที่มีขนาดใหญ่กว่าหนักกว่า และยาวกว่า เมื่อเทียบกันกับดาบเซเบอร์

ยิ่งไปมากกว่านี้น การหัดกระบี่ด้วยหวายจำลอง โดยไม่รู้จักดาบเซเบอร์จริง ยังไม่พอ ยังเอาการหัดที่ผิดธรรมชาติของดาบเซเบอร์นำ ไปใช้ในการแข่งขันกระบี่หวาย
อีก จากผิดสะสมกันมาจากครูดาบเรื่อยมาจวบจนวันนี้ ผิดจึงกลายเปนถูก สำหรับความเข้าใจทั่วไป แลมีการเรียนการสอนกันไปจนกระทั่งมีการแข่งขันกันอย่างจริงจัง เราเห็นแล้วว่าไม่เข้าท่า ไม่เข้าที แลดูแปลกๆพิลึกพิกล

จึงมาลงตรงที่ ใครว่าวิชากระบี่ไทย ควรรักษาไว้ก็ตามแต่ใจท่านเถิด ไฉนกระบี่ไทย ที่หัดกันทั้งประเทศ ทำไมจึงหานักกระบี่ไทย ที่พอมีฝีมือไปเล่นกีฬาฟันดาบสากลแบบดาบเซเบอร์ได้ดียากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร

ฤาท่านใดข้องใจ ในวิชากระบี่ของตน แลสงสัยว่าเรากล่าวเกินจริง มาประลองกันได้เลย เรายังพอมีเรี่ยวแรง เปนผู้ใดก็ได้ที่ใช้วิชากระบี่ไทย เรายินดีรับคำชี้แนะ
แต่ขอเปนกระบี่จริง ไม่เอาหวาย จะได้เห็นกันชัดเจน ขอรับคำท้าทั้งแผ่นดินนี้ จักได้ให้ปรากฏเปนข้อเท็จจริง สำหรับลูกหลานไว้ศึกษา ไม่หลงงมงาย ไม่เสียเวลา ไม่ทำให้เสียชื่อเสียง ให้ฝาหรั่งหัวร่อ น่าสมเพช

อันนามกระบี่ นี้แทนลิง จงอย่าได้เปนเพียงกระบี่หลอกเจ้า หากรักษาจงรักษาวิชาดาบไทย เว้นกระบี่ไว้ ให้เปนที่ระฤก เปนความสามารถครูบาอาจารย์ ที่พยายามแต่งท่าร่ายท่ารำ แลท่าฝึกท่าหัด ให้มีไว้ตามที่มันเปนอาวุธเช่นกัน แต่ไม่ใช่กีฬา

อันอาวุธโบราณ จำพวกมีคมทั้งหลาย ที่มีปรากฎในไทย เรายังไม่เคยเห็นมีผู้ใด ใช้ฝึกใช้หัดกันได้ครบจริงๆ

หากเห็นต่าง แลข้องใจ เชิญมาสอนสั่ง เรายินดีรับการแนะนำ