26 สิงหาคม, 2552

ขอขอบคุณนักกีฬาฟันดาบอาวุโส

ขอขอบคุณนักกีฬาฟันดาบอาวุโสท่านหนึ่ง ที่ได้กรุณาให้คำแนะนำและความคิดเห็นบางประการ เกี่ยวกับวงการ ผมไม่ได้ออกนามท่านไว้ที่นี้เนื่องจากไม่ได้เรียนขออนุญาตไว้ก่อน เป็นเรื่องบังเอิญอย่างมากที่ท่านได้ให้ความกรุณาติดต่อมา ท่านก็เป็นลูกศิษย์ของท่านอาจารย์ภูมิเช่นกัน ความคิดเห็นผมบางส่วนอาจไปครงกับความคิดที่ท่านเคยคิดไว้มานานแล้ว ส่วนในรายระเอียดอื่นๆผมคงต้องขอความกรุณาจากท่านต่อไปเมื่อมีโอกาส ผมยินดีรับคำเนะนำทุกเรื่องโดยไม่มีข้อยกเว้นใดๆ เพื่อประโยชน์ต่อเยาวชนในอนาคต องค์ความรู้ที่ท่านมีเกี่ยวกับการฟันดาบหากผมได้รับการสั่งสอน ก็จะนำไปสอนเด็กๆต่อไปครับ

ด้วยความเคารพ

นาย กฤต สตารัตน์

F E N C I N G S U C K S


ลองถามโคชเซเบอร์อังกาเรี่ยนดู เกี่ยวกับการออกกำลังของนักกีฬาฟันดาบ อาจจะได้มุมมองที่แตกต่าง ผมใช้วิทยาศสาตร์การกีฬามาใช้ตลอดเวลา รวมถึง BIOMECHANICS การนำเสนอความคิดใดๆก็ตามถือเป็นเรื่องดี แต่ทว่าควรรู้ให้จริงรู้ให้รอบก่อน มีประสพการณ์ตรงในการฝึกนักกีฬามาจริง ทดสอบทดลองมาแล้ว เห็นผลมาแล้ว จึงนำมาใช้กับนักกีฬา ท่านเคยสอนฟันดาบหรือไม่ เหตุใดท่านจึงมาสอนการฟันดาบ ท่านมีผลงานในการสอนเป็นเช่นไร ท่านใช้แนวทางใดในการสอน ท่านวางแผนการสอนอย่างไร ท่านปรับแผนการสอนอย่างไรเมื่อไรจึงปรับ ท่านประเมินผลการสอนท่านแบบใด ท่านสอนดาบอะไร ท่านเคยเป็นนักกีฬาฟันดาบหรือไม่ ใครเป็นผู้สอนท่านฟันดาบ ท่านสอนนักกีฬามากี่คน ผลงานท่านเคยชนะชาติใดมาบ้าง

ลูกศิษย์ผมเคยชนะ อิตาลี่ รัสเซีย เสปน อเมริกา จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง ออสเตรเลีย ทั้งระดับเยาวชนและโอลิมปิก โกหกไม่ได้ FIE เค้ามีบันทึกไว้

เมื่อได้คำตอบจากโคชฮังกาเรี่ยนมาแล้ว คงจะเข้าใจในสิ่งที่ผมกล่าว บางประการเท่านั้น

วงการฟันดาบมีผู้เกี่ยวข้องมากมาย ยังมีผู้รู้อีกมากมาย

ผมเองไม่อาจเทียบกับคำว่าผู้รู้ได้เลย เพราะใช้เวลามาไม่มากนัก แต่สิ่งที่ผมเรียนรู้มากับตากับหูกับการพูดคุยการอ่าน กับโคชหลายๆประเทศ ก็มีแนวทางคล้ายๆกันหรือเหมือนกันในแนวคิด ไม่แปลกแยกแตกต่าง

แปลภาษาเป็นไม่ใช่เรื่องยาก ได้โปรดอย่ามั่วเลย ถ้าไม่อายก็สงสารเด็กๆมันบ้าง อย่าต้องให้กระตุกกันแรงๆเหมือนบางคน วันนี้ก็ยังไม่ยอมรับยังไม่รู้ตัวกับสิ่งที่ได้ทำมา Defectiveness eliminated เวรกรรมมีจริง เวรกรรมจริงๆ

สัพเพ สัตตา อะเวรา โหนตุ
อัพพะยาปัชฌา โหนตุ
อะนีฆา โหนตุ
สุขี อัตตานัง ปะริหะรันตุ



ผู้สนใจอยากเรียนการฟันดาบสากล ติดต่อสอบถามได้โดยตรงที่ สมาคมฟันดาบสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ

22 สิงหาคม, 2552

นักดาบเซเบอร์ ที่ดีที่สุด เท่าที่โลกเคยมีมา

Stanislaw Pozdniakov (Rus)

ปัจจุบันเป็นนายกสมาคมฟันดาบ ประเทศรัสเซีย ในโลกแห่งดาบเซเบอร์ เค้าคือตำนาน ที่ไม่มีใครจะทำได้เท่าเทียมตลอดกาล




ผู้ที่สนใจเรียนกีฬาฟันดาบสากล ติดต่อได้โดยตรงที่ สมาคมฟันดาบสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ

19 สิงหาคม, 2552



14 สิงหาคม, 2552

En Garde! Sport Fencing




1940 German Italian Epee Match March 1, 1940 (6 months into WWII in Europe) an Italian-German match.





1956 Melbourne Olympics Fencing
The 1956 Melbourne Olympics was the 1st Games to use the electric foil. Christian d'Oriola had previously dominated visually judged foil fencing but in the 1955 World Championships (the 1st time the electrical foil scoring apparatus was used at a World Championships) he came 2nd to Joseph Gyuricza (Hungary). After winning the Foil Event at this Olympics d'Oriola announced that he didn't like this new weapon and didn't like what it was doing to the sport vowing never to fence it again. He returned to France and only fenced what has become known as "steam foil". For more information on fencing, Christian d'Oriola and the 1956 Olympics check out www.fencingonline.com





12 สิงหาคม, 2552

The Art Of Illusion ตรงนี้ต้องขออภัยด้วยครับ

ตรงนี้ต้องขออภัยด้วยครับ เผอิญได้รับทราบข่าวการคัดเลือก ตอนเที่ยงวันที่สิบเอ็ด คาดว่าคงเข้าร่วมด้วยไม่ทันแน่ เลย ตอบปัญหาคร่าวๆตามแนวทางคัดเลือกไว้ ตรงนี้ ครับ เห็นว่าตั้งโจทย์มาได้ดีมากๆเลยครับ คงคิดกันมาหลายวัน มีแผนดีผมขอตอบแบบง่ายๆตามความเข้าใจง่ายๆนะครับ จะได้มีข้อมูลเล็กน้อยเกี่ยวกับตัวผม และผมขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับการคัดเลือกด้วยครับผม
คนเราเห็นต่าง มุมมองต่าง ความรู้ต่าง ประสพการณ์ต่าง ดีไม่ดีวัดยากนะครับถ้าถามกันปากเปล่า เรื่องจริงเป็นเท็จ เท็จเป็นจริงไม่ทราบว่ามีแบบตรวจสอบหรือไม่ครับ สังคมฟันดาบควรจะมีองค์กรที่ดี มาช่วยดูแล เพื่อเอื้อประโยชน์ร่วมกัน และเอื้อประโยชน์ให้สังคม การร่วมงานกันยังไม่เคยครับผม
เห็นด้วยครับกับข้อสอง ผมก็มีดีบ้างไม่ดีบ้างครับ แต่ไม่มีประวัติอาชญากรครับ ไม่มีหนี้สินครับ ผมชอบทำบุญทำทาน และชอบเป็นผู้ให้ครับ พยายามไม่เบียดเบียนใครครับ อยู่ง่าย กินง่าย นอนง่าย สูบบุหรี่ ไม่กินเหล้า ไม่เล่นการพนัน ไม่เที่ยวกลางคืน ผมชอบอ่านหนังสือครับ ชอบดูหนัง ชอบฟังเพลง แต่ร้องเพลงไม่เก่ง ชอบสีฟ้า ด่าเก่งแต่เราต้องทำได้และดีกว่าด้วย อารมณ์ดีทุกวัน กินข้าวอร่อยทุกมื้อ ชอบข้าวเหนียวมาก ครับ
กฎสมาคมฯ ทราบครับในฐานะสมาชิกฯ ส่วนกฎและกติกาโดยละเอียดของ fie ผมแปลเองใช้เองครับ แปลมานานแล้วแต่ไม่ครบทุกหน้า กะว่าจะทำหนังสือออกมาแจกสถานศึกษา กติกาจะเป็นผนวกตอนท้าย จะใช้วันสุดท้ายในโลกนี้ด้วยครับ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการฟันดาบเซเบอร์ รู้ยังไม่หมดครับ ยิ่งหายิ่งเจอครับ เอามาสอนเด็กยังไม่หมดเลย ลองมาดูเด็กที่ผมสอนมาได้แค่สามเดือนโคชกันเองก็ได้ครับ อีกไม่กี่วันก็เห็น โชคดีเด็กๆเค้าเก่ง เลยสอนง่าย ส่วนใหญ่จะเรียนกันค่อนข้างดี
ความรู้ภาษาอังกฤษ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ระดับแค่ พอใช้ อ่านออกเขียนได้ นิดหน่อยครับ
ประสบการณ์ในการแข่งขันดาบเซเบอร์ รู้สึกดีครับ แชมป์เยาวชนไทยลูกศิษย์ผมชนะแชมป์เยาวชนรุ่นใหญ่ออสเตรเลีย แต่ผลงานที่ผ่านมาของผมยังไม่เป็นที่น่าพอใจครับ คิดว่าต้องพยายามให้มากขึ้นกว่านี้ครับ จะต้องสอนให้เล่นได้ทุกแบบการตัดสินครับ ผมเองไม่ค่อยได้ไปรบกวนสอบถามเรื่องการสอนจากใครครับ แต่คิดเองว่าคนสอนฟันดาบสอนกีฬาน่าจะเป็นคนดีทุกท่านนะครับ
การวางแผนการฝึกซ้อมนักกีฬา ก็ซ้อมแบบตั้งใจซ้อมทุกวันเลยครับ วางกันจริงจังไม่ได้หรอกครับ เด็กๆเค้าต้องเรียนเป็นหลักครับมาเล่นฟันดาบมีแต่จ่ายตัง ถ้าไม่เรียนจะโง่ โตมาจะลำบาก รายการแข่งในเมืองไทยเองก็ไม่ได้ตรงกับสากลนี่ครับ เวลาทำแผนรายการแข่งขันถามความพร้อมสมาชิกบ้างนะครับ จะได้จัดบ้าง ขออุปกรณ์มาช่วยอย่างเดียวก็พอ ผมกะว่าจะไม่เก็บเงินคนที่ร่วมการแข่งขันด้วยครับ แบบมาช่วยกันในภาคีเพื่อสังคม ไม่เน้นกะตังครับเน้นการเสียสละและการมีส่วนร่วมกัน ส่วนการแก้เกมส์ การวิเคราะห์คู่ต่อสู้ การวางแผนงานในการนำนักกีฬาเข้าสู่การแข่งขัน ผมความรู้น้อยครับ อยากรู้จริงๆป่าวครับเรื่องมันยาวแต่ละเรื่อง การใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาช่วยเหลือในการทำงาน ศึกษามาบ้างเล็กน้อยครับ จิตวิทยาในการโคชเยาวชน การกินอาหาร การบาดเจ็บ Coaching children in sport , Speed Training for Martial Arts ,Strength & power for young athletes ,Strength training for women ก็พยายามหาความรู้เพิ่มเติมไปเรื่อย ครับ การวัดผลด้วยการแข่งขันในรายการสำคัญต่างๆ ก็ดีขึ้นเรื่อยๆครับ ถ้าผมไปแคนาดาก็พอหางานเป็นโคชได้ครับ แบบสอนเด็กๆครับเค้ามีเกณฑ์วัดระดับความสามารถโคช คงหาข้าวเหนียวทานยากเหมือนกัน การวางแผนระยะ 1 2 3 และ 4 ปี ต้องดูก่อนว่าเงินพอจะเหลือกี่มากน้อยครับ เดี๋ยวนี้เงินทองหายากครับ แผนเลยออกยาก ไม่ค่อยต่อเนื่อง ยิ่งไม่รู้โครงการอะไร กะตังมีเท่าไหร่ นักกีฬาระดับไหน เป้าหมายอะไร เอาง่ายๆนะครับ ก็ตั้งเป้าไว้แล้ว เขียนย้อนหลังมา จากปีที่สี่ สามสองหนึ่ง ครับ หางานหลักงานสนับสนุนงานหลัก ไล่ย้อนมาจนถึงวันแรกของแผน สี่ปีก็ต้องใช้พื้นที่เขียนแผนยาวมากๆเลยหลายกระดาน
ให้ประเมินจากการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และวินัยของสมาคมฟันดาบฯ ก็มีหลายแนวทางนะครับ ไม่ทราบว่าทางสมาคมฯ ทำแล้วหรือยังครับ ถ้าเคยทำแบบไหนครับถ้าทราบจะได้ประเมิน แบบเดียวกัน จะได้เข้าใจง่ายๆ นะครับตามแนวทางเดียวกัน คำว่ากฎเกณฑ์และวินัย ได้กำหนดคำนิยามเอาไว้ชัดเจนแจ้งให้ทราบทั่วกัน แล้วรึยังครับ ผมพึ่งทราบครับ มิติไหนบ้างมันมีหลายมิตินะครับ ถ้าให้ประเมินจากภายนอก ก็ควรประเมินตัวเองด้วยนะครับ บนล่างซ้ายขวา ขอดูหน่อยอย่าลักไก่แบบของราชการมันต่างกับแบบงานบริการสังคม นิดหน่อย ถ้าเป็นบริษัทเอกชนยิ่งมีความละเอียดมากครับเป้าหมายองค์กรมันด่างกัน เคยทำบ้างนิดหน่อยครับ แบบเอกชน ผมว่าทำงานไปก่อนครับอย่าพึ่งใจร้อน เอาใจช่วยครับ
การเป็นอาสาสมัครต่างๆ กับสมาคมฯ รอการประกาศรับสมัครครับ ถ้าถนัด ว่าง ได้ประโยชน์กับส่วนรวม ก็ยินดีครับตอนนี้ก็เป็นอาสาสมัครของสังคมอยู่แล้วครับ ทำทุกวัน ไม่เคยเป็นโค้ชให้กับสมาคมฟันดาบฯ มาก่อนครับทางตรง เป็นทางอ้อมครับสอนเด็กๆทั่วไปที่สนใจตั้งใจจริงๆ ช่วยเผยแพร่ การเปิดใจกว้างสามารถให้การสอนกับนักกีฬาทุกชมรม ไม่เฉพาะชมรมในสังกัด ที่ช่วยสอนตอนนี้ก็มี ประมาณแปดชมรมอะครับ คิดว่าคงจะมาเพิ่มอีก บางชมรมมาอยู่กันเป็นเดือนๆ หาที่พักหาข้าวหาน้ำเลี้ยงเด็กๆด้วยครับฟรี ได้กุศล ชมรมที่ไม่ไกลมากนักก็ขับรถไปสอนให้บ้างครับ ถ้าว่างพอ ทั้งหมดที่กล่าวมา ผมออกเงินเองทั้งหมดครับ ค่ารถค่ากิน ค่าน้ำมัน เลี้ยงข้าวเด็กๆด้วยครับ ถ้ามีโอกาส ไม่ขอรับเงินครับ ดีใจที่มีคนให้เกียรติเราครับ ที่ต่างจังหวัดก็ออกค่าที่พักเองด้วยครับได้ไปเที่ยวด้วยเด็กๆต่างจังหวัดน่าสงสารครับ เราต้องเอาหน้ากากเท่าที่มีอยู่ ดาบ ชุด ไปให้เค้าดู ให้เค้าลองเล่น เค้าไม่เข้าใจหรอกครับแค่สนุกๆ ผมมาสอนวันนี้ก็เริ่มมาจากหนุกๆนี่ละครับ ต่อไปผมจะพาเด็กๆในชมรมไปเป็นผู้ช่วยสอนด้วย แบบไปเที่ยวสมัครใจไม่มีเบี้ยเลี้ยงครับ เร็วๆนี้ก็อาจจะมีชมรมจากต่างประเทศมาขอฝึกร่วม แบบ อินเตอเชงจ์ ประมาณ เจ็ดถึงสิบวัน ฝึกสองเที่ยวหนึ่งวัน ประมาณนั้น จะรายงานให้กรุณาทราบต่อไปนะครับ ถ้าสนใจจะมาร่วมกับผมด้วยก็ได้ ยินดีครับ
ความคิดริเริ่ม ผมอยากจะจัดการแข่งขันแบบ อาสาสมัครมาช่วยกันจัดครับ ไม่อยากรับเงิน แต่มาลงขันมากน้อยไม่ว่ากันมีสปอนเซอร์ มีข้าวกินทุกคน มีของแจก การรับฟังความคิดเห็นจากผู้ร่วมงาน ผมได้รับการฝึกหัดมาให้เป็น ผบ.ร้อยรบนาโต้จากโรงเรียนทหารที่ดีทีสุดแห่งหนึ่งของโลกเกือบปี แบบไหนดี อเมริกาหรือแบบไทย มันคล้ายนะแต่ไม่เหมือนกันซะทีเดียว งานมันต่างกันความรับผิดชอบมันก็ต่างกัน ความรู้สึกในความรับผิดชอบกับงานตัวผมเองมักไม่ค่อยพลาดนะ ถ้าพลาดคนอื่นจะได้รับผลกระทบ การทำงานก้มหน้าไม่คุยกัน หรือ ฟังเรื่องต่อจากคนอื่นมา ยังไงมันก็ไม่ได้เรื่องหรอกครับ เห็นชัดรึยังครับ อย่าผ่านสื่อ ทำงานยังไงมันก็ต้องสอบถามความเห็นความเข้าใจ ตรงไปตรงมาดี ผมเป็นคนเปิดเผยอยู่แล้วครับ ยิ่งงานเสียสละไม่ต้องห่วง ผมไม่ได้รอบรู้ทุกเรื่อง ช่วยกันคิดช่วยกันทำปกติครับ ทีนี้งานที่ว่าไม่ทราบว่าเป็นงานบวช หรืองานแต่ง คาดเอาเองว่าคงเป็นงานบวช
การเป็นผู้นำ และความรับผิดชอบ สามารถที่จะรับผิดชอบ สามารถที่จะรับมอบงานจากสมาคม และนำพาไปสู่ความสำเร็จ งานอะไรครับต้องขอเรียนถามก่อน ใหญ่เล็ก มากน้อย ผมเคยได้รับมอบหมายงานจาก ทบ.ให้เป็นหัวหน้าทีม นำกำลังพลทหารไทย จำนวน ร้อยสามสิบคน เข้าร่วมทำการฝึกผสม ที่ประเทศสิงค์โปร์ ประมาณสองสัปดาห์ ในตำแหน่งฝึก รองผู้บัญชาการกองพลน้อยผสม ที่นั่นใช้ระบบอังกฤษ เราใช้อเมริกา ก็เรียบร้อยดีได้รับการยอมรับ ทำงานราบรื่นกำลังพลเรียบร้อย ผมเป็นผู้เสนอขอปรับแก้หลักสูตรสำหรับนายทหารใหม่เหล่าทหาราบ ใช้ระบบของอเมริกาเป็นหลักผสมอังกฤษและออสเตรเลีย ผมแปลเรียบเรียงFM หลายเล่มเพื่อใช้ในงานสอน เอาแค่งานที่ใกล้เคียงกับการเป็นโคชนะครับ ส่วนงานสอนกีฬา ของสมาคมที่เคยได้คุยกันกับผู้มาเยือน แค่เริ่มก็ผิดแล้วครับ เอาคนที่ไม่รู้เรื่องดาบมาสอนดาบมาอบรมให้เล็กน้อย แล้วกลับไปสอน ผมจะบอกให้เอาบุญนะครับ อย่าทำเลยครับ เสียเงินเสียเวลาเปล่า บาปกรรม เอาอย่างนี้ครับอย่าเชื่อผมไปลองทำดูก่อน ถ้าติดขัดเมื่อไหร่ผมอาจจะไปแก้ให้ คิดอะไรคิดให้รอบนะครับ สื่อต่อไปครับว่าผมว่ายังไงในรายละเอียด อย่าไปสร้างทุกข์ให้ชาวบ้านต้องมาเครียด สมาชิกทีมีอยู่ยังดูไม่รอบเลย หรือแค่มาทดลองตั้งปัญหาเล่นๆ หวังว่าคงไม่เป็นเช่นนั้น มาคุยกันใหม่ผมไม่คิดตังครับ แล้วไปตั้งปัญหามาถามใหม่ ไม่อยากประเมินกลับไปตอนนี้ จะช่วยให้งานเป็นงานจริงๆ สอนฟันดาบนะครับไม่ใช่เล่นลิเก เอาความรู้กลับไปให้บ้านเกิดดีกว่า รู้จริงทำได้จริง เดี๋ยวจะมาอายผมอีกนะ อายซ้ำๆซากจะกลายเป็นด้านไป แก้ๆนะครับ
ข้อสุดท้าย อายุมันเพียงตัวเลขครับ ผมเป็นโคชด้วยใจ ไม่มีตังก็สอน เลือกได้จะทำหรือไม่ทำ ดูโคชเซเบอร์อเมริกาครับ เป็นตัวอย่าง ยิ่งแก่ยิ่งเก่งยังไม่ตายก็ยังสอนได้ ตายไปแล้วก็อ่านหนังสือที่เขียนทิ้งไว้ให้
ที่นำเสนอมาก็หวังว่า บางอย่างกับแนวคิดแคบๆของผม คงจะประเมินอะไรได้บ้างนะครับ
ขอแสดงความเคารพ ประเทศไทย แผ่นดินเกิด และทุกท่านที่มาทำงานด้วยความเสียสละ จริงใจ
นาย กฤต สตารัตน์








จิงโจ้ พิมพ์ Learn to give at least half of me then come to talk .

11 สิงหาคม, 2552

The Art Of Fencing

กระบวนการบริหาร ในแง่ของความเป็นศาสตร์ มีหลายมุมมอง มีหลายแนวคิด ความสำเร็จที่จะเกิดจากการบริหารจัดการไม่ใช่เฉพาะการปฏิบัติตามแนวทางในทฤษฎีแต่เพียงอย่างเดียว ที่สำคัญที่สุดเป็นหัวใจของการบริหารคือ ศิลปของการเป็นผู้นำองค์กร

เช่นเดียวกันกับกีฬา ความเป็นศาสตร์สามารถหาข้อมูลเรียนรู้กันได้ไม่ยากเย็น ที่สำคัญที่สุดเช่นกันคือ ความเป็นศิลปที่มีอยู่ในศาสตร์นั้น

หลักการทางยุทศาสตร์ และหลักการทางยุทธวิธี ที่ผมยึดถือเป็นหลักการสำคัญที่สุด คือ การดำรงความมุ่งหมาย Principal of objective ห้วงเวลาสั้นๆที่เข้ามาในวงการฟันดาบ ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ที่พึ่งจะเป็นก้าวแรก ในโลกกีฬาฟันดาบ เริ่มชัดเจนมากขึ้นตามลำดับ มิใช่ความอาจหาญ หรือความท้าทาย ทั้งหมดล้วนมาจากแนวคิดหลัก ในการดำรงความมุ่งหมาย ทั้งสิ้น วันนี้มองย้อนกลับไปตรงห้วงที่เรากำลังฝ่าฟันกับอุปสรรค ที่ไม่ควรจะเป็นอุปสรรคเลย แต่มันก็เป็น เพราะความเห็นแก่ได้เห็นแก่ตัว ที่มีอิทธิพลเหนือความยุติธรรมธรรมดาที่ควรจะมี ผลงานของลูกศิษย์ที่ผมสอน เอาเฉพาะที่ไม่ได้เป็นแชมป์ ในรายการห่วยแตก สี่คน ไปสิงค์โปร์ ได้มา สิบสองวี แล้วแชมป์ในรายการห่วยแตกดังกล่าวได้มากี่วี ศักดิ์ศรีของคนที่ไม่มีศักดิ์ศรีจะทำให้คนที่มีศักดิ์ศรีจืดจางลงไป ตัวอย่างของความล้าหลัง ขาดความสำนึก ที่ต้องยกมาเป็นClassical Case Study เอามาสอนลูกหลานให้เห็นกระบวนการ ของพวกตัวประกอบรายการที่มีความสามารถพิเศษชนิดที่ ไม่สมควรเลียนแบบ

ทำผลงานให้ได้แค่ครึ่งหนึ่งที่ผมทำในวันนี้ เดือนนี้ ปีนี้ ก่อนนะครับ แล้วค่อยมาจิบกาแฟคุยกัน ว่าทำยังไงถึงจะเป็น Best Practice ได้สำหรับการสร้างนักกีฬาระดับเยาวชน ผมจะนั่งคอยอยู่ตรงนี้ไม่ไปไหน เอาแค่ชาตินี้ชาติเดียวนะ อย่ามีเวรกำไม่แบไปชาติหน้าเลย เด็กวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า เด็กๆจะก้าวมาช่วยกันทำงานต่อไป ชมรมเราเป็นแค่เพียงชมรมเล็กๆ ทำงานแบบเล็กๆ ค่อยเป็นค่อยไป มีแนวคิด และ การทำงานเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง มียุทธศาตร์ มีกลยุทธ์และมีแผนของตัวเอง มีความพร้อมและสมบูรณ์ในตัวเอง เพียงพอที่จะก้าวไปตามวิสัยทัศน์ใกล้ๆ

อย่างที่เรียนให้ทราบครับ ยืนยัน ไม่ว่าในวันไหนที่ผมคอยอยู่ตรงนี้ ใครก็ได้ที่ทำให้ได้แค่ครึ่งหนึ่งที่ผมทำก่อน แล้วค่อยมาคุยกัน ขอแสดงความยินดีด้วยล่วงหน้าครับ วันนี้ตอนนี้ในเมืองไทยเอาที่เป็นคนไทยแท้ๆ ที่ผมต้องขอไปคารวะจิบชารับความรู้เกี่ยวกับการสอนฟันดาบมีเพียงท่านเดียวเท่านั้น คือ ........................................( )
โดยเหตูผลเดียวกันที่ว่า ผมทำได้ครึ่งหนึ่งตามที่ท่านเคยทำไว้ไงครับ

ก็ยังคงคอย ยังคงหวังกันต่อไปตามปกติ ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ถึงมือผมจะพายช้าๆ แก่มากแล้วไม่ค่อยมีเรี่ยวแรง รับรองไม่เอาเท้าราน้ำแน่นอน ครับผม ความสำนึกต่อส่วนรวมผมมีพอสมควร รู้จักอายเป็นครับ

เด็กเลี้ยงควาย ธรรมดา มาสอนฟันดาบ จุ้บๆ รักนะ เด็กฉลาดชาติเจริญ จำไว้นะลูกหลานเอ้ยว่ายน้ำไม่เป็นอย่าอุตริไปสอนจรเข้ว่ายน้ำ
หัวไม่ได้มีไว้เป็นที่อยู่ของหูอย่างเดียวนะลูกนะ จะคิดจะทำอะไรให้ดูความเหมาะสมด้วย อย่าให้ใครเค้าร้องยี้ แบบตัวอย่างที่ไม่ดีที่เราเคยเห็นกันมา อันนี้เป็นแค่ตัวอย่าง แผนงานที่แสดงให้เห็นเป็นรูปที่เค้าทำเลยของจริง ไม่ใช่กลยุทธ์ ไม่ใช่ยุทศาสตร์ ไม่ใช่วิสัยทัศน์ นะลูกนะ การต่อสู้ของจริงเราต้องรู้จัก คำว่า รู้เขา 83 รู้เรา 0 ก่อนจึงมาวางแผน ว่าจะสู้ยังไงดีหว่า อิอิ หาเรื่องหลอกเด็กไปวันๆ เอาตัวรอดไปพลางๆก่อน แหม หลอกยากหลอกเย็นซะด้วย สมัยนี้เด็กมันฉลาด


ถนนที่น่าจะผ่านไปด้วยดี แต่ผ่านไม่ได้นั้นมีอยู่
กองทัพข้าศึกที่น่าเข้าตี แต่เข้าตีไม่ได้นั้นมีอยู่
ป้อมปราการที่มั่นที่น่าเข้าโจมตี แต่เข้าโจมตีไม่ได้นั้นมีอยู่
พื้นที่ที่น่าเข้ายึดครอง แต่เข้ายึดครองไม่ได้นั้นมีอยู่
คำสั่งของผู้นำประเทศที่น่าปฏิบัติตาม แต่ปฏิบัติไม่ได้ก็มีอยู่เช่นกัน

07 สิงหาคม, 2552

The Science of Fencing



กีฬาฟันดาบ มิติมุมมอง ที่มี ความลึก และ ความกว้าง ที่แตกต่าง พลวัตรใหม่ ที่ต้องสำรวจกับแนวคิดโบราณ การรู้เท่าทันพลวัตร แบบการมอง
กีฬาสมัครเล่น กับกีฬาอาชีพ การสนับสนุนที่แตกต่าง

การบริหารองค์ความรู้ (Knowledge Management )
เป็นกระบวนการจัดการความรู้ ความสามารถ และทักษะอื่นๆ ที่มีอยู่ในองค์การมาบริหารเพื่อเพิ่มคุณค่าของกิจการภายในองค์การ ซึ่งต้องประกอบไปด้วยการค้นหา การจัดการ และประยุกต์ใช้ความรู้อย่างเป็นระบบต่อเนื่อง

ทำไมองค์กรต้องมีการจัดการความรู้
1. โครงสร้างการบริหารขององค์กรไม่คล่องตัว และมีการปรับเปลี่ยนเพื่อ มุ่งเน้นการพัฒนา
2. วัฒนธรรมองค์กรยังเป็นเชิงอนุรักษ์นิยม ไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการปฏิบัติ
3. ความจำเป็นในการวางแผนและนำแผนไปใช้เชิงธุรกิจ (Business Plan)
4. ขาดทักษะในการจัดการเชิงระบบ ไม่เคยมีระบบมาก่อน
5. ขาดการจูงใจจากผู้นำที่มีความสามารถโน้มน้าวจิตใจคนอื่นให้ปฏิบัติตามด้วยความสมัครใจ
6. ขาดการเอื้ออำนาจ ผู้นำขาดการสร้างวัฒนธรรมการให้ความไว้วางใจกัน ขาดการยอมรับความผิดพลาดร่วมกัน
7.ขาดการสนับสนุนทรัพยากรที่เหมาะสม และการอำนวยการ จัดการระบบ
8. ไม่ยอมเผชิญความเสี่ยง (Risk Management) ซึ่งขาดการประเมินความเสี่ยงล่วงหน้า และวางมาตรการป้องกันไว้ล่วงหน้า
9. ขาดวิสัยทัศน์ หรือขาดการนำวิสัยทัศน์มาเป็นจุดร่วมกันเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ
10. ขาดสมรรถนะที่เป็นเลิศ และความสามารถในการแข่งขัน

องค์กรแห่งการเรียนรู้Learning Organization
Personal Mastery เป็นความรอบรู้แห่งตน
Mental Model มีแบบแผนของความคิด
Team Learning เรียนรู้เป็นทีม
System Thinking คิดอย่างเป็นระบบ
Share Value วิสัยทัศน์ร่วมกัน

เวลา และอำนาจที่แปรเปลี่ยน
ยุคข้อมูลข่าวสารคือ อำนาจ Information is Power
องค์กรใช้คอมพิวเตอร์เน้นระบบงานต่าง ๆ เช่น
- ระบบการให้บริการลูกค้า (Customer Service System)
- ระบบบัญชีและการเงิน (Financial Information System)
- ระบบควบคุมสินค้าคงคลัง (Inventory Control System)
- ระบบข้อมูลเพื่อการบริหาร MIS (Management Information System)
- ระบบข้อมูลเพื่อตัดสินใจ DSS (Decision Support System)
- ระบบข้อมูลสำหรับผู้บริหารระดับสูง EIS (Executive Information System)

ยุคภูมิปัญญาคืออำนาจ Knowledge is Power
รู้เท่า รู้ทัน ใช้ทัน ต้องวาง KM เพื่อทำสงครามกับความเปลี่ยนแปลงทุกเสี้ยววินาที

การจัดการองค์ความรู้
เป็นกระบวนการบริหารรูปแบบหนึ่ง เน้นการพัฒนา ด้านการเรียนรู้
1. พัฒนากระบวนงาน Business Process
2. พัฒนากระบวนการเรียนรู้ Learning Process
3. มีความสัมพันธ์กับความคิดสร้างสรรค์ Creative Thinking
4. ทีมงานสร้างสรรค์สังคมแห่งภูมิปัญญาKnowledge Society
5. ด้วยกิจกรรมที่เพิ่มคุณค่า Value Added Activities

แนวทางการบริหารองค์ความรู้
1. กำหนดวิสัยทัศน์ ชัดเจน
2 .กำหนดกลยุทธ์ ที่จะทำ
3 .เริ่มด้วยการพัฒนารูปธรรมของการเรียนรู้
เช่น ห้องประชุม ห้องสมุด เครือข่ายคอมพิวเตอร์ เครือข่ายสื่อสาร อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสื่อสาร อุปกรณ์สำนักงานอัตโนมัติ
4. เข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ ; ปลูกฝังทัศนคติ พัฒนาทักษะ รู้สึกเป็นเจ้าของ โดย ลืมเรื่องเก่า เข้าเรื่องปัจจุบัน ไปสู่เรื่องอนาคต
5. การวัดผลการเรียนรู้ ; วัดเป็นรายบุคคล วัดที่ผลงาน วัดที่ระบบ (KM ไม่ใช่ผลลัพธ์ของแต่ละบุคคล แต่ต้องทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกันและเป็นนโยบายขององค์กร)

การดำเนินการและเครื่องมือ
��ควรเริ่มต้นด้วยการทำโครงการนำร่องในหน่วยงานขนาดเล็ก แล้วจึงขยายผลทั่วทั้งองค์กร โดยขยายไปที่หน่วยงานขนาดใหญ่ขึ้นตามลำดับ
��เริ่มทำ KM ในเรื่องที่เกี่ยวกับงาน แล้วเลือกใช้วิธีการจัดเก็บความรู้ที่เหมาะสม
��แลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้ทำในสิ่งที่ผู้ปฏิบัติสนใจ
��เริ่มต้นที่การแลกเปลี่ยนความรู้ในกลุ่มงานเดียวกันก่อน แล้วจึงขยายผลไปในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
��หาผู้ช่วยในการจัดเก็บ / บันทึกความรู้ เพื่อลดภาระงานของผู้ปฏิบัติงาน
��เอาวิธีการของ KM แทรกไปใช้ในกิจกรรมต่างๆ
��ใช้วิธีการของการทำ KM ในการฝึกอบรม
��มีการจัดตั้งคลังสมองเพื่อกลั่นกรองความรู้ นำมาเผยแพร่แล้ว นำไปใช้จริงในปัจจุบัน
��นำระบบพี่เลี้ยง ระบบโอนย้ายงานในการจัดการความรู้
��จัดให้มีแหล่งความรู้ที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย เช่น นำระบบ IT เข้ามาช่วยในการแลกเปลี่ยนความรู้
��การแลกเปลี่ยนความรู้ในบรรยากาศไม่เป็นทางการดีกว่าบรรยากาศที่เป็นทางการ เนื่องจากทำให้พูดคุยกันได้ง่ายขึ้น เช่น พูดคุยขณะจิบกาแฟยามเช้า
�� ““ศึกษางาน ควานหาผู้รู้ สู่การลงมือ ”” การทำ CoP ควรเชิญผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ มาประชุมร่วมกัน แบ่งกลุ่มรับผิดชอบศึกษาความรู้ในแต่ละเรื่อง แล้วกลับมาประชุมอภิปรายร่วมกัน จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาเขียนเป็นคู่มือปฏิบัติงาน
��เชิญผู้รู้จากทั้งภายในและภายนอกหน่วยงานมาร่วมให้ความรู้ในการทำ CoP

กระบวนการจัดการความรู้ ( แสวงหา สรรค์สร้าง สะสม สั่งสอน )
1.การเข้าถึงความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร เพื่อเข้าให้ถึงความรู้ (Knowledge accessibility) อยู่ในองค์กร 2 ลักษณะ คือ
1.1 ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge ) เช่น หนังสือ ตำรา วารสาร หนังสือต่าง ๆ VDO อยู่ใน electronic file ฯลฯ
1.2 ความรู้ที่ฝังแน่นอยู่ในสมองคน (Tacit Knowledge) ฝังอยู่ในความคิด หรืออาจอยู่ในลักษณะที่แฝงอยู่
2. การสร้างความรู้ นำเอาความรู้ที่ฝังแน่นอยู่ในตัวบุคคลมาใช้ การสร้างความสัมพันธ์ เพื่อสร้างความรู้ (Knowledge generation )
3. การสะสมความรู้ (Knowledge accumulation) โดยจัดหมวดหมู่ความรู้ ให้เหมาะแก่การใช้งาน
4. การถ่ายทอดความรู้ (Knowledge dissemination) นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์



CoPs (Community of Practices)เป็นกิจกรรมที่คนทำงานลักษณะเดียวกัน รวมกลุ่ม พูดคุยกัน แลกเปลี่ยนความรู้ในงานที่ทำ ให้กันและกัน โดยสมัครใจ และมีเป้าหมายตรงกันที่จะ
-ช่วยเหลือกัน
-ค้นหา ทบทวน รวบรวม และเผยแพร่วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices)
-รวบรวม ปรับปรุง และเผยแพร่ความรู้ที่ใช้ในงานประจำ
-เพื่อสร้างนวัตกรรมและองค์ความรู้ใหม่ๆร่วมกัน
-ต่างคนต่างก็เอาสิ่งที่ตนปฏิบัติได้ผลดีมาพูดแลกเปลี่ยนกันไปมา โต้ตอบซักถามกันในบรรยากาศที่เป็นกันเอง และไว้วางใจ ไม่มีใครเก่งที่สุด บางคนทำแบบหนึ่ง บางคนทำอีกแบบหนึ่ง ไม่มีผิด ไม่มีถูก มีทัศนคติ "มีดีต้องแชร์

COP ย่อมาจาก Community of Practice ซึ่งหมายถึง ชุมชนนักปฏิบัติ หรือ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่รวบรวมกลุ่มคนที่มีความรู้ความสนใจในเรื่องเดียวกัน มาร่วมแลกเปลี่ยน แบ่งปัน เรียนรู้ในเรื่องนั้น ๆ ร่วมกัน เพื่อได้มาซึ่ง Knowledge Assets : KA หรือ ขุมความรู้ ในเรื่องนั้น ๆ สำหรับคนในชุมชนเพื่อไปทดลองใช้ แล้วนำผลที่ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสมาชิก อันส่งผลให้ความรู้นั้น ๆ ถูกยกระดับขึ้นเรื่อย ๆ ผ่านการปฏิบัติ ประยุกต์ และปรับใช้ตามแต่สภาพแวดล้อมและสถานการณ์ที่หลากหลาย อันทำให้งานบรรลุผลดีขึ้นเรื่อย ๆ

COP เป็น 1 ใน เครื่องมือของการจัดการความรู้ (KM Tools) ประเภท Non-Technical Tools สำหรับการดึงความรู้ประเภท Tacit Knowledge หรือ ความรู้ที่อยู่ในตัวบุคคล ซึ่งซ่อนเร้นอยู่ภายใน
ลักษณะที่สำคัญของ COP
* กลุ่มคนที่รวมตัวกันโดยมีความสนใจและความปรารถนา (Passion) ร่วมกันในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง (มี Knowledge Domain)
* ปฏิสัมพันธ์และสร้างความสัมพันธ์ในกลุ่ม เป็นชุมชน (community) ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
* แลกเปลี่ยนและพัฒนาความรู้ร่วมกัน ต้อง Practice และสร้างฐานข้อมูล ความรู้ หรือแนวปฏิบัติ

ประโยชน์ของ COP
ระยะสั้น
* เวทีของการแก้ปัญหา ระดมสมอง
* ได้แนวคิดที่หลากหลายจากกลุ่ม
* ได้ข้อมูลมากขึ้นในการตัดสินใจ
* หาทางออก/คำตอบที่รวดเร็ว
* ลดระยะเวลา และการลงทุน
* เกิดความร่วมมือ และการประสานงานระหว่างหน่วยงาน
* ช่องทางในการเข้าหาผู้เชียวชาญ
* ความมั่นใจในการเข้าถึงและแก้ปัญหา
* ความผูกพันในองค์กรเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
* ความสนุกที่ได้อยู่กับเพื่อนร่วมงาน
* ได้รู้จักเพื่อนใหม่ที่มีหลายสิ่งหลายอย่างคล้ายกัน รวมทั้ง
อาจกำลังเผชิญปัญหาที่คล้ายคลึงกัน เมื่อได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์จะทำให้ค้นพบวิธีแก้ปัญหา
ระยะยาว
* เสริมสร้างวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขององค์กร
* เกืดความสามารถที่ไม่คาดการณ์ไว้
* วิเคราะห์ความแตกต่างและตั้งเป้าหมายการปรับปรุงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
* แหล่งรวบรวมและเผยแพร่วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ
* เกิดโอกาสพัฒนาองค์กรอย่างก้าวกระโดด
* เครือข่ายของกลุ่มวิชาชีพ
* ชื่อเสียงในวิชาชีพเพิ่มขึ้น
* ได้รับผลตอบแทนจากการจ้างงานสูงขึ้น
* รักษาคนเก่งให้อยู่กับองค์กรได้
* เพิ่มโอกาสในการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ในองค์กร
* ขับเคลื่อนให้องค์กรบรรลุเป้าหมายเชิงกลยุทธ์

ลักษณะการทำ COP
* แบบกลุ่มเล็ก และกลุ่มใหญ่
* แบบเป็นทางการ (Public) - เปิดเผย และไม่เป็นทางการ (Private) - ส่วนตัว
* แบบบนลงล่าง (Top Down) และรากหญ้า (Grass Root)
* แบบแยกฝ่าย และคละฝ่าย
* แบบคนในองค์กร-คนในองค์กร และคนในองค์กร-คนนอกองค์กร
* แบบระหว่างคน-คน และระหว่างคน-สื่อ-คน

ประเภทของ COP
* Helping Communities เพื่อแก้ปัญหาประจำวันและแลกเปลี่ยนแนวคิดในกลุ่มสมาชิก
* Best Practice Communities เน้นการพัฒนา ตรวจสอบและเผยแพร่แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ
* Knowledge-stewareding Communities เพื่อจัดระเบียบ ยกระดับ และพัฒนาความรู้ที่สมาชิกใช้เป็นประจำ
* Innovation Communities เพื่อพัฒนาแนวคิด โดยเน้นการข้ามขอบเขต เพื่อผสมผสานสมาชิกที่มุมมองต่างกัน

การทำ COP ให้บรรลุเป้าหมายของ KM
เป้า หมายของ KM : Knowledge Mangement หรือ การจัดการความรู้ คือ ดึงความรู้ในตัวบุคคลในรูปของ Tacit Knowledge ออกมาจัดเก็บให้กลายเป็นความรู้ที่ปรากฎชัดแจ้ง หรือ Explicit Knowledge เพื่อสร้าง Best Practices หรือวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ สำหรับให้บุคคลอื่นสามารถนำไปทดลองใช้ และต่อยอดยกระดับความรู้นั้นขึ้นเรื่อยๆ


กฤต สตารัตน์ รวบรวมเรียบเรียงข้อมูล (อันดับต่อไปอาจจะนำเสนอผ แนวคิดและวิธีการ สร้างโคชทั้งสามดาบในภาพรวม โดยสมาคมฯ การแบ่งระดับความสามารถโคช เพื่อการปฏิบัติและการพัฒนา โดยนำแนวคิดของสมาคมฟันดาบจากต่างประเทศมาเป็นต้นแบบวิเคราะห์ความเหมาะสม การจัดองค์ความรู้ กีฬาฟันดาบสากล สำหรับ การศึกษาทุกระบบ ทุกแบบ ทุกระดับ ในประเทศไทย ถ้าสมาคมฯไม่ริเริ่มทำใครจะทำ สิ่งที่ต้องการสำหรับระบบการศึกษา ทั้งภายใน และภายนอกองค์กร คือ Curriculum Structure โครงสร้างหลักสำหรับหลักสูตร ....Course Syllabus การประมวลรายวิชาที่จะสอนตามหลักสูตร และ Lesson Plan แผนบทเรียนของเนื้อหาที่จะทำการสอนตามรายวิชานั้นๆ ที่กล่าวมานั้น สถาบันการศึกษาทำเองตามลำพังไม่ได้ครับ ต้องปรึกษาสมาคมฯ ในรายละเอียดของเนื้อหาที่เหมาะสมเพียงพอและมีความถูกต้อง มีลำดับความสัมพันธ์ของเนื้อหา วิธีการที่จะไ้ด้มาตามที่กล่าว ก็ใช้แนวทางตามที่ผมเสนอไว้ข้างต้นนี้เองครับ KM เริ่มวางรากฐานองค์ความรู้วันนี้ตามหลักวิชาการ ตัวองค์ความรู้นี้จะถูกลูกหลานนักกีฬาฟันดาบมาพัฒนาต่อไปในอนาคต

หมากรุกที่ประกอบด้วยกล้ามเนื้อ จะพอรึยังกับการแปลความหมายที่มีระยะห่างกับส่วนสัมพันธ์โดยนัยของความเข้าใจ อีกเรื่องครับ เรื่อง Ranking ข้อความในวงเล็บ (ปัจจุบันการให้คะแนนเหมือนให้ตามความพอใจของสมาคมฯ ) ผมรู้ครับว่าทำโดยมีหลักการ ส่วนใครกล่าวผมไม่ทราบทำไมจึงมีผู้กล่าวเช่นนั้น ผมเคยกล่าวถึงบางรายการที่จัดการแข่งขันลองไปย้อนดู ที่มาของ Ranking ประเด็นที่ผมเสนอคือ การตัดสินไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม จะส่งผลกระทบโดยตรง กับ Rank ใช่หรือไม่ นักกีฬาที่ได้รับการคัดเลือกโดยใช้ Rank ที่บิดเบือน เวลาออกไปแข่งผลเป็นยังไงเห็นแล้วรึยังครับกรุณาตรวจสอบดูด้วย ผลที่เกิดขึ้นมามันกระทบกับส่วนรวมหรือไม่ ทั้งในแง่ งปประมาณฯ แง่การจัดการ ฯลฯ สิ่งที่ผมกล่าวไว้ล่วงหน้าเป็นจริงตามที่กล่าว บทพิสูจน์ที่รอคอยการแก้ไข ผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องอยู่ไหนครับผม ชัดเจนรึยังครับ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ RANK ถ้ายังมีข้อกังขา ผมเปิดรายละเอียดที่เกัี่ยวข้องทั้งหมดตามข้อเท็จจริง ตรงนี้ ที่นี่ ก็ได้ครับ ถ้าไม่ทราบหรือไม่รู้เรื่องจริงๆ ต้องการความกระจ่าง ผมยินดีนำเสนอเรื่องนี้ให้เห็นกันชัดๆก็ได้ ไม่อยากฟื้นฝอยหาตะเข็บ แกล้งเอาหูไปนาเอาตาไปไร่แล้ว อะไรไม่ดีก็แก้กันไป นี่ผมพยายามอย่างที่สุดในการแสดงออก ไม่ให้เกินเลยความเป็นจริงและหรือสร้างความเท็จ จนไปกระทบให้มีผู้เสียหายเกิดขึ้นทั้งโดยตั้งใจ และไม่ตั้งใจ ณ ปัจจุบันนี้ กรุณารับทราบด้วยขอรับกระผม ช่วยกันสร้าง ให้โอกาสกัน ทุกคนมีโอกาสผิดพลาด ผมไม่ต้องการคำอธิบายใดๆตอนนี้ อย่าคิดว่าคนอื่นเค้าโง่ ขอให้รู้ว่าจุดบกพร่องอยู่ที่ไหนแล้วแก้ไขก็จบ ถ้าไม่รู้ก็รู้ได้แล้วครับ แต่ถ้ายังทำกันแบบฝืนธรรมชาติมากเกินไปจนรับไม่ได้ ค่อยว่ากันอีกทีครับ นะท่านนะ ใช้โอกาสที่มีอยู่สร้างสรรค์จรรโลงดีกว่าครับ ทำงานที่ตัวเองชอบทำมีความถนัด หรืองานที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุดแล้วรึยัง สังคมจะได้รับประโยชน์ อย่ามัวแต่สร้างภาพ กับแก้ตัวแก้ต่าง

05 สิงหาคม, 2552

ช่วยกรุณาเปลี่ยนข้อมูลให้ด้วย ครับผม

อีกเรื่องครับ ขอความกรุณาเปลี่ยนข้อมูล ที่มาเยี่ยมเยียนกันแล้วส่งต่อออกไป ขอบคุณมากครับ แต่ไม่ได้สอบถามยืนยันกันอย่างชัดเจนแล้วไปสรุปเองไม่ถามเจ้าตัวก่อน ว่าใช่อย่างนี้หรือไม่ คนที่รับข้อมูลข่าวสารต่อๆกันไปอาจเกิดความเข้าใจผิดพลาด ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย ผมเข้าใจครับว่ามีความหวังดีไม่มีอะไรแอบแฝงไม่โกรธครับแต่ ก่อนจะเอาข้อมูลของใครก็แล้วแต่มาเผยแพร่ ควรจะได้รับความเห็นชอบจากคนที่เราไปเอาข้อมูลก่อนครับจะดีที่สุด เพื่อให้มีความชัดเจน

แผนในอนาคตของชมรมฯ ขอให้เปลี่ยนเป็น วิสัยทัศน์ ชมรมจะสร้างนักกีฬาฟันดาบให้ไปถึงโอลิมปิก
ถ้าไม่แก้ เป็นไปตามที่ท่านนำเสนอมันตลกนะครับ ขนาดญี่ปุ่นยังไม่มีปัญญาเลย ชมรมเล็กๆไม่ใช่ขมรมเทวดาครับ เอาตามความสามารถที่จะทำได้จริงๆดีกว่าครับ ขอบคุณที่ช่วยเติมให้ครับ
ส่วนเรื่องการฝึกโคช ขอขยายความนิดนึงนะครับ ว่ามันไม่ง่ายอย่างที่คิดมาฝึกกันสามวันเจ็ดวันแล้วจะมีความสามารถไปสอนต่อ ได้เลย การฝึกโคชยากกว่าฝึกนักกีฬาหลายเท่ามากๆ ไม่อย่างนั้นคนที่เข้าอบรมการเป็นโคชตามที่สมาคมเคยจัดก็ออกไปสอนกันเยอะแยะ แล้วซิครับ การจะเป็นโคชที่ดีไม่ใช่แค่รู้เรื่องการสอนกีฬาอย่างเดียว มันมีเรื่องอีกหลายเรื่องมาเกี่ยวข้องตามที่คุยกันนะครับ ผมจะสอนให้ตามแผนงานสมาคมฯ หมายถึงแผนงานนั้นมาจากยุทศาสตร์สมาคมฯ และมีผู้เกี่ยวข้องที่จะต้องจัดทำโครงสร้างหลักสูตรการเรียนการสอนของการฝึก สอนสำหรับการเป็นโคช จัดทำร่างหลักสูตรขึ้นมาตรวจสอบ ทดลองสอน ปรับครั้งที่หนึ่ง สอง สาม ปรับไปจนหลักสูตรมีความเหมาะสม แล้วก็ต้องปรับไปให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นเสมอ ระดับความสามรถของโคชก็มีต่างระดับกัน ดังนั้นเราต้องทำหลักสูตรออกมาหลายระดับเช่นกันเพื่อให้เหมาะสม ฝึกไปแล้วมาเข้าทำเนียบโคช ถ้าออกไปสร้างผลงานได้ดีในระดับที่สมาคมฯตั้งเกณฑ์เอาไว้ ก็ได้เลื่อนระดับแต่ต้องกลับมาอบรมเพิ่มเติมด้วย อันนี้เป็นสภาพแวดล้อมภายในสำหรับการจัดการของสมาคมฯที่ต้องปรึกษาหารือกัน อย่างจริงจัง เรื่องโคชนี่สำคัญมากเป็นส่วนหลักส่วนหนึ่งในการบริหารจัดการการกีฬา ส่วนสภาพแวดล้อมภายนอกที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนวิชาการฟันดาบสากล ยังมีผู้ที่เกี่ยวข้องอีกเป็นจำนวนมากครับ เขียนกันยาวยืด เอาคร่าวๆก่อนตามนี้ครับ

ถ้าเริ่มไม่ถูกต้องเหมาะสม กระบานการมันจะมีฟี้ดแบคกลับมาให้แก้กันเหนื่อยครับ ตั้งหลักกันให้ดีก่อนแล้วทำ อย่ารีบจนหารายละเอียดที่ไหนกันไม่เจอเลย องค์ความรู้เรื่องดาบสากล มีผู้รู้อยู่หลายท่านครับแต่ยังไม่ได้มาสังคายนาเพื่อกิจการเรียนการสอนกัน อย่างเต็มรูปแบบ คาดว่าทางสมาคมฯคงมีแนวคิดเบื้องต้นไว้แล้วเกี่ยวกับการสร้างโคชเองระดับต้น การสร้างโคชให้ตอบสนองยุทธศาสตร์สมาคมฯได้จริงๆ คงอีกไม่ไกลครับ ต้องใช้ความสามารถจากผู้รู้หลายๆท่านมาช่วยกันสร้าง สร้างได้ครับขอยืนยันแต่จะให้สัมฤทธิ์ผลมากน้อยแค่ไหน ขึ้นกับการเริ่มต้นของสมาคมฯสร้างมาแล้วไปสอนได้จริง มีความรับผิดชอบ สามารถแก้ไขปัญหาได้เองพอสมควรตามหน้าที่โคช ไม่ใช่มาเรียนเอาใบประกาศครับ แล้วมันจะตอบสนองยุทธศสตร์สมาคมฯไม่ได้

ข้อมูลทุกอย่างในเวปบล้อกของผม ผมรับประกันในทุกตัวอักษรครับ สอบถามมาได้เลยหากมีข้อสงสัยใดๆ ดังนั้นขอความกรุณาปรับเปลี่ยนข้อมูลของท่านใหม่ เพื่อให้มีความชัดเจนในการทำความเข้าใจครับ แล้วค่อยส่งต่อกันใหม่นะครับ

ขอบคุณมากครับในความหวังดี
กฤต สตารัตน์

03 สิงหาคม, 2552

ที่ฝึกซ้อมใหม่ STAR FENCING CLUB

ความยากลำบาก ของพวกเรา ในการฝึกซ้อมกีฬาฟันดาบ ต้องใช้แนวคิดว่าโบราณเค้าฝีกฟันดาบกันมาอย่างไรเราก็ทำตามบรรพบุรุษของเราแบบนั้น เราก็ใช้พี้นที่ว่างเท่าที่จะหาได้สำหรับการฝึกซ้อม ใช้ห้องพัก ระเบียงหน้าห้องพัก ถนนที่ว่าง กับเจ็ดปีในความพยายาม ความตั้งใจ ความมุ่งมั่น เราก็ไม่ได้คาดไว้ก่อนว่าโลกกีฬาฟันดาบที่ยิ่งใหญ่เหมือนฝันนั้นแท้จริงแล้วมันอยู่แค่ปลายดาบเรานี่เอง เราทำได้ดี แล้วเราก็ทำได้ดียิ่งขึ้น หลากหลายอารมณ์หลากหลายความรู้สึก ตรงสามแยกแห่งความสำเร็จ ทุกก้าวที่เหยียบย่ำบนถนนที่พวกเราเรียกว่าที่ฝึกซ้อม พวกเราทุกคนรักพื้นที่ตรงนี้ของเรามากที่สุด ตรงนี้ที่ที่ให้โอกาสเล่นกีฬา ที่ที่ให้โอกาสทางการศึกษา แม้ว่าเวลาฝึกบางครั้งพวกเราได้กลิ่นจากถังขยะที่วางอยู่ข้างๆ เราทนกันได้ทุกคนไม่มีใครเคยบ่นเลยว่าเหม็น พวกเราทุกคนต่างรู้หน้าที่ความรับผิดชอบของตัวเองดี ไม่ว่าใครจะเก่งกว่ากันแค่ไหนเราต่างก็ฝึกกันด้วยความตั้งใจทุกครั้ง ที่เดียวที่หล่อหลอมพวกเราให้รู้จักคำว่า เกียรติ และ ศักดิ์ศรี ของกีฬาฟันดาบ ไม่ว่าอุปสรรคจะเป็นอย่างไรก็ตาม พวกเราก็ช่วยกันฝ่าฟันต่อสู้ร่วมกันมา พวกเราอยู่ร่วมกันด้วยใจด้วยความรักและความจริงใจต่อกัน ในที่สุดก็มีผู้ใจบุญได้กรุณาให้ความช่วยเหลือชมรมของพวกเรา โดยการให้การสนับสนุนทุนทรัพย์และการจัดการเพื่อสร้างสถานที่ฝึกซ้อมให้กับพวกเรา ท่านสงสารที่พวกเราต้องหนีฝน ต้องซ้อมกันภายใต้แสงที่สว่างไม่เพียงพอ ต่อไปนี้พวกเราจะไม่ต้องหนีฝน ไม่ต้องทนกลิ่นขยะ ไม่ต้องกีดขวางรถบนถนน ผมไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะมีใครยื่นมือมาช่วยเหลือพวกเราได้มากมายถึงขนาดนี้ ตัวผมเองรู้สึกทราบซึ้งอย่างที่สุด เด็กๆทุกคนต่างก็มีความรู้สึกที่ไม่แตกต่างไปจากผม ขอกราบขอบพระคุณกับความเมตตาที่มีให้พวกเรา ทำให้พวกเราทุกคนยิ่งมีกำลังใจมากขึ้น ต่อไปนี้พวกเราจะได้มีโอกาสในการฝึกซ้อมที่ดีมากขึ้น พวกเราจะมุ่งมั่นทุ่มเทร่วมกันเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติต่อไปอย่างดีที่สุด




พื้นที่ฝึกใหม่ของพวกเราก็อยู่ใกล้ๆกันกับที่เดิม เป็นลานจอดรถเก่า ท่านผู้บังคับหน่วยปัจจุบันได้ให้ความอนุเคราห์ในการใช้พื้นที่โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ในทางกีฬาร่วมกันกับหน่วยตามความเหมาะสม พื้นที่ใช้สอยโดยประมาณ 230 ตารางเมคร มีโครงหลังคาเมทัลชีทพร้อมฉนวนกันความร้อนคลุมพื้นที่ มีห้องประชุมเล็กๆที่ใช้เป็นห้องเรียนได้ประมาณ สิบห้าคน มีห้องเก็บอุปกรณ์ มีห้องน้ำ และพื้นทีฝึกซ้อมซึ่งแบ่งเป็นสนามซ้อมได้สี่สนาม อุปกรณ์ประจำสนาม มีเครื่องไฟสี่เครื่อง ระบบรอกแบบสายยืดบนพื้นสองชุดของฮังการีและ บนผนังสองชุดของจีน ต่อไปผู้ที่สนใจจัดทำชมรมดาบอาจมาดูตัวอย่างการจัดพื้นที่ของชมรมเราได้ เครื่องไฟเราได้มาตรฐานFIEทั้งสามดาบ ราคาประหยัดมากประมาณเครื่องละหนึ่งหมื่นบาทไม่รวมค่าขนส่ง ใช้การได้ค่อนข้างดี พวกเราทุกคนในชมรมยินดีให้ความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในสังคม เพื่อประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาฟันดาบโดยไม่คิดมูลค่าใดๆ ตามเจตนารมณ์เดิมของพวกเรา กิจกรรมในอนาคตบนพื้นที่นี้พวกเราขอมอบให้กับสังคมตามความเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการมาร่วมฝึกหัดฝึกซ้อมของนักกีฬาฟันดาบทั่วไป หรือการสนับสนุนการฝึกหัดต่างๆให้กับสมาคมฯตามแผนยุทธศาสตร์ต่างๆที่สมาคมฯวางไว้ต่อไป

กฤต สตารัตน์

วันนี้ก็ยังมีคนที่ยังไม่รู้จักคำว่านักดาบ ผมจับดาบมาตั้งแต่ท่านยังไม่เกิด หรือท่านยังจับช้อนกินข้าวไม่เป็น ทั้งดาบไทย ดาบจีน และดาบฝรั่ง ตามลำดับ เคยเช็ดเลือดบนดาบ ไม่รู้ก็เป็นเรื่องปกติ รู้ไว้ก็ไม่เสียหาย นะครับ ผมเป็นผู้ที่มีความชำนาญในการใช้อาวุธโบราณหลายชนิดและ อาวุธสงคราม ระดับผู้สอนครับ มีครูสอนผมทุกดาบ ส่วนกีฬาฟันดาบผมมีโอกาสได้เรียนกับท่านอาจารย์ภูมิโดยตรงครับ ก็ไม่เคยคาดคิดมาก่อนหมือนกันครับว่าต้องมาสอนกีฬาฟันดาบ ชะตาฟ้าลิขิต บ้านผมอยู่บางพูด ท่านมาถึงบางอ้อแล้วรึยังครับ

02 สิงหาคม, 2552

รู้ไว้ใช่ว่า "กฎหมายว่าด้วยการหมิ่นประมาททางอินเตอร์เน็ต"



หมิ่นประมาททางอินเตอร์เน็ต
[ 2008-04-11 10:36:02 ] Add to Favorite Categories : Social
บทความนี้จากหนังสือข่าว ส.ส.ท. โดย พรเทพ ทวีกาญจน์
เอามาลงเพื่อเป็นความรู้สำหรับคนเล่นอินเตอร์เน็ต

มาดูว่าการหมิ่นประมาททางอินเตอร์เน็ต คืออะไร ก่อนที่จะพิจารณาถึงเรื่องนี้ควรจะพิจารณาก่อนว่า หมิ่นประมาทนั้น มีลักษณะการกระทำอย่างไร หมิ่นประมาทคือ การใส่ความผู้อื่นไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดๆ เช่น พูด เขียน พิมพ์ข้อความ หรือแสดงกริยาต่างๆ โดยการใส่ความดังกล่าวนั้น ต้องเป็นการกระทำให้บุคคลที่สามรับทราบ ซึ่งเป็นการกระทำให้ผู้ถูกใส่ความนั้น ได้รับความเสียหาย

ดังนั้น ผู้กระทำการหมิ่นประมาท จะมีความผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญา กล่าวคือ การหมิ่นประมาทนั้น ผู้กระทำผิดจะมีความหมายทางแพ่ง ฐานละเมิดตามประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 423 ซึ่งมีหลักการสำคัญ คือ ผู้กระทำได้กล่าว หรือไขข่าวแพร่หลาย ซึ่งข้อความที่ขัดต่อความเป็นจริง เป็นผลให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย ต่อชื่อเสียงเกียรติคุณ

นอกจากนี้การหมิ่นประมาท ยังถูกบัญญัติให้เป็นความผิดหนึ่ง ในประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 326 ซึ่งลักษณะการกระทำคือ ผู้กระทำความผิดได้ใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง การพิจารณาข้อความที่เป็นการหมิ่นประมาทในทางอาญานั้น อาจเป็นความจริง หรือเท็จก็ได้ดังที่เคยมีคำกล่าวว่า "ยิ่งจริงยิ่งผิด" เพราะกฏหมาย มุ่งพิจารณาแต่เพียงว่าถ้ามีการกล่าวถึงบุคคลอื่น ในด้านที่ไม่ดีแล้ว ย่อมจะทำให้สังคมไม่สงบสุข ไม่ว่าข้อความนั้นจะเป็นจริงหรือไม่

ความรับผิดทางอาญา และทางแพ่งมีข้อแตกต่าง ประการสำคัญทีสุด คือ หากข้อความที่กล่าวเป็นเรื่องเท็จ ผู้กระทำจะมีความผิดทางอาญา และต้องชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่ง แต่ถ้าข้อความที่กล่าวเป็นจริง ผู้กระทำจะมีความผิดทางอาญา แต่ไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่ง

กรณีความผิดทางอาญา ในการหมิ่นประมาททางอินเตอร์เน็ต จะมีความผิดตามมาตรา 326 ที่บัญญัติว่า "ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่ทำให้ผู้นั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมื่น หรือ ถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ"

หากนำข้อความ หรือภาพที่มีลักษณะหมิ่นประมาท ไปลงไว้ในเว็บไซต์ คนทั่วไปย่อมสามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้ อันเป็นลักษณะของการโฆษณาด้วยภาพ หรือตัวอักษรที่ทำให้ปรากฎด้วยวิธีใด อย่างหนึ่ง ซึ่งในมาตรา 329 บัญญัติไว้ว่า "ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาท ได้กระทำโดยการโฆษณา ด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนต์ ภาพ หรือ ตัวอักษรที่ทำให้ปรากฎ ไม่ว่าด้วยวิธีใดๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษร กระทำโดยการกระจายเสียง หรือกระจายภาพ หรือโดยกระทำการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่น ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท" ผู้กระทำจะต้องได้รับโทษหนักกว่ามาตรา 326 เพราะการโฆษณาเป็นการทำให้ข้อความหรือภาพที่มีลักษระหมิ่นประมาทกระจายไปสู่ คนจำนวนมากกว่าการหมิ่นประมาททั่วๆ ไป

ความผิดสำเร็จในความผิดฐานหมิ่นประมาททางอินเตอร์เน็ตนั้น จะถือว่าความผิดสำเร็จเมื่อใด เมื่อพิจารณาถ้อยคำที่ว่า "โดยประการที่ทำให้ผู้นั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมื่น หรือถูกเกลียดชัง" ที่บัญญัติไว้ในมาตรา 326 นั้นไม่ใช่ผลของการกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ที่ต้องถือว่าเป็นความผิดสำเร็จแล้ว แต่จะพิจารณาว่าผิดสำเร็จ หรือไม่จากวิญญูชนทั่วไป (บุคคลทั่วไป) ว่าเมื่อได้รับทราบข้อความนั้นแล้ว เห็นว่าน่าจะเกิดความเสียหายแต่ผู้อื่นหรือไม่ ถ้าเห็นว่าน่าจะเสียหาย ผู้กระทำก็จะมีความผิดแล้ว แต่ถ้าบุคคลทั่วไปเห็นว่าไม่น่าจะเสียหายแต่ผู้อื่น ผู้กระทำก็ไม่มีความผิด และต้องได้ข้อเท็จจริงว่า บุคคลที่สามรับทราบข้อความนั้นแล้ว จึงจะถือว่าเป็นความผิดสำเร็จ

ถ้าบุคคลที่สามยังไม่ได้รับทราบข้อความนั้นเลย ก็เป็นแต่เพียงขั้นพยายามหมิ่นประมาทเท่านั้น คือ ผู้กระทำได้กระทำไปตลอดแล้ว แต่การกระทำไม่บรรลุผล เช่น นายเอก ส่งอีเมลล์ให้นายโท โดยมีข้อความหมิ่นประมาทนายตรี ถ้านายโทยังไม่เปิ[คำไม่พึงประสงค์]่าน ถือว่านายเอกได้กระทำไปตลอดแล้ว แต่ไม่บรรลุผล คือ นายโท ยังไม่ได้รับทราบข้อความนั้น จีงมีความผิดเพียงขั้นพยายามหมิ่นประมาทรับโทษเพียงสองในสาม แต่ถ้านายโทเปิ[คำไม่พึงประสงค์]่านอีเมล์ฉบับดังกล่าวแล้ว ถือได้ว่ามีบุคคลที่สามรับทราบข้อความแล้ว จึงเป็นความผิดสำเร็จโทษเต็มตามที่กฎหมายบัญญัติ

ในกรณีเมื่อได้รับอีเมลล์ที่มีข้อความหมิ่นประมาท และได้ forward ต่อไปให้ผู้อื่น จะมีความผิดฐานหมิ่นประมาทหรือไม่ ประเด็นนี้เกิดขึ้นได้บ่อยมากในปัจจุบัน เพราะสามารถทำการส่งข้อความหรือภาพ ที่เราได้รับมาไปให้เพือนหรือ คนรู้จักกันได้อีกไม่จำกัดจำนวน ประเด็นนี้สามารถเทียบเคียงได้กับคำพิพากษาศาลฎีกาที 2822/2515 ซึ่งมีข้อเท็จจริงคือ จำเลยแสดงข้อความในจดหมายที่ได้รับจากผู้อื่น โดยรู้อยู่ว่าจดหมายนั่นมีข้อความหมิ่นประมาท ถือได้ว่าจำเลยมีความผิดฐานหมิ่นประมาท

เหตุที่มองว่าการ Forward-mail ไปให้ผู้อื่นถือเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท เพราะผู้กระทำนั้นเมื่อได้รับทราบข้อความ แล้วได้ทำการเผยแพร่ต่อไป เท่ากับเป็นการใส่ความผู้เสียหายต่อไปอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นการขยายความเสียหายออกไป อีกจึงเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทนั้นเอง แล้วถ้าหาก Forward-mail ต่อไปให้บุคคลอื่นอีกหลายคน จะถือว่าเป็นการหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาที่ต้องรับโทษหนักขึ้น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 นั้น จะต้องพิจารณาจากการกระทำเป็นหลัก ว่าเป็นการโฆษณาหรือไม่ โดยไม่คำนึงถึงจำนวนบุคคลผู้รับข้อความ ว่าจะมีจำนวนมากน้อยเพียงใด

**เพิ่มเติมอีกนิดนะจ๊ะ
.กรณีศึกษาอาชญากรรมและกฎหมายไอที

การCopy รูปภาพ/ข้อความบนเว็บไซต์ของผู้อื่นมาใช้เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ จำเป็นต้องขออนุญาตเจ้าของเสียก่อน แต่ก็มีข้อยกเว้นสำหรับกรณีเพื่อการศึกษา โดยต้องมีการอ้างอิงและขออนุญาตเจ้าของลิขสิทธิ์

การหมิ่นประมาททาง อินเตอร์เน็ตสามารถฟ้องร้องเอาผิดได้หรือไม่ สามารถฟ้องร้องได้ทั้งคดีอาญา และคดีแพ่ง โดยอาญานั้นยิ่งจริงยิ่งผิด ไม่สามารถยอมความได้นะจ๊ะ 1 คำหมิ่นประมาท คิดเป็นหนึ่งบทลงโทษ 100 คำหมิ่นประมาท(ต่อคน) ก็บวก ลบ คูณ หารกันเอาเองนะ คนตั้งกระทู้โทษหนักพักพวกก็โดนนะจ๊ะ

การทำHyperlink ไม่ให้ละเมิดลิขสิทธินั้น ต้องขออนุญาตเจ้าของลิขสิทธิ์เสียก่อน

โหลด โปรแกรมหรือเพลงทางอินเตอร์เน็ต ถ้าใช้งานแบบถูกต้องตามกฎหมาย โดยไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ต้องเป็นโปรแกรมประเภท Freeware,Shareware ส่วนการโหลดเพลงขึ้นบนอินเตอร์เน็ตให้คนทั่วไปโหลดได้ฟรีๆเป็นการละเมิด ลิขสิทธิ์ถือเป็นคดีอาญา

เอิ๊กๆ มีหลายกรณีแล้วนะค่ะที่ฟ้องร้องกันมา ระวังน๊าโพสพาดพิงถึงคนขี้โมโห
และเอาเรื่อง จะถูกฟ้องไม่รู้ตัว ตรงนี้ไม่สามารถเอาลิงค์มาให้ดูได้ เพราะยังไม่ได้ขอเจ้าของ
แต่หาในgoogle คำว่าหมิ่นประมาททางอินเตอร์เนตได้จ๊ะ น่าจะมีตัวอย่างคนที่ถูกฟ้องร้องให้ดู

ถ้าเห็นว่ากระทู้นี้มีประโยชน์โหวดให้ด้วยจ๊ะ อ้อระวังนะเวลาตั้งกระทู้ถึงใครให้เอ่ยชื่อย่อ
แต่ถ้ามันทำให้เขาเสื่อมเสียต่อสาธารณชน และโฆษณามีผลให้เสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม
ก็อย่าไปทำเลยเพราะว่าเราคนไทยเหมือนกัน "รักกันไว้เถิด เราเกิดร่วมแดนไทย"

อีกอย่างนะจ๊ะแม้เอ่ยชื่อย่อ แต่เมื่อพูดไปแล้ว เขียนข้อความลงไป แล้วคนอื่นรู้ว่าเป็นบุคคลคนนั้น
ก็ โดนเหมือนกันนะ เดี๋ยวนี้แม้แต่เล่นอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ ก็จับได้นะจ๊ะ เพราะกฎหมายเขาให้ร้านเก็บข้อมูลไว้ 90 วัน อย่าไปเชื่อใครว่าในเน็ตทำอะไรไม่ได้ล่ะ มีคนโดนมาแล้วปัจจุปันหนีหัวซุน บางคนก็ต้องสู้คดีเสียเวลา เสียเงิน ยิ่งโดนคดีอาญานี้แสบจริงๆ ยอมความไม่ได้เลยน๊า


แล้วบางทีถ้าเราตั้งกระทู้หมิ่นเหม่ แล้วถูกลบก็อย่าไปโกรธเว็บไซส์นะจ๊ะเพราะว่า
หากมีการฟ้องร้องทางคดีความ เวบไซต์ "อาจจะ" ต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย
(อ้างอิงจาก พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐ www.dsi.go.th/dsi/gallery/yanaphon/comp_law_2007.pps)
***********************
มาตรา ๑๕ ผู้ให้บริการผู้ใดจงใจสนับสนุนหรือยินยอมให้มีการกระทำความผิดตามมาตรา ๑๔
ในระบบคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในความควบคุมของตน ต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้กระทำความผิดตามมาตรา ๑๔

เหตุผล ผู้ให้บริการในที่นี้มุ่งประสงค์ถึง เจ้าของเว็บไซต์ ซึ่งมีการพิจารณาว่า
ควรต้องมีหน้าที่ลบเนื้อหาอันไม่เหมาะสมด้วย

บทกำหนดโทษ
มาตรา ๑๔ โทษจำคุกไม่เกิน ๕ ปี โทษปรับไม่เกิน ๑๐๐,๐๐๐ บาท

ที่มา http://www.dek-d.com/

ทัศนคติ (Attitude)

ทัศนคติ (Attitude)
ทัศนคติ เป็นแนวความคิดที่มีความสำคัญมากแนวหนึ่งทาง จิตวิทยาสังคม และ การสื่อสาร และมีการใช้ คำนี้กันอย่างแพร่หลาย สำหรับการนิยามคำว่า ทัศนคติ นั้น ได้มีนักวิชาการหลายท่านให้ความหมายไว้ดังนี้

โรเจอร์ (Roger , 1978 : 208 – 209 อ้างถึงใน สุรพงษ์ โสธนะเสถียร , 2533 : 122) ได้กล่าวถึง ทัศนคติ ว่า เป็นดัชนีชี้ว่า บุคคลนั้น คิดและรู้สึกอย่างไร กับคนรอบข้าง วัตถุหรือสิ่งแวดล้อมตลอดจนสถานการณ์ต่าง ๆ โดย ทัศนคติ นั้นมีรากฐานมาจาก ความเชื่อที่อาจส่งผลถึง พฤติกรรม ในอนาคตได้ ทัศนคติ จึงเป็นเพียง ความพร้อม ที่จะตอบสนองต่อสิ่งเร้า และเป็น มิติของ การประเมิน เพื่อแสดงว่า ชอบหรือไม่ชอบ ต่อประเด็นหนึ่ง ๆ ซึ่งถือเป็น การสื่อสารภายในบุคคล (Interpersonal Communication) ที่เป็นผลกระทบมาจาก การรับสาร อันจะมีผลต่อ พฤติกรรม ต่อไป

โรเสนเบิร์ก และฮอฟแลนด์ (Rosenberg and Hovland , 1960 : 1) ได้ให้ความหมายของ ทัศนคติ ไว้ว่า ทัศนคติ โดยปกติสามารถ นิยาม ว่า เป็นการจูงใจต่อแนวโน้มใน การตอบสนองอย่างเฉพาะเจาะจงกับสิ่งที่เกิดขึ้น

เคลเลอร์ (Howard H. Kendler , 1963 : 572) กล่าวว่า ทัศนคติ หมายถึง สภาวะความพร้อม ของบุคคล ที่จะ แสดงพฤติกรรม ออกมา ในทางสนับสนุน หรือ ต่อต้านบุคคล สถาบัน สถานการณ์ หรือ แนวความคิด

คาร์เตอร์ วี. กูด (Carter V. Good , 1959 : 48) ให้คำจำกัดไว้ว่า ทัศนคติ คือ ความพร้อม ที่จะ แสดงออก ในลักษณะใด ลักษณะหนึ่ง ที่เป็น การสนับสนุน หรือ ต่อต้านสถานการณ์ บางอย่าง บุคคล หรือสิ่งใด ๆ

นิวคอมบ์ (Newcomb , 1854 : 128) ให้คำจำกัดความไว้ว่า ทัศนคติ ซึ่งมีอยู่ในเฉพาะคนนั้น ขึ้นกับ สิ่งแวดล้อม อาจ แสดงออก ในพฤติกรรม ซึ่งเป็นไปได้ใน 2 ลักษณะ คือ ลักษณะชอบหรือพึงพอใจ ซึ่งทำให้ผู้อื่นเกิด ความรักใคร่ อยากใกล้ชิดสิ่งนั้น ๆ หรืออีก ลักษณะหนึ่ง แสดงออก ในรูปความไม่พอใจ เกลียดชัง ไม่อยากใกล้สิ่งนั้น

นอร์แมน แอล มุน (Norman L. Munn , 1971 : 71) กล่าวว่า ทัศนคติ คือ ความรู้สึก และ ความคิดเห็น ที่บุคคล มีต่อสิ่งของ บุคคล สถานการณ์ สถาบัน และข้อเสนอใด ๆ ในทางที่จะยอมรับ หรือปฏิเสธ ซึ่งมีผลทำให้ บุคคลพร้อม ที่จะ แสดงปฏิกิริยา ตอบสนอง ด้วย พฤติกรรม อย่างเดียวกันตลอด

จี เมอร์ฟี , แอล เมอร์ฟี และ ที นิวคอมบ์ (G. Murphy , L. Murphy and T. Newcomb , 1973 : 887) ให้ความหมายของคำว่า ทัศนคติ หมายถึง ความชอบ หรือไม่ชอบ พึงใจ หรือไม่พึงใจที่บุคคลแสดงออกมาต่อสิ่งต่าง ๆ

เดโช สวนานนท์ (2512 : 28) กล่าวถึง ทัศนคติ ว่าเป็นบุคลิกภาพที่สร้างขึ้นได้ เปลี่ยนแปลงได้และเป็น แรงจูงใจ ที่กำหนด พฤติกรรม ของบุคคล ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ

ศักดิ์ สุนทรเสณี (2531 : 2) กล่าวถึง ทัศนคติ ที่เชื่อมโยงไปถึง พฤติกรรมของบุคคล ว่า ทัศนคติ หมายถึง
1. ความสลับซับซ้อนของความรู้สึก หรือการมีอคติของบุคคล ในการที่จะ สร้างความพร้อม ที่จะกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ตามประสบการณ์ของบุคคลนั้น ที่ได้รับมา
2. ความโน้มเอียง ที่จะมีปฏิกิริยาต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งในทางที่ดีหรือ ต่อต้าน สิ่งแวดล้อม ที่จะมาถึงทางหนึ่งทางใด
3. ในด้าน พฤติกรรม หมายถึง การเตรียมตัว หรือความพร้อมที่จะตอบสนอง

จากคำจำกัดความต่าง ๆเหล่านี้ จะเห็นได้ว่ามีประเด็นร่วมที่สำคัญดังนี้คือ
1. ความรู้สึกภายใน
2. ความพร้อม หรือ แนวโน้มที่จะมีพฤติกรรมในทางใดทางหนึ่ง

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า ทัศนคติ เป็นความสัมพันธ์ที่คาบเกี่ยวกันระหว่างความรู้สึก และความเชื่อ หรือการรู้ของบุคคล กับแนวโน้มที่จะมี พฤติกรรมโต้ตอบ ในทางใดทางหนึ่งต่อเป้าหมายของ ทัศนคติ นั้น
โดยสรุป ทัศนคติ ในงานที่นี้เป็นเรื่องขอ งจิตใจ ท่าที ความรู้สึกนึกคิด และความโน้มเอียงของบุคคล ที่มีต่อข้อมูลข่าวสาร และการเปิดรับ รายการกรองสถานการณ์ ที่ได้รับมา ซึ่งเป็นไปได้ทั้งเชิงบวก และเชิงลบ ทัศนคติ มีผลให้มีการแสดง พฤติกรรม ออกมา จะเห็นได้ว่า ทัศนคติ ประกอบด้วย ความคิดที่มีผลต่ออารมณ์ และความรู้สึกนั้น ออกมาโดยทางพฤติกรรม

ที่มา http://www.novabizz.com/NovaAce/Attitude.htm

การบริหารความขัดแย้ง (Conflict Management)