12 สิงหาคม, 2552

The Art Of Illusion ตรงนี้ต้องขออภัยด้วยครับ

ตรงนี้ต้องขออภัยด้วยครับ เผอิญได้รับทราบข่าวการคัดเลือก ตอนเที่ยงวันที่สิบเอ็ด คาดว่าคงเข้าร่วมด้วยไม่ทันแน่ เลย ตอบปัญหาคร่าวๆตามแนวทางคัดเลือกไว้ ตรงนี้ ครับ เห็นว่าตั้งโจทย์มาได้ดีมากๆเลยครับ คงคิดกันมาหลายวัน มีแผนดีผมขอตอบแบบง่ายๆตามความเข้าใจง่ายๆนะครับ จะได้มีข้อมูลเล็กน้อยเกี่ยวกับตัวผม และผมขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับการคัดเลือกด้วยครับผม
คนเราเห็นต่าง มุมมองต่าง ความรู้ต่าง ประสพการณ์ต่าง ดีไม่ดีวัดยากนะครับถ้าถามกันปากเปล่า เรื่องจริงเป็นเท็จ เท็จเป็นจริงไม่ทราบว่ามีแบบตรวจสอบหรือไม่ครับ สังคมฟันดาบควรจะมีองค์กรที่ดี มาช่วยดูแล เพื่อเอื้อประโยชน์ร่วมกัน และเอื้อประโยชน์ให้สังคม การร่วมงานกันยังไม่เคยครับผม
เห็นด้วยครับกับข้อสอง ผมก็มีดีบ้างไม่ดีบ้างครับ แต่ไม่มีประวัติอาชญากรครับ ไม่มีหนี้สินครับ ผมชอบทำบุญทำทาน และชอบเป็นผู้ให้ครับ พยายามไม่เบียดเบียนใครครับ อยู่ง่าย กินง่าย นอนง่าย สูบบุหรี่ ไม่กินเหล้า ไม่เล่นการพนัน ไม่เที่ยวกลางคืน ผมชอบอ่านหนังสือครับ ชอบดูหนัง ชอบฟังเพลง แต่ร้องเพลงไม่เก่ง ชอบสีฟ้า ด่าเก่งแต่เราต้องทำได้และดีกว่าด้วย อารมณ์ดีทุกวัน กินข้าวอร่อยทุกมื้อ ชอบข้าวเหนียวมาก ครับ
กฎสมาคมฯ ทราบครับในฐานะสมาชิกฯ ส่วนกฎและกติกาโดยละเอียดของ fie ผมแปลเองใช้เองครับ แปลมานานแล้วแต่ไม่ครบทุกหน้า กะว่าจะทำหนังสือออกมาแจกสถานศึกษา กติกาจะเป็นผนวกตอนท้าย จะใช้วันสุดท้ายในโลกนี้ด้วยครับ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการฟันดาบเซเบอร์ รู้ยังไม่หมดครับ ยิ่งหายิ่งเจอครับ เอามาสอนเด็กยังไม่หมดเลย ลองมาดูเด็กที่ผมสอนมาได้แค่สามเดือนโคชกันเองก็ได้ครับ อีกไม่กี่วันก็เห็น โชคดีเด็กๆเค้าเก่ง เลยสอนง่าย ส่วนใหญ่จะเรียนกันค่อนข้างดี
ความรู้ภาษาอังกฤษ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ระดับแค่ พอใช้ อ่านออกเขียนได้ นิดหน่อยครับ
ประสบการณ์ในการแข่งขันดาบเซเบอร์ รู้สึกดีครับ แชมป์เยาวชนไทยลูกศิษย์ผมชนะแชมป์เยาวชนรุ่นใหญ่ออสเตรเลีย แต่ผลงานที่ผ่านมาของผมยังไม่เป็นที่น่าพอใจครับ คิดว่าต้องพยายามให้มากขึ้นกว่านี้ครับ จะต้องสอนให้เล่นได้ทุกแบบการตัดสินครับ ผมเองไม่ค่อยได้ไปรบกวนสอบถามเรื่องการสอนจากใครครับ แต่คิดเองว่าคนสอนฟันดาบสอนกีฬาน่าจะเป็นคนดีทุกท่านนะครับ
การวางแผนการฝึกซ้อมนักกีฬา ก็ซ้อมแบบตั้งใจซ้อมทุกวันเลยครับ วางกันจริงจังไม่ได้หรอกครับ เด็กๆเค้าต้องเรียนเป็นหลักครับมาเล่นฟันดาบมีแต่จ่ายตัง ถ้าไม่เรียนจะโง่ โตมาจะลำบาก รายการแข่งในเมืองไทยเองก็ไม่ได้ตรงกับสากลนี่ครับ เวลาทำแผนรายการแข่งขันถามความพร้อมสมาชิกบ้างนะครับ จะได้จัดบ้าง ขออุปกรณ์มาช่วยอย่างเดียวก็พอ ผมกะว่าจะไม่เก็บเงินคนที่ร่วมการแข่งขันด้วยครับ แบบมาช่วยกันในภาคีเพื่อสังคม ไม่เน้นกะตังครับเน้นการเสียสละและการมีส่วนร่วมกัน ส่วนการแก้เกมส์ การวิเคราะห์คู่ต่อสู้ การวางแผนงานในการนำนักกีฬาเข้าสู่การแข่งขัน ผมความรู้น้อยครับ อยากรู้จริงๆป่าวครับเรื่องมันยาวแต่ละเรื่อง การใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาช่วยเหลือในการทำงาน ศึกษามาบ้างเล็กน้อยครับ จิตวิทยาในการโคชเยาวชน การกินอาหาร การบาดเจ็บ Coaching children in sport , Speed Training for Martial Arts ,Strength & power for young athletes ,Strength training for women ก็พยายามหาความรู้เพิ่มเติมไปเรื่อย ครับ การวัดผลด้วยการแข่งขันในรายการสำคัญต่างๆ ก็ดีขึ้นเรื่อยๆครับ ถ้าผมไปแคนาดาก็พอหางานเป็นโคชได้ครับ แบบสอนเด็กๆครับเค้ามีเกณฑ์วัดระดับความสามารถโคช คงหาข้าวเหนียวทานยากเหมือนกัน การวางแผนระยะ 1 2 3 และ 4 ปี ต้องดูก่อนว่าเงินพอจะเหลือกี่มากน้อยครับ เดี๋ยวนี้เงินทองหายากครับ แผนเลยออกยาก ไม่ค่อยต่อเนื่อง ยิ่งไม่รู้โครงการอะไร กะตังมีเท่าไหร่ นักกีฬาระดับไหน เป้าหมายอะไร เอาง่ายๆนะครับ ก็ตั้งเป้าไว้แล้ว เขียนย้อนหลังมา จากปีที่สี่ สามสองหนึ่ง ครับ หางานหลักงานสนับสนุนงานหลัก ไล่ย้อนมาจนถึงวันแรกของแผน สี่ปีก็ต้องใช้พื้นที่เขียนแผนยาวมากๆเลยหลายกระดาน
ให้ประเมินจากการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และวินัยของสมาคมฟันดาบฯ ก็มีหลายแนวทางนะครับ ไม่ทราบว่าทางสมาคมฯ ทำแล้วหรือยังครับ ถ้าเคยทำแบบไหนครับถ้าทราบจะได้ประเมิน แบบเดียวกัน จะได้เข้าใจง่ายๆ นะครับตามแนวทางเดียวกัน คำว่ากฎเกณฑ์และวินัย ได้กำหนดคำนิยามเอาไว้ชัดเจนแจ้งให้ทราบทั่วกัน แล้วรึยังครับ ผมพึ่งทราบครับ มิติไหนบ้างมันมีหลายมิตินะครับ ถ้าให้ประเมินจากภายนอก ก็ควรประเมินตัวเองด้วยนะครับ บนล่างซ้ายขวา ขอดูหน่อยอย่าลักไก่แบบของราชการมันต่างกับแบบงานบริการสังคม นิดหน่อย ถ้าเป็นบริษัทเอกชนยิ่งมีความละเอียดมากครับเป้าหมายองค์กรมันด่างกัน เคยทำบ้างนิดหน่อยครับ แบบเอกชน ผมว่าทำงานไปก่อนครับอย่าพึ่งใจร้อน เอาใจช่วยครับ
การเป็นอาสาสมัครต่างๆ กับสมาคมฯ รอการประกาศรับสมัครครับ ถ้าถนัด ว่าง ได้ประโยชน์กับส่วนรวม ก็ยินดีครับตอนนี้ก็เป็นอาสาสมัครของสังคมอยู่แล้วครับ ทำทุกวัน ไม่เคยเป็นโค้ชให้กับสมาคมฟันดาบฯ มาก่อนครับทางตรง เป็นทางอ้อมครับสอนเด็กๆทั่วไปที่สนใจตั้งใจจริงๆ ช่วยเผยแพร่ การเปิดใจกว้างสามารถให้การสอนกับนักกีฬาทุกชมรม ไม่เฉพาะชมรมในสังกัด ที่ช่วยสอนตอนนี้ก็มี ประมาณแปดชมรมอะครับ คิดว่าคงจะมาเพิ่มอีก บางชมรมมาอยู่กันเป็นเดือนๆ หาที่พักหาข้าวหาน้ำเลี้ยงเด็กๆด้วยครับฟรี ได้กุศล ชมรมที่ไม่ไกลมากนักก็ขับรถไปสอนให้บ้างครับ ถ้าว่างพอ ทั้งหมดที่กล่าวมา ผมออกเงินเองทั้งหมดครับ ค่ารถค่ากิน ค่าน้ำมัน เลี้ยงข้าวเด็กๆด้วยครับ ถ้ามีโอกาส ไม่ขอรับเงินครับ ดีใจที่มีคนให้เกียรติเราครับ ที่ต่างจังหวัดก็ออกค่าที่พักเองด้วยครับได้ไปเที่ยวด้วยเด็กๆต่างจังหวัดน่าสงสารครับ เราต้องเอาหน้ากากเท่าที่มีอยู่ ดาบ ชุด ไปให้เค้าดู ให้เค้าลองเล่น เค้าไม่เข้าใจหรอกครับแค่สนุกๆ ผมมาสอนวันนี้ก็เริ่มมาจากหนุกๆนี่ละครับ ต่อไปผมจะพาเด็กๆในชมรมไปเป็นผู้ช่วยสอนด้วย แบบไปเที่ยวสมัครใจไม่มีเบี้ยเลี้ยงครับ เร็วๆนี้ก็อาจจะมีชมรมจากต่างประเทศมาขอฝึกร่วม แบบ อินเตอเชงจ์ ประมาณ เจ็ดถึงสิบวัน ฝึกสองเที่ยวหนึ่งวัน ประมาณนั้น จะรายงานให้กรุณาทราบต่อไปนะครับ ถ้าสนใจจะมาร่วมกับผมด้วยก็ได้ ยินดีครับ
ความคิดริเริ่ม ผมอยากจะจัดการแข่งขันแบบ อาสาสมัครมาช่วยกันจัดครับ ไม่อยากรับเงิน แต่มาลงขันมากน้อยไม่ว่ากันมีสปอนเซอร์ มีข้าวกินทุกคน มีของแจก การรับฟังความคิดเห็นจากผู้ร่วมงาน ผมได้รับการฝึกหัดมาให้เป็น ผบ.ร้อยรบนาโต้จากโรงเรียนทหารที่ดีทีสุดแห่งหนึ่งของโลกเกือบปี แบบไหนดี อเมริกาหรือแบบไทย มันคล้ายนะแต่ไม่เหมือนกันซะทีเดียว งานมันต่างกันความรับผิดชอบมันก็ต่างกัน ความรู้สึกในความรับผิดชอบกับงานตัวผมเองมักไม่ค่อยพลาดนะ ถ้าพลาดคนอื่นจะได้รับผลกระทบ การทำงานก้มหน้าไม่คุยกัน หรือ ฟังเรื่องต่อจากคนอื่นมา ยังไงมันก็ไม่ได้เรื่องหรอกครับ เห็นชัดรึยังครับ อย่าผ่านสื่อ ทำงานยังไงมันก็ต้องสอบถามความเห็นความเข้าใจ ตรงไปตรงมาดี ผมเป็นคนเปิดเผยอยู่แล้วครับ ยิ่งงานเสียสละไม่ต้องห่วง ผมไม่ได้รอบรู้ทุกเรื่อง ช่วยกันคิดช่วยกันทำปกติครับ ทีนี้งานที่ว่าไม่ทราบว่าเป็นงานบวช หรืองานแต่ง คาดเอาเองว่าคงเป็นงานบวช
การเป็นผู้นำ และความรับผิดชอบ สามารถที่จะรับผิดชอบ สามารถที่จะรับมอบงานจากสมาคม และนำพาไปสู่ความสำเร็จ งานอะไรครับต้องขอเรียนถามก่อน ใหญ่เล็ก มากน้อย ผมเคยได้รับมอบหมายงานจาก ทบ.ให้เป็นหัวหน้าทีม นำกำลังพลทหารไทย จำนวน ร้อยสามสิบคน เข้าร่วมทำการฝึกผสม ที่ประเทศสิงค์โปร์ ประมาณสองสัปดาห์ ในตำแหน่งฝึก รองผู้บัญชาการกองพลน้อยผสม ที่นั่นใช้ระบบอังกฤษ เราใช้อเมริกา ก็เรียบร้อยดีได้รับการยอมรับ ทำงานราบรื่นกำลังพลเรียบร้อย ผมเป็นผู้เสนอขอปรับแก้หลักสูตรสำหรับนายทหารใหม่เหล่าทหาราบ ใช้ระบบของอเมริกาเป็นหลักผสมอังกฤษและออสเตรเลีย ผมแปลเรียบเรียงFM หลายเล่มเพื่อใช้ในงานสอน เอาแค่งานที่ใกล้เคียงกับการเป็นโคชนะครับ ส่วนงานสอนกีฬา ของสมาคมที่เคยได้คุยกันกับผู้มาเยือน แค่เริ่มก็ผิดแล้วครับ เอาคนที่ไม่รู้เรื่องดาบมาสอนดาบมาอบรมให้เล็กน้อย แล้วกลับไปสอน ผมจะบอกให้เอาบุญนะครับ อย่าทำเลยครับ เสียเงินเสียเวลาเปล่า บาปกรรม เอาอย่างนี้ครับอย่าเชื่อผมไปลองทำดูก่อน ถ้าติดขัดเมื่อไหร่ผมอาจจะไปแก้ให้ คิดอะไรคิดให้รอบนะครับ สื่อต่อไปครับว่าผมว่ายังไงในรายละเอียด อย่าไปสร้างทุกข์ให้ชาวบ้านต้องมาเครียด สมาชิกทีมีอยู่ยังดูไม่รอบเลย หรือแค่มาทดลองตั้งปัญหาเล่นๆ หวังว่าคงไม่เป็นเช่นนั้น มาคุยกันใหม่ผมไม่คิดตังครับ แล้วไปตั้งปัญหามาถามใหม่ ไม่อยากประเมินกลับไปตอนนี้ จะช่วยให้งานเป็นงานจริงๆ สอนฟันดาบนะครับไม่ใช่เล่นลิเก เอาความรู้กลับไปให้บ้านเกิดดีกว่า รู้จริงทำได้จริง เดี๋ยวจะมาอายผมอีกนะ อายซ้ำๆซากจะกลายเป็นด้านไป แก้ๆนะครับ
ข้อสุดท้าย อายุมันเพียงตัวเลขครับ ผมเป็นโคชด้วยใจ ไม่มีตังก็สอน เลือกได้จะทำหรือไม่ทำ ดูโคชเซเบอร์อเมริกาครับ เป็นตัวอย่าง ยิ่งแก่ยิ่งเก่งยังไม่ตายก็ยังสอนได้ ตายไปแล้วก็อ่านหนังสือที่เขียนทิ้งไว้ให้
ที่นำเสนอมาก็หวังว่า บางอย่างกับแนวคิดแคบๆของผม คงจะประเมินอะไรได้บ้างนะครับ
ขอแสดงความเคารพ ประเทศไทย แผ่นดินเกิด และทุกท่านที่มาทำงานด้วยความเสียสละ จริงใจ
นาย กฤต สตารัตน์








จิงโจ้ พิมพ์ Learn to give at least half of me then come to talk .

ไม่มีความคิดเห็น: