03 สิงหาคม, 2552

ที่ฝึกซ้อมใหม่ STAR FENCING CLUB

ความยากลำบาก ของพวกเรา ในการฝึกซ้อมกีฬาฟันดาบ ต้องใช้แนวคิดว่าโบราณเค้าฝีกฟันดาบกันมาอย่างไรเราก็ทำตามบรรพบุรุษของเราแบบนั้น เราก็ใช้พี้นที่ว่างเท่าที่จะหาได้สำหรับการฝึกซ้อม ใช้ห้องพัก ระเบียงหน้าห้องพัก ถนนที่ว่าง กับเจ็ดปีในความพยายาม ความตั้งใจ ความมุ่งมั่น เราก็ไม่ได้คาดไว้ก่อนว่าโลกกีฬาฟันดาบที่ยิ่งใหญ่เหมือนฝันนั้นแท้จริงแล้วมันอยู่แค่ปลายดาบเรานี่เอง เราทำได้ดี แล้วเราก็ทำได้ดียิ่งขึ้น หลากหลายอารมณ์หลากหลายความรู้สึก ตรงสามแยกแห่งความสำเร็จ ทุกก้าวที่เหยียบย่ำบนถนนที่พวกเราเรียกว่าที่ฝึกซ้อม พวกเราทุกคนรักพื้นที่ตรงนี้ของเรามากที่สุด ตรงนี้ที่ที่ให้โอกาสเล่นกีฬา ที่ที่ให้โอกาสทางการศึกษา แม้ว่าเวลาฝึกบางครั้งพวกเราได้กลิ่นจากถังขยะที่วางอยู่ข้างๆ เราทนกันได้ทุกคนไม่มีใครเคยบ่นเลยว่าเหม็น พวกเราทุกคนต่างรู้หน้าที่ความรับผิดชอบของตัวเองดี ไม่ว่าใครจะเก่งกว่ากันแค่ไหนเราต่างก็ฝึกกันด้วยความตั้งใจทุกครั้ง ที่เดียวที่หล่อหลอมพวกเราให้รู้จักคำว่า เกียรติ และ ศักดิ์ศรี ของกีฬาฟันดาบ ไม่ว่าอุปสรรคจะเป็นอย่างไรก็ตาม พวกเราก็ช่วยกันฝ่าฟันต่อสู้ร่วมกันมา พวกเราอยู่ร่วมกันด้วยใจด้วยความรักและความจริงใจต่อกัน ในที่สุดก็มีผู้ใจบุญได้กรุณาให้ความช่วยเหลือชมรมของพวกเรา โดยการให้การสนับสนุนทุนทรัพย์และการจัดการเพื่อสร้างสถานที่ฝึกซ้อมให้กับพวกเรา ท่านสงสารที่พวกเราต้องหนีฝน ต้องซ้อมกันภายใต้แสงที่สว่างไม่เพียงพอ ต่อไปนี้พวกเราจะไม่ต้องหนีฝน ไม่ต้องทนกลิ่นขยะ ไม่ต้องกีดขวางรถบนถนน ผมไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะมีใครยื่นมือมาช่วยเหลือพวกเราได้มากมายถึงขนาดนี้ ตัวผมเองรู้สึกทราบซึ้งอย่างที่สุด เด็กๆทุกคนต่างก็มีความรู้สึกที่ไม่แตกต่างไปจากผม ขอกราบขอบพระคุณกับความเมตตาที่มีให้พวกเรา ทำให้พวกเราทุกคนยิ่งมีกำลังใจมากขึ้น ต่อไปนี้พวกเราจะได้มีโอกาสในการฝึกซ้อมที่ดีมากขึ้น พวกเราจะมุ่งมั่นทุ่มเทร่วมกันเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติต่อไปอย่างดีที่สุด




พื้นที่ฝึกใหม่ของพวกเราก็อยู่ใกล้ๆกันกับที่เดิม เป็นลานจอดรถเก่า ท่านผู้บังคับหน่วยปัจจุบันได้ให้ความอนุเคราห์ในการใช้พื้นที่โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ในทางกีฬาร่วมกันกับหน่วยตามความเหมาะสม พื้นที่ใช้สอยโดยประมาณ 230 ตารางเมคร มีโครงหลังคาเมทัลชีทพร้อมฉนวนกันความร้อนคลุมพื้นที่ มีห้องประชุมเล็กๆที่ใช้เป็นห้องเรียนได้ประมาณ สิบห้าคน มีห้องเก็บอุปกรณ์ มีห้องน้ำ และพื้นทีฝึกซ้อมซึ่งแบ่งเป็นสนามซ้อมได้สี่สนาม อุปกรณ์ประจำสนาม มีเครื่องไฟสี่เครื่อง ระบบรอกแบบสายยืดบนพื้นสองชุดของฮังการีและ บนผนังสองชุดของจีน ต่อไปผู้ที่สนใจจัดทำชมรมดาบอาจมาดูตัวอย่างการจัดพื้นที่ของชมรมเราได้ เครื่องไฟเราได้มาตรฐานFIEทั้งสามดาบ ราคาประหยัดมากประมาณเครื่องละหนึ่งหมื่นบาทไม่รวมค่าขนส่ง ใช้การได้ค่อนข้างดี พวกเราทุกคนในชมรมยินดีให้ความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในสังคม เพื่อประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาฟันดาบโดยไม่คิดมูลค่าใดๆ ตามเจตนารมณ์เดิมของพวกเรา กิจกรรมในอนาคตบนพื้นที่นี้พวกเราขอมอบให้กับสังคมตามความเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการมาร่วมฝึกหัดฝึกซ้อมของนักกีฬาฟันดาบทั่วไป หรือการสนับสนุนการฝึกหัดต่างๆให้กับสมาคมฯตามแผนยุทธศาสตร์ต่างๆที่สมาคมฯวางไว้ต่อไป

กฤต สตารัตน์

วันนี้ก็ยังมีคนที่ยังไม่รู้จักคำว่านักดาบ ผมจับดาบมาตั้งแต่ท่านยังไม่เกิด หรือท่านยังจับช้อนกินข้าวไม่เป็น ทั้งดาบไทย ดาบจีน และดาบฝรั่ง ตามลำดับ เคยเช็ดเลือดบนดาบ ไม่รู้ก็เป็นเรื่องปกติ รู้ไว้ก็ไม่เสียหาย นะครับ ผมเป็นผู้ที่มีความชำนาญในการใช้อาวุธโบราณหลายชนิดและ อาวุธสงคราม ระดับผู้สอนครับ มีครูสอนผมทุกดาบ ส่วนกีฬาฟันดาบผมมีโอกาสได้เรียนกับท่านอาจารย์ภูมิโดยตรงครับ ก็ไม่เคยคาดคิดมาก่อนหมือนกันครับว่าต้องมาสอนกีฬาฟันดาบ ชะตาฟ้าลิขิต บ้านผมอยู่บางพูด ท่านมาถึงบางอ้อแล้วรึยังครับ

ไม่มีความคิดเห็น: