11 สิงหาคม, 2552

The Art Of Fencing

กระบวนการบริหาร ในแง่ของความเป็นศาสตร์ มีหลายมุมมอง มีหลายแนวคิด ความสำเร็จที่จะเกิดจากการบริหารจัดการไม่ใช่เฉพาะการปฏิบัติตามแนวทางในทฤษฎีแต่เพียงอย่างเดียว ที่สำคัญที่สุดเป็นหัวใจของการบริหารคือ ศิลปของการเป็นผู้นำองค์กร

เช่นเดียวกันกับกีฬา ความเป็นศาสตร์สามารถหาข้อมูลเรียนรู้กันได้ไม่ยากเย็น ที่สำคัญที่สุดเช่นกันคือ ความเป็นศิลปที่มีอยู่ในศาสตร์นั้น

หลักการทางยุทศาสตร์ และหลักการทางยุทธวิธี ที่ผมยึดถือเป็นหลักการสำคัญที่สุด คือ การดำรงความมุ่งหมาย Principal of objective ห้วงเวลาสั้นๆที่เข้ามาในวงการฟันดาบ ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ที่พึ่งจะเป็นก้าวแรก ในโลกกีฬาฟันดาบ เริ่มชัดเจนมากขึ้นตามลำดับ มิใช่ความอาจหาญ หรือความท้าทาย ทั้งหมดล้วนมาจากแนวคิดหลัก ในการดำรงความมุ่งหมาย ทั้งสิ้น วันนี้มองย้อนกลับไปตรงห้วงที่เรากำลังฝ่าฟันกับอุปสรรค ที่ไม่ควรจะเป็นอุปสรรคเลย แต่มันก็เป็น เพราะความเห็นแก่ได้เห็นแก่ตัว ที่มีอิทธิพลเหนือความยุติธรรมธรรมดาที่ควรจะมี ผลงานของลูกศิษย์ที่ผมสอน เอาเฉพาะที่ไม่ได้เป็นแชมป์ ในรายการห่วยแตก สี่คน ไปสิงค์โปร์ ได้มา สิบสองวี แล้วแชมป์ในรายการห่วยแตกดังกล่าวได้มากี่วี ศักดิ์ศรีของคนที่ไม่มีศักดิ์ศรีจะทำให้คนที่มีศักดิ์ศรีจืดจางลงไป ตัวอย่างของความล้าหลัง ขาดความสำนึก ที่ต้องยกมาเป็นClassical Case Study เอามาสอนลูกหลานให้เห็นกระบวนการ ของพวกตัวประกอบรายการที่มีความสามารถพิเศษชนิดที่ ไม่สมควรเลียนแบบ

ทำผลงานให้ได้แค่ครึ่งหนึ่งที่ผมทำในวันนี้ เดือนนี้ ปีนี้ ก่อนนะครับ แล้วค่อยมาจิบกาแฟคุยกัน ว่าทำยังไงถึงจะเป็น Best Practice ได้สำหรับการสร้างนักกีฬาระดับเยาวชน ผมจะนั่งคอยอยู่ตรงนี้ไม่ไปไหน เอาแค่ชาตินี้ชาติเดียวนะ อย่ามีเวรกำไม่แบไปชาติหน้าเลย เด็กวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า เด็กๆจะก้าวมาช่วยกันทำงานต่อไป ชมรมเราเป็นแค่เพียงชมรมเล็กๆ ทำงานแบบเล็กๆ ค่อยเป็นค่อยไป มีแนวคิด และ การทำงานเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง มียุทธศาตร์ มีกลยุทธ์และมีแผนของตัวเอง มีความพร้อมและสมบูรณ์ในตัวเอง เพียงพอที่จะก้าวไปตามวิสัยทัศน์ใกล้ๆ

อย่างที่เรียนให้ทราบครับ ยืนยัน ไม่ว่าในวันไหนที่ผมคอยอยู่ตรงนี้ ใครก็ได้ที่ทำให้ได้แค่ครึ่งหนึ่งที่ผมทำก่อน แล้วค่อยมาคุยกัน ขอแสดงความยินดีด้วยล่วงหน้าครับ วันนี้ตอนนี้ในเมืองไทยเอาที่เป็นคนไทยแท้ๆ ที่ผมต้องขอไปคารวะจิบชารับความรู้เกี่ยวกับการสอนฟันดาบมีเพียงท่านเดียวเท่านั้น คือ ........................................( )
โดยเหตูผลเดียวกันที่ว่า ผมทำได้ครึ่งหนึ่งตามที่ท่านเคยทำไว้ไงครับ

ก็ยังคงคอย ยังคงหวังกันต่อไปตามปกติ ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ถึงมือผมจะพายช้าๆ แก่มากแล้วไม่ค่อยมีเรี่ยวแรง รับรองไม่เอาเท้าราน้ำแน่นอน ครับผม ความสำนึกต่อส่วนรวมผมมีพอสมควร รู้จักอายเป็นครับ

เด็กเลี้ยงควาย ธรรมดา มาสอนฟันดาบ จุ้บๆ รักนะ เด็กฉลาดชาติเจริญ จำไว้นะลูกหลานเอ้ยว่ายน้ำไม่เป็นอย่าอุตริไปสอนจรเข้ว่ายน้ำ
หัวไม่ได้มีไว้เป็นที่อยู่ของหูอย่างเดียวนะลูกนะ จะคิดจะทำอะไรให้ดูความเหมาะสมด้วย อย่าให้ใครเค้าร้องยี้ แบบตัวอย่างที่ไม่ดีที่เราเคยเห็นกันมา อันนี้เป็นแค่ตัวอย่าง แผนงานที่แสดงให้เห็นเป็นรูปที่เค้าทำเลยของจริง ไม่ใช่กลยุทธ์ ไม่ใช่ยุทศาสตร์ ไม่ใช่วิสัยทัศน์ นะลูกนะ การต่อสู้ของจริงเราต้องรู้จัก คำว่า รู้เขา 83 รู้เรา 0 ก่อนจึงมาวางแผน ว่าจะสู้ยังไงดีหว่า อิอิ หาเรื่องหลอกเด็กไปวันๆ เอาตัวรอดไปพลางๆก่อน แหม หลอกยากหลอกเย็นซะด้วย สมัยนี้เด็กมันฉลาด


ถนนที่น่าจะผ่านไปด้วยดี แต่ผ่านไม่ได้นั้นมีอยู่
กองทัพข้าศึกที่น่าเข้าตี แต่เข้าตีไม่ได้นั้นมีอยู่
ป้อมปราการที่มั่นที่น่าเข้าโจมตี แต่เข้าโจมตีไม่ได้นั้นมีอยู่
พื้นที่ที่น่าเข้ายึดครอง แต่เข้ายึดครองไม่ได้นั้นมีอยู่
คำสั่งของผู้นำประเทศที่น่าปฏิบัติตาม แต่ปฏิบัติไม่ได้ก็มีอยู่เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น: