21 ธันวาคม, 2552

16th Thailand Open Fencing Championships 2009 , 2 เงิน 1 ทองแดง

ทีมเซเบอร์หญิง ฮ่องกง มารักษาแชมปฺ์ ในรายการนี้ ทั้งประเภทบุคคลและทีม โดย ทีมจากชมรมเราในนาม ม.กรุงเทพ ได้เหรียญเงินทั้งสองประเภทและเหรียญทองแดงบุคคล หลังจากห้าปีผ่านมาที่เราเคยได้ เหรียญทองแดงจากประเภททีมในนามกองทัพภาคที่ 4 วันนี้ทีมฮ่ิองกงที่มีความแข็งแกร่ง เป็นรองแค่ จีน และเกาหลี เท่านั้นก็ยังรักษาความสามารถไว้ได้ค่อนข้างดีเหมือนเดิม ภายใต้การควบคุมทีมโดยโคชชาวฮังกาเรียนจำนวน สามคนดูแลพัฒนาดาบเซเบอร์ของฮ่องกงตามแผนของสมาคมฮ่องกงฯ จากแนวคิดของจีนใหญ่ที่มุ่งมั่นจะทลายกำแพงความแข็งแกร่งของนักดาบยุโรป จึงได้มอบนักกีฬาในระดับทอปเทน มาให้ฮ่องกงเพื่อเสริมความแข็งแกร่ง ในทีมดาบเซเบอร์หญิงฮ่องกงที่มาร่วมแข่งในรายการนี้ มีตัวจีนที่ย้ายมาด้วยสองคน ตัวเก่าหนึ่งคน ตัวใหม่ที่พึ่งจะเลื่อนขึ้นมาจากเยาวชนยี่สิบปีอีกหนึ่งคน ผลงานเราครั้งนี้จัดว่าทอปฟอร์มที่สุดแล้ว จากความร่วมมือในการทำการฝึกซ้อมทั้งตัวนักกีฬาและท่านผู้ปกครอง ผมขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วย ทีมเยาวชนเราที่ผมสร้างขึ้นมาด้วยความมุมานะ ด้วยความหวัง ด้วยความทุ่มเท ภายใต้ความจำกัดในทุกๆด้าน ได้เห็นผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน ตามแผนที่ชมรมเราวางไว้ เรียกว่าเกินเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ พี่พลอยเก็บตัวที่มาจากแผ่นดินดินใหญ่ได้หนึ่ง ไปเข้าชิงกับตัวจีนแผ่นดินใหญ่ ส่วนน้องแป้งจัดการตัวแชมป์เยาวชนที่พึ่งเลื่อนขึ้นมาได้สำเร็จ หลังจากเข้าโปรแกรมเก็บตัวฝึกซ้อมภายในชมรมของเราต่อเนื่องมาตลอดปี นักกีฬาที่เป็นเพียงลูกหลาน คนสอนเป็นแค่ตาแป๊ะ กับผู้ปกครองที่อยากให้ลูกมาเล่นกีฬา ความร่วมมือร่วมใจสามประสานนี้ ก่อให้เกิดพลังอันยิ่งใหญ่ ที่ชมรมฟันดาบเล็กๆสามารถสร้างประวัติศาสตร์ให้กับแผ่นดินนี้ได้ อย่างที่ไม่เคยมีผู้ใดทำได้มาก่อน ในระดับเซ้าท์อีสอาเซียน นับแต่วันนี้ไปเราจะทำให้ดีกว่านี้ ด้วยประสพการณ์ และความพยายามในการลดข้อจำกัดลงให้มากที่สุด โดยไม่ประมาทคู่แข่ง

จีน เกาหลี ฮ่องกง และ ญี่ปุ่น สี่ประเทศนี้ มีการเตรียมการจัดการกับทีมดาบเซเบอร์หญิงของตนเองมาอย่างดี สมาคมฯสร้างนักกีฬาจากการคัดสรรคนเก่งจากนักกีฬาจำนวนมาก อีกทั้งการขอตัวนักกีฬาที่เก่งมากแต่ไม่ได้เข้าโอลิมปิกไปอยู่อีกประเทศหนึ่ง หาโคชที่ดีที่สุดในโลกมีผลงานระดับโลกมาทำทีม วางแผนการฝึกให้นักกีฬามีความพร้อมสำหรับการลงทำการแข่งขันในรายการระดับโลกตลอดเวลา นักกีฬามีตวามพร้อมตอบสนองโปรแกรมการฝึกของโคชได้โดยไม่มีข้อจำกัดทางการศึกษาหรือมีน้อยมาก ไปแข่งเมื่อไหร่เราก็จะเจอสี่ประเทศนี้ทุกครั้ง จีนตอนนี้ใช้โคชฝรั่งเศส เกาหลีใช้โคชภายใน ฮ่องกงใช้ทีมโคชสามคนจากฮังการี่ ญี่ปุ่นใช้โคชภายใน แถมจีนเล็กไต้หวันตอนนี้ใช้โคชรัสเซียระดับสุดยอดมาประมาณสองปีแล้ว ทำทีมหญิงยังไม่ขึ้นแต่ทีมชายดีวันดีคืน ยอมรับว่าทำทีมขึ้นมาเร็วมากๆ ทีมหญิงคงมาในเร็วๆนี้ จากสี่จะกลายเป็นห้า

ทั้งหมดทั้งปวง ผมยอมให้แค่ประเทศเดียวเท่านั้น แบบไม่เต็มใจยอมคือ จีน
กว่าจะได้มาซึ่งศักดิ์ศรีของความเป็นทีม ชาติที่กล่าวมาข้างต้น ล้วนไม่ธรรมดาทั้งสิ้น ดั้งนั้นถ้าเราถอดใจเมื่อไหร่ช่วงห่างจะยิ่งมากขึ้นและมากขึ้น ทรัพยากรเท่าที่มีอยู่ทั้งหมดเท่าที่จะหามาได้ จากทุกฝ่ายระดมมาทำกัน

ชมรมมาตรฐานในฮังการี มีนักกีฬาอย่างน้อย 150 คน ชมรมเรา มีเด็กๆแค่ 15 คน หญิงห้าชายสิบ เหนื่อยจังเวลาคิดถึงคู่ต่อสู้ เมื่อชอบก็ต้องทำต่อไป ยาวๆเราคงได้นักกีฬาที่มีศักยภาพที่ดีมากขึ้นตามลำดับ เป้าหมายหลักคือ เป็นที่สองรองจากจีนเท่านั้นที่พอจะยอมทำใจรับได้ นอกนั้นรับไม่ได้ทั้งหมด จะทำให้ได้เราก็ต้องไม่ธรรมดาเหมือนกัน ถ้ามัวแต่รออย่าว่าแต่เป็นหนึ่งในเซ้าท์อีสอาเซียนเลย แค่ลาวก็น่าจะไม่ผ่านแล้ว ไม่เชื่อคอยดู สตาร์เฟนซิ่งสาขาลาวในอนาคต







ไม่มีความคิดเห็น: