23 กรกฎาคม, 2552

ฃิงแชมป์เยาวชนอาเซียน 2009 ที่ สิงค์โปร์ กวาดมาได้ 17 Vs

ตามไปดู ตามไปให้กำลังลูกศิษย์ถึงขอบสนาม รายการชิงแชมป์เยาวชนอาเซียนที่ประเทศสิงค์โปร์ เด็กๆในชมรมเรามีโอกาสเข้าร่วมในรายการนี้ จำนวนห้าคน เป็นลูกนายทหารสังกัด ทบ.ทุกคน ฝึกซ้อมกันข้างถนน ที่วางถังขยะข้างที่พัก ที่ฝึกฟันดาบที่เล็กที่สุดในโลก ผลงานครั้งนี้โดยภาพรวมดีกว่าครั้งที่แล้วที่เกาหลีพอสมควร งานนี้สิงค์โปร์จัดการแข่งขันได้แย่มากๆ ต้องขอชม ยอดแย่เลยก็ว่าได้ สถานทีแย่มาก เล็กคับแคบ การอำนวยการจัดการแข่งขันแย่มาก เครื่องช่วยกรรมการตัดสิน ดูภาพย้อนกลับก็ไม่มี โคชผู้จัดการทีมแทบจะกระโดดชกกรรมการก็มี ห่วยแตกแบบไม่น่าเชื่อเลยว่าประเทศที่กำลังจะจัดโอลิมปิกเยาวชน ทำไมมันถึงได้โคตรโทรมเลย ทำกันแบบขอไปที เห็นแล้วน่าสงสารผู้ที่เข้าร่วมรายการนี้จริงๆ ภาพรวมแย่มากไม่น่าทำให้เสียศักดิ์ศรีประเทศเลย หลายฃาติบ่นกันอุบเลย

วันแรกเซเบอร์ชาย รุ่นอายุไม่เกินสิบเจ็ดปี เรืองฤทธิ์ แหเกิด คราวนี้ในรอบพูล เก็บมาได้ สี่วี โดย น่าเสียดายฟอร์มหล่นคิดผิดเล่นผิด ยังปรับใจไม่ได้ จำไว้ทุกอย่างที่อาจารย์สอน ถ้าอยากเก่งมากกว่านี้ ต้องหนักแน่นกว่านี้ ต้องคิดให้รอบคอบอย่าอคติ ต้องทำให้ได้แบบมาตรฐาน ตามที่บอกไว้ตามแผนเสมอ วินัยต้องดีมากเท่านั้นไม่เอาแค่ดี ร่วงแค่รอบสามสิบสองไปแพ้แก่มาเลย์เซีย ต้องทำงานหนัก แก้จุดอ่อนกันต่อไป

วันที่สองเซเบอร์หญิง รุ่นอายุไม่เกินสิบเจ็ดปี ขวัญหทัย วัชโรบล น้องแป้ง คราวนี้รอบพูล เก็บมาได้ สามวีสวยๆ ค่อนข้างพอใจกับผลงานลูกศิษย์คนนี้มาก แม้ว่าปกติร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไรนัก แถมข้อเท้าพลิกมาจากรายการนาวีก่อนมาสิงค์โปร์แค่สองวัน คิดว่าคงลำบากแน่ๆคราวนี้ แต่แล้วน้องแป้งก็ไม่ทำให้อาจารย์ผิดหวัง เริ่มจากเก็บวีศูนย์จากญี่ปุ่นประเดิมเป็นวีแรกแหมใจชื้นขึ้นมาทันทีอย่างน้อยก็ได้ก่อนแล้ววีนึงอย่างสวยงามมาก ต่อมาเจอเกาหลี คนนี้อย่างหนาตราช้าง เกาหลีคนนี้แข็งแรงมาก ฟันแรงจังหวะเร็วตามแบบฉบับเกาหลีคิดว่าไม่ต้องลุ้นแล้วแต่กลับตาลปัตร แป้งดักจังหวะเกาหลีได้สามลูกสวยๆ ชนะไปห้าต่อหนึ่ง แบบเกาหลียังงงๆ ผมก็งง เพราะเร็วมาก ต่อมาเก็บวีจากฮ่องกงตัวสูงใหญ่กว่าเรามากซึ่งฮ่องกงคนนี้เอาชนะคาซัคสถานตัวแชมป์มาก่อนหน้านี้ด้วย แป้งกดมาได้ห้าต่อศูนย์ มาเสียวีกับอิหร่านและคาซัคตัวแชมป์ของรายการนี้ ผลงานแป้งอยู่ในลำดับที่ สิบเอ็ด จากนักกีฬาทั้งหมด

วันที่สามเซเบอร์ชายอายุไม่เกิน ยี่สิบปี วันนี้มีลงสองคน คือ โอ๊ต เรืองฤทธิ์ แหเกิด กับปาล์ม สิทธินัฐ วัชโรบล จากผลงานวันแรกในรุ่นอายุไม่เกินสิบเจ็ดปี โอ๊ตรอบพูลมาดีมากแต่กลับมาหลงทางรอบขาไก่พ่ายตกรอบไปอย่างน่าเสียดาย คิดว่าเราต้องวางแผนการเล่นใหม่ วันนี้งานยากกว่ารุ่นสิบเจ็ดปีมากมาย ต้องให้นักกีฬาเล่นแบบไม่ต้องเกร็งมากนัก ให้ใช้ความสามารถเฉพาะตัวให้มากที่สุด ดูระยะให้ละเอียดที่สุด แล้วต้องตัดสินใจแล่นให้เร็วด้วยเพราะนักกีฬารุ่นใหญ่กว่านี้มีความเร็วสูงกว่ามีประสบการณ์สูงกว่ารุ่นก่อนมาก เรายังหวังอะไรไม่ได้มากนักกลัวเข้ารกเข้าพงตั้งแต่รอบแรก ผมเลยไม่กดดัน ปล่อยให้เล่นไปตามแผนเท่านั้น เจออินเดียก่อนคราวนี้เห็นชัดเลยว่าอินเดียมีพัฒนาการมากขึ้นมากไม่เหมือนที่เคยเห็นโอ๊ตผ่านไปได้ ห้าต่อสอง ต่อมาเจอมาเลย์ชนะผ่านไปได้ไม่ยากเย็นนัก ต่อมาเจอสิงค์โปร์เจ้าภาพร้องขอใบเหลืองให้เราใส่คัฟเวอร์เลยก่อนเล่นโอ๊ตโดนไปหนึ่งเหลือง เลยกดเจ้าภาพไปซะห้าศูนย์พูนสวัสดิ์ ต่อมาพ่ายให้กับเกาหลีห้าสี่แบบสูสีเกาหลีเหนื่อย ต่อมาเจอกับแชมป์รุ่นสิบเจ็ดปีรายการนี้หมาดๆ จากคาซัคสถาน วันแรกเคยเจอกันในรอบพูลเราก็สู้ไม่ได้ วันนี้โอ๊ตเอาคืนชนะผ่านไปได้ ต่อมาเจอกับคูเวตจอมเหลี่ยมเราพ่ายไป ผลจากการจัดอันดับเราอยู่ในอันดับที่ สิบสี่ จากนักกีฬา หกสิบสามคน เป็นผลงานที่ดีที่สุดของโอ๊ต รุ่นไม่เกินยี่สิบปี เล่นอะไรดีไปหมดวันนี้

วันที่สี่เซเบอร์หญิง รุ่นอายุไม่เกินยี่สิบปี โชคไม่ดีที่ก่อนมาเป็นไข้หนักวันลงแข่งยังต้องกินยาบีบไข้เอาไว้ ร่างกายไม่ร้อยเต็ม วันนี้พี่พลอยเลยทำได้ดีที่สุดแค่รอบสิบหกคน กวาดห้าวีรวด เสียวีให้ญี่ปุ่นห้าต่อสี่ ตรงนี้ทำให้เป็นจุดเปลี่ยนที่ต้องทำงานหนักขึ้น ผ่านจีนไทเปรอบสามสิบสอง มาพ่ายคาซัคตัวทอปที่เอาชนะมาได้ในรอบพูลและเป็นแชมป์ในรายการนี้ ในรอบสิบหก ก็ต้องแก้ไขกันต่อไปจากจุดอ่อนที่ยังมีอยู่ และต้องระวังร่างกายให้ดีด้วย

วันที่ห้าทีมเซเบอร์ชาย ดีมาก โอ๊ตทำได้ดี อิหร่านทีมแข็งมือวางต้นๆ ไม่มีใครสุ้โอ๊ตได้โดนเรากดกระจายทุกตัว กว่าจะรู้จักความกระหายเลือด ทีนี้จะได้เข้าใจแล้วว่าทำไม อาจารย์ถึงได้เข้มงวด ทุกอย่างที่ทำมันต้องมีเหตุผล การเตรียมการก่อนแข่งไม่ต้องรอให้ใครมาสั่งจำไว้ อย่างน้อยเราต้องทำตามเวลาที่อาจารย์สอนไว้ บางอย่างที่ฝึกกันมามันต้องเรียนรู้จากการต่อสู้จริง รู้แล้วก็ให้รักษาความดีเอาไว้ให้ได้ อย่าหลุดอย่าตามใจตัวเอง เตรียมตัวเองให้พร้อมกว่านี้ ยังต้องสอนให้อีกมากมาย เราต้องเป็นมืออาชีพ อย่าเล่นส่งเดช สักแต่ว่าได้มาเล่น ตั้งใจให้ดีๆ ปรับปรุงตัวซะ

วันที่หกทีมเซเบอร์หญิง วันนี้โชคดีตามการจัดถ้าชนะอินเดียได้ทองแดงเลย งานนี้อินเดียอันดับสูงกว่าไทยอีกนะ เค้ากะเก็บไทยแบบสบายๆเพราะไม่เคยเจอกันมาก่อนเลย อินเดียติวเข้มกันมาแบบเต็มที่ตั้งแต่เช้า ผลงานก็ขาดลอยไปเค้าคิดว่าเราหมูน้อย เลยโดนหมูกัดบาดเจ็บ เราลอยลำไปเจอคาซัคเจ้าเดิม เรียบร้อยไปแบบกระจุยกระจายเหมือนกัน เรารับเหรียญทองแดงมาแบบเทวดาขว้างมาให้ แทบรับไม่ทัน

มาถึงวันนี้ ผมได้เห็นความเปลี่ยนแปลงไปของวงการดาบระดับอาเซียนชนิดที ไม่มีใครยอมกันแม้แต่ก้าวเดียว ระดับการพัฒนาอย่างสุดขั้วของแต่ละประเทศ เตรียมกันมาแบบเต็มสูบ ผมคิดว่าผมเองห่างกับเค้าแค่ก้าวเดียวแต่ไม่ใช่แล้ว ตอนนี้กลายเป็นห่างมากขึ้นมากกว่าสามก้าวแล้ว ถ้าไม่รีบจ้ำรีบพายมีหวังหลุดสุดท้ายขบวนแน่ ตัวอย่างเช่นฮ่องกงที่แข็งแกร่งมาตลอดจ้างโคชจากฮังการีมาเลยชุดใหญ่สามคนดูแล เซเบอร์อย่างเดียว เกาหลี ญี่ปุ่น ที่อยู่ตัวมานานมากแล้วกำลังเสียวสันหลัง จีนไทเปที่กำลังมาแรงสุดๆจ้างโคชใหญ่เลยจากรัสเซียเคยทำทีมชาติรัสเซียคราวนี้มาผลงานดีมาก แถมคาซัคกำลังได้น้ำเลี้ยงดีมาแรงมากถึงระดับแชมป์โลกกวาดแชมป์เป็นว่าเล่น ที่ไม่กล่าวไม่ได้คือตัวสอดแทรกน้องใหม่ของอาเซียนที่ไม่ใหม่เลย คือออสเตรเลีย ถึงตรงนี้เราเองคงต้องปรับขบวนกันแบบด่วนที่สุดเท่าที่ทำได้ไม่รีบทำวันนี้ นับวันจะยากขึ้นยากขึ้นเป็นทวีคูณ

สรุปผลงานของชมรมเราในงานนี้ นับว่าเป็นที่น่าพอใจของผม แม้ว่าจะมีผลาดไปบ้างแต่ก็ได้เห็นว่าเรามีพัฒนาการในระดับอาเซียนมากขึ้นชัดเจนที่สุด ในวันที่เกือบทุกชาติเตรียมตัวกันมาค่อนข้างดี รวมวีรอบพูลที่ได้มาจากผลงานของลูกศิษย์ห้าคน พี่พลอยห้า พี่ปาล์มหนึ่ง โอ๊ตแปด แป้งสาม โตนคอย รวมแล้ว สิบเจ็ดวี ดีที่สุดในภาพรวม ในคราวหน้านับเป็นเรื่องยากเรื่องลำบากพอสมควรทีเดียวที่ต้องเตรียมตัวให้ดีขึ้นมากกว่านี้ หลายประเทศในอาเซียนกำลังตื่นตัวทำตามแบบจีนหาทางลัดกันมากขึ้น ไม่ยอมหยุดนิ่ง เล่นโคชใหญ่กันเป็นขบวน ทำให้งานที่ยาก ยากมากขึ้นไปอีก

สิ่งที่ผมได้เตรียมการมาสำหรับแป้ง กับโอ๊ต ตั้งแต่ต้นปีมานี้จะเห็นได้ชัดเจนที่สุด ผมดูแลการฝึกการเตรียมให้เพียงคนเดียวไม่ได้ส่งไปให้ คอนแสตนตินช่วย ได้ผลงานที่แป้งเอาชนะเกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง ได้สวยงาม โอ้ตเอาชนะตัวท้อปรุ่นใหญ่ออสเตรเลียได้ ทำให้ผมมั่นใจมากขึ้นว่ามาถูกทางแล้ว ท่ามกลางความยากลำบากต่างๆนาๆที่มีในไทย ก็ทำให้ผมภูมิใจและหายเหนื่อยจากการเตรียมตัวมา แอบยิ้มในใจว่าฝึกกันข้างถนนข้างถังขยะ แต่สู้กับชาติยักษ์ใหญ่ในวงการได้ดีสมใจ นี่ถ้ามีสามพลอย สามโอ๊ต เราคงได้เข้าชิงทุกครั้งในอาเซียน

ทุกท่านที่ได้ไปร่วมในรายการนี้เจ้าหน้าที่สมาคมทุกฝ่าย นักกีฬา และผู้ปกครอง คงได้ประจักกับสายตาท่านเองแล้วนะครับ ว่าผลงานที่ได้มาจากลูกศิษย์ผมในรายการนี้ไม่ได้น้อยหน้าชาติไหนๆที่มาร่วม มาตรฐานเรียกได้ว่าสู้กันได้เลยกับต่างประเทศที่เค้าจ้างโคชกันแพงๆหรือชาติที่ยิ่งใหญ่ในวงการฟันดาบจริงๆ ผมไม่ได้โม้ ถ้าไม่มาเห็นกับตาอาจจะไม่เชื่อ ดังนั้นสิ่งใดก็ตามที่ผมได้เคยกล่าวเอาไว้ในเวปนี้ จะช่วยเป็นสิ่งเตือนใจบางท่าน โดยที่ผมไม่ต้องถอนไม่ว่าคำกล่าวคำใด ผมไม่ใช่คนอิจฉาริษยาใคร มีแต่ชื่นชมและยอมรับความเก่งความดีของทุกคน แต่สิ่งที่เจอมาที่บอกว่ามันไม่ใช่นั้นบัดนี้บางท่านได้มาเห็นกับตาตนเองแล้วว่ามันไม่ใช่ตามที่ผมกล่าวจริงๆ จะคอยให้แก้ละอายบ้างคนเรา หวังว่าคงจะเริ่มเข้าใจสิ่งที่ผมทำสิ่งที่ผมพูดมากขึ้น เหนือสิ่งอื่นใดผมไม่ต้องการซ้ำเติมหรือเยาะเย้ยใครซึ่งไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆ เพียงขอให้ลองตรองดูครับว่าจะทำอย่างไรให้สู้ชาวบ้านเค้าได้ ยังไงเราก็หนีกันไม่พ้นหรอกครับ เป้าหมายเราเหมือนกัน อยากให้ธงไทยอยู่บนสุด แต่ถ้าข้ามกันไปแบบข้างๆคู แล้วทำได้ดีก็คงไม่เป็นไร แต่มันไม่ใช่ตามที่ผมกล่าวไงครับ รู้ตัวแล้วแก้ไข ยังไปกันได้ ถ้ายังเหมือนเดิม อย่าโกรธกันนะครับ ขออภัยล่วงหน้าไว้ก่อนเลย ผมแรงแน่นอน ร้อยล้านเปอร์เซนต์ชัวร์ ดูที่ผลงานมันฟ้องชัดเจน ในยุคสมาคมฯใหม่นี้ ท่านว่า โปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ ตอบคำถามได้ทุกคำถาม ต่อไปนี้จะเป็นคำถามของผม ประเด็นคำถามคือ จากการคัดเลือกตัวนักกีฬาเยาวชนไปร่วมในราบการดังกล่าวข้างต้นนี้ ทำไมผลงานนักกีฬาที่ออกมากลับสวนทางอย่างสิ้นเชิงกับผลการคัดเลือก ในดาบเซเบอร์ คำตอบที่ต้องอธิบายให้ผมเข้าใจ ไม่ดำน้ำ อย่างน้อยสามข้อ หนึ่งการดำเนินการคัดเลือก สองระบบกรรมการที่เกี่ยวข้อง สามผลงานทำไมสวนทางกันกับที่ได้ดำเนินการคัดเลือกมา นี่คือคำถามที่สมาชิกต้องการคำตอบจากสมาคมยุคใหม่ในเบื้องต้น จะได้เกิดความชัดเจนว่าผมไม่ซี้ซั้วไม่พอใจแล้วอันธพาลอยากด่าอยากว่าใครก็ทำตามอำเภอใจ คำตอบที่ได้ถ้าเป็นลายลักษณ์อักษรก็ดี จะขอนำมาลงให้ทราบโดยทั่วกัน ที้งนี้ผมไม่ได้ห่่วงเรื่องเป็นผู้มีส่วนได้หรือส่วนเสีย อยากจะให่ทราบว่าผู้มีส่วนได้เสียโดยตรงเป็นบุคคลที่หนึ่งคือ ประเทศไทย ถ้าไม่เข้าใจผมจะอธิบายแบบผู้รู้น้อยให้เข้าใจให้ถามมาจะแจงให้ดูอย่างละเอียดละออทุกแง่มุม คิดว่านึกว่าทำไปแล้วไม่เป็นไรหรอกกูได้ก่อน ไม่มีใครกล้าพูดหรอก เด๊๋ยวก็ลืมมั้ง เอาใหม่ดีกว่าขำว่ะทำอะไรกูไม่ได้หรอก สู้มันไม่ได้ก็โกงมันเลยง่ายดี จำสิ่งที่ผมพูดตรงนี้ ที่นี่นะครับ วันที่ท่านร้องไห้อย่ามาขอผมนะ เดี๋ยวอดใจอ่อนให้ไม่ได้ ยังมีอีกหลายรายการ ตอนนี้รอคำตอบแค่นี้ก่อน ผู้เกี่ยวข้องกรุณาอย่านิ่งเฉยนะครับ ผมได้คำตอบที่ตรงประเด็นแล้วผมจะจบข่าวให้สวยๆ ไม่ต้องห่วง ถ้าตอบยาก เอาง่ายๆนะมาขอโทษ คำเดียว จบ แล้วอย่าทำอีก ทำให้มันสมกับที่ชาวบ้านให้เกียรติหน่อย Performance Appraisal => Performance Management ไม่ใช่ฟังเล่านิทานนะครับ ลองทำดูถ้ายังไม่เคยทำ ทุกตำแหน่งเลย ลองหา KPIs ที่เหมาะสมมาจับแล้วค่อยปรับค่อยเปลี่ยนแบบง่ายที่สุด ยิ่งเป็นแบบ360องศาหรือ540องศาฟี้ดแบ้คยิ่งดี มันจะเป็นรูปธรรมมากขึ้น ประกันผลงานและสิ่งที่ทำให้กับสังคมหน่อยครับ ท่านผู้เสียสละที่เคารพทุกท่าน

ลูกหลานที่มาร่วมรายการนี้ คงรู้ตัวแล้วนะครับว่าเราอยู่ตรงไหน ของอาเซียน การแพ้ก็มีประโยชน์นะถ้าเรารู้ว่าเราแพ้เพราะอะไร เราจะได้แก้ได้ตรงจุด อย่าเสียใจครับ ขอให้เราได้มาอย่างถูกต้องกับชาวบ้านในเอเซียเค้าอะไรมันจะง่ายขึ้น ผมยังไม่ชี้ถูกชี้ผิดนะดูเองรู้เองเห็นเองแล้วระดับนี้คงไม่ต้องไปสอนกันแล้ว ขนาดเกาหลีตอนนี้ก็ตกรอบแรกได้เหมือนกัน ผมขอเป็นกำลังใจให้กลับมาฝึกฝนตนเองให้มากขึ้น แก้ไขข้อบกพร่องตัวเองที่ยังมีอยู่ กีฬามันสอนให้เราต้องขยันหมั่นเพียร อดทน มุมานะ เพียรพยายาม สู้ยิบตา กูต้องชนะให้ได้ กูจะเอาธงไทยขึ้นให้ได้ สู้สู้ สู้สู้ ครับ โชคดี

ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณสมาคมฟันดาบฯ ที่เป็นหัวเรือใหญ่ รับผิดชอบดำเนินการทั้งปวงในการแข่งขันครั้งนี้ จนเสร็จสิ้นด้วยความเรียบร้อย ที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้ สำหรับผมคือโคชเซเบอร์สมาคมฯปัจจุบัน มิสเตอร์ คอนแสตนติน ผู้ดูแลการฝึกของพี่พลอยในปัจจุบัน รวมถึงผู้ปกครองทุกๆท่านในชมรมฯ ที่ร่วมแรงร่วมใจกันฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆที่มีมา เราคงต้องร่วมมือกันต่อไปเพื่อความภาคภูมิใจของพวกเราในภายภาคหน้าร่วมกัน งานหนักยังคอยเราอยู่


========================================================================================

ต้องขออภัยทุกท่านที่ให้ความสนใจชมรม สตาร์เฟนซิ่งของเรา เราไม่ได้เปิดรับสอนให้แก่บุคคลทั่วไป แต่เรายังดำเนินกิจกรรมบริการให้แก่สถาบันการศึกษาทั้งของรัฐและเอกชน ตามปกติเหมือนเดิม ผมจะรับเฉพาะเด็กพิเศษเท่านั้นปีละสองคนผมเป็นผู้คัดเลือกเอง หากมีผู้ต้องการสนับสนุนกีฬาฟันดาบสากลสนใจร่วมสร้างนักกีฬากับผม ลองคุยกันถ้ารับหลักการกันได้ก็ยินดีร่วมมือกันครับ ผมรับประกันผลงานเด็กนักกีฬาทุกคนที่ผมสอนตามแผน ขอขอบคุณทุกๆท่านที่กรุณาให้ความสนใจสอบถามมา หากท่านใดที่มีความสนใจกีฬาฟันดาบสากลอยากเรียนรู้ กรุณาติดต่อสอบถามโดยตรงได้ที่สมาคมฟันดาบสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ จะได้รับคำแนะนำที่เหมาะสม ในการเริ่มหัดฟันดาบสากล ขอบคุณครับ

ที่จะลืมไม่ได้เด็ดขาด ผมขอกราบขอบพระคุณ ผู้ที่ให้ความอุปการะกรุณาสนับสนุนค่าใช้จ่ายต่างๆให้แก่ชมรมเรา เพื่อประโยชน์ส่วนรวม พวกเราจะตั้งใจ และสร้างผลงานที่ดียิ่งๆขึ้นไป ครับ

WANG WEN JIA
========================================================================================

ไม่มีความคิดเห็น: